Học cách nhớ để làm tốt bài thi khối C

Thứ Hai, ngày 25/05/2009 09:21 AM (GMT+7)

Với cách học của Lê Thị Duyên, thủ khoa khối C, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn năm 2008, điểm thi ba môn 25 điểm, thì đạt điểm cao kỳ thi ĐH, CĐ 2009 là điều trong tầm tay nhiều thí sinh.

Thong Tin tuyen sinh 2014 - Thông tin chính xác nhất TỈ LỆ CHỌI 2014. Chi tiết Đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2014 tại GIÁO DỤC 24H.

Theo kinh nghiệm của cô thủ khoa này, cả ba môn Văn học, Lịch sử và Địa lý cần đọc thêm nhiều kiến thức ngoài sách giáo khoa để làm bài sâu và rộng hơn.

Hiện Duyên là sinh viên K53 lớp chất lượng cao khoa Khoa học quản lý, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Kỳ học vừa qua, cô học trò xứ Nghệ cũng dành được học bổng.

Lập bảng sự kiện khi học Lịch sử

Môn Sử vốn “nổi tiếng” khó nhớ vì quá nhiều mốc lịch sử. “Con số lằng nhằng với hàng loạt các sự kiện bất kỳ bạn học sinh nào cũng sợ. Nhưng không phải không có cách nhớ các mốc sự kiện ấy”, Duyên nói.

Theo Duyên, các sự kiện đều có mối quan hệ sâu chuỗi với nhiều sự kiện khác. Nếu tìm ra sự liên kết ấy, việc nhớ sẽ dễ hơn nhiều. Chẳng hạn từ sự kiện thành lập Đảng, trước đó là cả một sự chuẩn bị lâu dài, nó sẽ liên quan đến các sự kiện như: ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước, ngày thành lập Hội Việt Nam Cách Mạng thanh niên…

Ngoài ra, theo Duyên để dễ nhớ, nên lập bảng các sự kiện, trong đó có mốc thời gian, nội dung, kết quả, ý nghĩa cơ bản… “Chỉ viết tóm tắt nội dung chính yếu nhất thôi. Những bảng này em thường dán lên góc học tập hoặc những chỗ dễ thấy để lúc nào cũng có thể… liếc qua.

Tuy nhiên, không phải bất cứ mốc thời gian nào cũng phải nhớ, nên bỏ qua những sự kiện, chi tiết vụn vặt. “Đừng tham quá nhiều chi tiết . Học sử đôi khi cũng phải học cả cách quên”, Duyên chia sẻ.

Thời gian học cũng rất quan trọng. “Do môn Sử là một môn khó nhớ, nên em thường học vào những lúc tâm trạng thoải mái nhất. Đặc biệt, không nên học vào lúc tâm trạng không thoải mái, căng thẳng vì khi đó càng học càng đau đầu mà cũng không nhớ được. Lúc đó em thường xem ti vi hoặc nghe nhạc để giảm stress”, Duyên bộc bạch.

Trong phòng thi, khi làm bài thi môn Sử, Duyên cho rằng phải đọc kỹ đề bài, câu dễ làm trước câu khó làm sau. Cô “mặc định” cho mình thời gian làm bài: câu 1 điểm làm trong 15 phút, câu 3 điểm làm 40 - 45 phút. “Thường đề thi có hai câu về Sử Việt Nam và một câu Sử thế giới. Câu Sử Thế giới thường điểm ít hơn, kiến thức hẹp hơn nên làm đầu tiên. Câu này không nhất thiết phải vạch đề cương. Nhưng hai câu hỏi còn lại, đề cương là rất cần thiết để khỏi quên các ý chính.”, Duyên nói.

Trong bài thi, với những sự kiện nào không chắc chắn, Duyên cho rằng không nên viết. Nếu không nhớ ngày, thì chỉ nên viết tháng hoặc năm. Cố gắng để bài thi không bị mắc lỗi. Làm bài thi Sử, Duyên thường viết như một bài văn: có mở bài, thân bài, kết luận. Trong phần thân bài Duyên viết thành các đoạn ngắn khoảng 5, 6 dòng cho bài thi nhìn gọn và thoáng.

Đặc biệt, tâm lý phải thoải mái, bình tĩnh và tránh quan tâm đến xung quanh. “Nhiều bạn do cứ chú ý đến các bạn cùng phòng thi nên khi thấy các bạn xin giấy, hay không làm được bài lại lo cuống lên. Như thế rất dễ bị phân tâm và ảnh hưởng đến bài làm”, Duyên nói.

