Những sự cố khi học tín chỉ
Sinh viên ngành công nghệ vật liệu Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) trong giờ thí nghiệm. Đây là một trong những trường đầu tiên triển khai đào tạo theo hệ thống tín chỉ.

Những sự cố khi học tín chỉ

Chủ Nhật, ngày 03/05/2009 09:00 AM (GMT+7)

Học chế tín chỉ với rất nhiều ưu điểm lại đang gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai. Nguyên nhân chính là vì độ vênh không nhỏ giữa những tiêu chí tiến bộ với điều kiện thực tế của các trường ĐH, CĐ trong nước.

Thong Tin tuyen sinh 2014 - Thông tin chính xác nhất Những điều cần biết tuyển sinh ĐH CĐ. Tư vấn kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2014 tại GIÁO DỤC 24H. Chi tiết Quy chế Tuyển sinh Đại học Cao đẳng 2014 của bộ GD&ĐT.

Đúng một năm sau khi áp dụng quy chế đào tạo ĐH và CĐ hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ (quy chế 43), kết quả xét tốt nghiệp cho SV ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có hơn 80% loại khá, trong khi năm học trước tỉ lệ SV đạt loại khá chưa đến 37%. Ông Nguyễn Anh Đức, trưởng phòng công tác HS-SV nhà trường, tâm sự: “Có SV chất vấn: phải chăng trường nâng tỉ lệ SV khá lên để chạy theo thành tích?”.

Những “sự cố”

Nhà trường giải thích nguyên nhân của sự “đột biến” này xuất phát từ việc quy đổi thang điểm 10 sang thang điểm 4 theo quy chế mới. Theo đó, điểm học phần được làm tròn, sau đó được chuyển thành điểm chữ: A (8,5-10 điểm), B (7,0-8,4), C (5,5-6,9), D (4,0-5,4) và F (dưới 4,0). Đối với quy định về xếp hạng tốt nghiệp, quy chế xác định điểm trung bình chung tích lũy toàn khóa của những SV đạt điểm trung bình từ 3,6-4 thuộc loại xuất sắc; 3,2-3,59 loại giỏi; 2,5-3,19 loại khá và từ 2-2,49 loại trung bình. Sự quy đổi qua lại, so sánh hai thang điểm này dễ tạo cho SV sự ngộ nhận.

Nhiều cái khó

Lãnh đạo một trường đánh giá cơ sở vật chất đã khó, khâu quản lý giảng viên, đánh giá rèn luyện, quản lý lớp… còn khó hơn. Nếu không khéo sẽ dễ xảy ra tình trạng giảng viên lợi dụng quy định tạo điều kiện cho SV làm bài tập, thảo luận để cắt xén bớt giờ học của SV. Một cán bộ đào tạo từng được đào tạo ở nước ngoài lo lắng mặt trái của học chế tín chỉ chính là cơ hội để một số trường lợi dụng rút bớt thời lượng đào tạo, thời gian lên lớp của SV một cách “hợp pháp”.

Lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho rằng có sự bất cập trong cách tính điểm và xếp hạng tốt nghiệp trong quy chế đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Điều này xuất phát từ phép quy đổi không hợp lý: từ một dải điểm thành một điểm.

Đây không phải là lần đầu tiên một “sự cố” về đánh giá kết quả học tập xảy ra liên quan đến đào tạo theo học chế tín chỉ. Trước đó, hơn 1.000 SV Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) cũng hoang mang không kém khi nghe tin mình có nguy cơ buộc thôi học do kết quả học tập không đạt. Giải thích “sự cố” này, lãnh đạo ĐH Đà Nẵng cho biết đó chỉ là lỗi do chuyển đổi từ hệ thống niên chế sang học chế tín chỉ.

Mỗi trường một kiểu

Về cách thức chuyển đổi, nhờ lợi thế về những điều kiện, cách thức quản lý hiện có, từ học kỳ 1 năm học 2008-2009, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã triển khai học chế tín chỉ cho SV chính quy của tất cả loại hình đào tạo và loại hình tuyển sinh hiện đang theo học tại trường. Ở Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) dù “mang tiếng” là đã đào tạo theo hệ thống tín chỉ nhiều năm nhưng theo TS Nguyễn Kim Quang - trưởng phòng đào tạo, đó vẫn chưa phải là hệ thống tín chỉ thật sự. Chính vì vậy, trường thận trọng chuyển đổi từng khóa một. Chỉ những SV từ khóa tuyển 2008 trường mới áp dụng hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Tất cả SV từ khóa tuyển 2007 về trước vẫn tiếp tục học theo hình thức đào tạo tín chỉ “chưa triệt để” mà trường đang áp dụng.