Học cách nhớ để làm tốt bài thi khối C  - 1

"Tân" sinh viên, thủ khoa khối C năm 2008 Nguyễn Thị Duyên

Môn Địa lý phải có kiến thức thực tế

Là một học sinh chuyên Địa lý nên môn học này là thế mạnh của Duyên. Theo cô, “để đạt điểm cao môn này cần phải có kiến thức thực tế phong phú”.

Vì thế, ngoài việc bắt buộc phải nắm vững kiến thức sách giáo khoa, theo Duyên mỗi người phải tìm đọc các cuốn sách tham khảo. Duyên thì “nghiền” nhất sách của các tác giả Lê Thông, Nguyễn Viết Thịnh, Minh Đức. Trong các cuốn sách của các tác giả này có một hệ thống các câu hỏi khá phong phú. “Qua các câu hỏi và giải đáp của các thầy đã bổ sung cho em rất nhiều, cả về mặt kiến thức lẫn cách làm bài. Những câu khó, các thầy có những gợi ý về hướng đi rất hay”, Duyên chia sẻ.

“Qua một số bộ đề thi các năm trước em có tham khảo thì đề thi Địa lý thường gồm các câu dạng: giải thích, câu biểu đồ, câu kiểm tra kiến thức dạng học thuộc, câu phân hoá học sinh. Mỗi câu nên có các cách làm riêng”, Duyên nói.

Câu học thuộc, theo Duyên là câu gỡ điểm. Câu này chỉ cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa là làm được. Vì thế, câu này nên làm trước.

Câu hỏi biểu đồ là câu dễ nhận biết hơn cả. Có thể áp dụng cách làm nhanh mà không phải suy nghĩ nhiều như: trong câu hỏi có từ “cơ cấu” thường dùng biểu đồ tròn, miền hoặc cột chồng, có cụm từ “tình hình phát triển” có thể dùng biểu đồ: cột, đường hoặc kiên kết. “Vẽ biểu đồ cần phải sạch sẽ, thoáng. Khoảng một nửa trang giấy thi là vừa”, Duyên nói.

Trong việc phân tích biểu đồ nhiều khi phải đổi số liệu tuyệt đối sang số liệu tương đối. Bước này tuy rất đơn giản nhưng lại dễ nhầm lẫn. Vì thế, nên kiểm tra lại sau khi viết kết quả vào bài thi.

Ngược lại, khi phân tích bảng số liệu phải dựa vào số liệu tuyệt đối. Chú ý các mốc đột biến như tăng vượt bậc hay giảm mạnh. Khi viết phân tích cần có cái nhìn tổng thể sau đó đi từng bộ phận. Vì thế, Duyên cho rằng, nên có một câu mở đầu tóm lược ý ngắn gọn nhất của đề bài.

Với việc học Atlat, Duyên cho rằng không dễ tự học mà bắt buộc phải có sự hướng dẫn của thầy cô. Tuy nhiên, khi đã đọc được Atlat thì kiến thức lại dễ học hơn nhiều.

Môn Văn cần kiến thức rộng

Môn Văn, mỗi người có một cách học khác nhau. Với Duyên, dẫn chứng là phần phải học đầu tiên. “Em học thuộc tất cả các bài thơ trong chương trình và các đoạn văn quan trọng. Học thuộc đoạn văn tuy hơi khó nhưng rất cần thiết khi làm bài. Nếu chỉ có phân tích mà không có dẫn chứng trực tiếp, bài văn sẽ thiếu thực tế”, Duyên bộc bạch.

Ngoài những bài văn, bài thơ trong chương trình, Duyên còn tìm đọc các sách khác. Chẳng hạn như: ca dao, tục ngữ, các bài thơ văn cùng thời với các tác phẩm cần bình giảng. Khi viết văn, những kiến thức này sẽ giúp bài văn sâu hơn bởi có sự tương quan so sánh. Các sách tham khảo Duyên thường đọc là: Nhật ký trong tù, Giảng văn văn học Việt Nam, Thi nhân Việt Nam, Ba đỉnh cao thơ mới, 250 bài văn hay …

Để tiến đến viết một bài văn hay, trước tiên phải viết một bài văn đúng. Muốn vậy phải nắm vững kiến thức thầy cô truyền đạt. Sau khi kiến thức “nền” về tác phẩm đã nắm được nên tìm hiểu các tác phẩm khác có liên quan. Chẳng hạn bài về hình ảnh chiến sĩ, nên tìm hiểu hình ảnh chiến sĩ trong ca dao, trong các tác phẩm cùng thời, trước đó và sau đó để có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn. Từ đó, phát hiển ra cái mới, cái hay của hình ảnh chiến sĩ trong bài mình phân tích.