Một trường khác tuy chưa từng đào tạo theo học chế tín chỉ nhưng đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng là Trường ĐH Nông lâm TP.HCM. Trường ra nhiều văn bản, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo liên quan đến công tác chuyển đổi chương trình đào tạo từ niên chế sang tín chỉ. PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng, phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường bắt đầu áp dụng học chế tín chỉ từ khóa tuyển sinh 2008.

Tương tự, Trường ĐH Tài chính - marketing cũng đi từng bước, xây dựng lộ trình chuyển đổi dần. Bắt đầu từ năm 2009, trường sẽ chuyển đổi đối với một số ngành thế mạnh của trường và sang năm học 2010-2011 mới triển khai đại trà trong toàn trường. Bên cạnh đó, cũng có một số trường chọn cách chuyển đổi dung hòa giữa hai cách. Điển hình như Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM. ThS Cổ Tấn Anh Vũ, trưởng phòng đào tạo nhà trường, cho biết trường vừa chuyển đổi từng khóa, vừa chuyển đổi đại trà đối với các khóa SV của trường. Trong đó, tất cả SV tuyển mới và những SV đã hoàn tất khối kiến thức cơ bản đều được đào tạo theo học chế tín chỉ. Riêng những SV sắp tốt nghiệp vẫn tiếp tục học tập theo niên chế.

Mặt trái

Dù triển khai đại trà hay theo từng khóa, các trường đều thống nhất những ưu điểm của học chế tín chỉ là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, chính những ưu điểm đó lại khiến các trường bối rối.

Để triển khai một hệ thống tín chỉ đúng nghĩa, đúng quy chế, theo một số người làm công tác đào tạo, trong điều kiện hiện nay là không tưởng. Điều kiện cơ sở vật chất đang là một trong những vấn đề làm đau đầu các trường. Ông Nguyễn Anh Đức, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, chia sẻ: “Mục tiêu của trường là đạt được tỉ lệ 15 SV/giảng viên nhưng thực tế là rất khó. Nguyên tắc cứ có SV đăng ký môn học là mở lớp, không thể nào đảm bảo được”. PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng cho biết thêm hiện tại Trường ĐH Nông lâm TP.HCM phải tận dụng phòng ốc học cả thứ bảy, chủ nhật, thậm chí học vào ban đêm.

Vì thế, để có một số lượng lớn phòng ốc cho SV đăng ký nhiều lớp nhỏ là việc không thể. TS Hùng dẫn chứng có những môn học quy định quy mô lớp không được quá 100 sinh viên. Thế nhưng những môn này SV nào cũng phải học, trường không thể tổ chức lớp nhỏ vì làm như thế sẽ học không biết đến bao giờ mới xong.

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng nhận định: “Hệ thống đào tạo tín chỉ tạo điều kiện tối đa cho SV năng động trong học tập, tạo một chương trình đào tạo mềm dẻo để SV có thể tự thiết kế kế hoạch học tập của mình, chọn lựa học thêm những chương trình khác phù hợp. Nhưng chính vì vậy, những SV bị động sẽ không thể hoàn thành chương trình, rất dễ xảy ra tình trạng học hoài không ra trường. Nếu không quản lý chặt chẽ, không xây dựng được quy trình quản lý chương trình học, hệ thống tín chỉ sẽ làm suy giảm chất lượng giảng dạy ở chính nơi nó được triển khai”.

24H.COM.VN (Theo Tuổi trẻ)
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
Tin nóng, sinh viên, tội phạm, Facebook, Smartphone, giao vien xuc pham hoc sinh, nu sinh bi nguoi la cat toc, hoc sinh bi cat toc o truong, cat toc hoc sinh, bai van lac de, dan mang, bai van diem 0, bien tuong, luot like, hoc sinh lop 4, sach giao khoa moi, sach giao khoa chuan, Tich hop mon hoc, bi phe binh nam sinh dam chet giao vien, TUYEN SINH 2014, BONG DA 24H, VN, BAO, BÁO PHỤ NỮ, TIN TUC, TIN THE THAO, nhac, Phim, TIN TUC TRONG NGAY, TIN TUC VIET NAM TIN NHANH, Game hay, lam dep, THOI TRANG, THOI TRANG CONG SO 2014,THE THAO, Lich thi dau bong da, GIA VANG HOM NAY, VIEC LAM, TUYEN DUNG, Cuoi, AN NINHhai hoai linh 2014, Lich thi dau giai ngoai hang anh, BAO BONG DA,thoi trang 2014, Ipadsamsung galaxy s5, THONG TIN TUYEN SINH 2014
X
CNT2T3T4T5T6T7