Theo Duyên, một phần quan trọng mà người học thường bỏ qua nhưng lại rất dễ thi đó là nhan đề tác phẩm. Những nhan đề có ý nghĩa trong bài thi có thể hỏi, mà nếu không nắm được thí sinh có thể mất 1, 2 điểm. Phần tác gia cũng cần học kỹ: cuộc đời và sự nghiệp, phong cách, quan điểm nghệ thuật. Phần này, chỉ cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa rồi tự tổng hợp lại.

Một yếu tố quan trọng để bài văn được điểm cao, đó là phải diễn đạt có cảm xúc. “Phải đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật, của người viết như vậy bài văn mới có “hồn”. Cho người đọc thấy rằng những gì mình viết ra là chân thật chứ không phải cảm xúc giả tạo”, Duyên chia sẻ.

Ngoài ra, theo Duyên dung lượng không quyết định chất lượng của bài văn. Bài văn quá dài mà không có “ý” thì bài văn sẽ rơi vào sáo rỗng, lan man, lạc đề. Trước một đề văn Duyên cho rằng, cần phải gạch đề cương trước khi thực hiện để tránh mất ý, đi sai hướng. Những dẫn chứng cần viết lại ra nháp ngay khi nhớ ra hoặc những ý tưởng thoáng trong đầu cũng nên chép lại thật nhanh để tránh quên. “Bình tĩnh, tự tin sẽ giúp bài văn trôi chảy mạch lạc hơn”, Duyên tâm sự.

Phó giáo sư, tiến sĩ Vũ Quang Hiển, giảng viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia, Hà Nội: 'Tôi đặc biệt ấn tượng với học sinh có khả năng hiểu và nhận xét trong bài thi Lịch sử'

Năm nay, Lịch sử không nằm trong chương trình 6 môn thi tốt nghiệp. Các trường sẽ có xu hướng kết thúc môn học này sớm hơn năm ngoái. Vì thế, học sinh thi khối C sẽ phải tự lực trong việc ôn thi môn Lịch sử. Ngoài ra, theo chương trình của Bộ GD-ĐT, kiến thức thi ĐH năm nay chủ yếu rơi vào chương trình lớp 12 (chiếm 70%). Một số kiến thức cập nhật những cái mới là phần Lịch sử giai đoạn 1991 - 2000. Các thí sinh tự do cần đặc biệt chú ý phần này.

Về cơ bản, theo tôi, nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể làm được bài thi. Tuy nhiên, nếu học sinh đưa vào bài thi những kiến thức mở rộng thì sẽ thể hiện được khả năng hiểu biết rộng cũng như tăng khả năng lập luận của bài. Trong chấm thi, người chấm có quyền khuyến khích cho thêm điểm nhưng không vượt quá điểm của toàn câu, toàn bài.

Tôi đặc biệt ấn tượng với những học sinh có khả năng tự hiểu và tự nhận xét, chủ động trong cách viết và trình bày kiến thức. Trong bài thi, các em nên chọn câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Những đoạn quên có thể để cách vài dòng để hoàn thành sau, không nên cố nhớ tránh mất thời gian

Theo tôi, thời gian hai tháng không phải là ít. Nếu các em có kế hoạch ôn tập sẽ không lo không đạt điểm cao môn Sử. Trong thời gian này các em cũng nên bố trí học hành nghỉ ngơi cho hợp lý, đừng “đâm đầu” vào học. Trước khi thi, học sinh thường có cảm giác mọi kiến thức bị bão hòa, quên hết. Tuy nhiên đây chỉ là tình trạng tâm lý bình thường. Các em không nên quá lo lắng. Theo tôi, những câu các em đã học, và từng trả lời qua thì trong phòng thi các em sẽ nhớ ra. Các em hãy yên tâm và bình tĩnh trong kỳ thi sắp tới.

Cô Trần Thị Bích Liên, giáo viên môn Địa lý, THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội: 'Làm bài Địa lý cần có kỹ năng nhận dạng'

Theo tôi môn Địa Lý phải có lối tư duy và suy luận logic chứ không phải học thuộc lòng. Bên cạnh đó, kỹ năng khái quát kiến thức cũng rất quan trọng trong việc làm bài thi. Biết khai thác mối quan hệ các đối tượng địa lý như: giữa tự nhiên với tự nhiên, xã hội với xã hội, tự nhiên với xã hội, tự nhiên và xã hội với kinh tế…

Riêng về phần vẽ biểu đồ hoặc phân tích bảng số liệu bất cứ đề thi nào cũng có, chiếm 1,5 điểm trong bài thi. Phần này đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng nhận dạng để có cách làm bài nhanh nhất. Học sinh có thể dựa vào một số gợi ý sau đây để có cách lựa chọn các dạng biểu đồ cho phù hợp:

- Biểu đồ tròn: Thể hiện quy mô và cơ cấu của đối tượng (theo tỷ lệ % tương đối)

- Biểu đồ cột chồng: Thể hiện tốt nhất quy mô và cơ cấu của đối tượng (theo tỷ lệ % tuyệt đối)

- Biểu đồ cột đơn: Thể hiện sự biến động của một đối tượng qua nhiều năm

- Biểu đồ cột kép: Thể hiện sự so sánh các đối tượng khi có cùng đơn vị quan một số năm

- Biểu đồ đường: Thể hiện sự diễn biên của các đối tượng khác nhau về đơn vị qua nhiều năm

- Biểu đồ đường kết hợp với cột: các đối tượng khác nhau về đơn vị nhưng có mối quan hệ với nhau. Hoặc so sánh các đối tượng với cùng một đối tượng chung

- Biểu đồ miền kết hợp với đường: Thường dùng biểu đồ này trong trường hợp đặc biệt: ví dụ tỷ lệ xuất và nhập, cán cân xuất nhập khẩu, tỷ lệ sinh tử…

Sau khi vẽ biểu đồ cần chú ý chú giải biểu đồ, các số liệu phải chính xác.

Để làm tốt bài thi, các học sinh nên làm theo các bước sau:

Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi

Bước 2: Xác định trọng tâm

Bước 3: Phác thảo dàn ý

Bước 4: Thực hiện

Ngoài ra, học sinh cần phải nắm chắc kiến thức sách giáo khoa. Đặc biệt tất cả các câu hỏi sau mỗi bài trong sách giáo khoa học sinh nên tập trả lời để rèn luyện kỹ năng làm bài.

Cô Nguyễn Thị Nương, giảng viên ĐH Sư Phạm Hà Nội: "Các bài văn mẫu chỉ để tham khảo, không phải chép lại"

Năm nay, cấu trúc đề thi môn Văn khác hẳn so với các năm trước, gồm ba câu: một câu kiểm tra kiến thức cơ bản (2 điểm), một câu nghị luận xã hội (3 điểm), một câu vận dụng kiến thức (5 điểm). Trong đó, câu nghị luận xã hội là hoàn toàn mới. Phần này học sinh phải có kiến thức về các vấn đề xã hội, nhận thức vững vấn đề mà đề bài yêu cầu. Chẳng hạn: nghị luận về về các hiện tượng trong xã hội như: Ô nhiễm môi trường, hội nhập, văn hóa…. Muốn vậy, học sinh phải theo dõi qua sách, báo, truyền thông.

Hai câu còn lại về cơ bản học sinh vẫn ứng dụng kiến thức và các kỹ năng như các năm trước. Kiến thức cơ bản vẫn là khung kiến thức mà học sinh bắt buộc phải nắm được khi thi ĐH. Tuy nhiên, không phải là học thuộc và học vẹt sẽ làm cho bài văn khô khan và nhàm chán. Mỗi học sinh phải luôn tâm niệm: học văn là để hiểu tác phẩm chứ không phải học thuộc. Có thể đọc các sách văn mẫu nhưng chỉ là tham khảo, biến của người khác thành của mình chứ không phải chép lại.

Khi đi chấm thi ĐH, tôi thấy rất nhiều bài văn dạng như vậy. Dường như các em nhớ được gì thì chép ra, nhiều bài chỉ là các mảng chắp vá của nhiều sách khác nhau. Điều này gây cho người chấm cảm giác rất khó chịu. Một bài văn khiến cho mọi người chấm ấn tượng là bài chứng tỏ học sinh tự hiểu một cách chính xác đề bài, viết theo ý của mình. Ngoài ra, trong thời gian này, mỗi tuần học sinh nên tự căn thời gian để viết một đề văn hoàn chỉnh. Dành thời gian đọc các tác phẩm liên quan để đưa vào bài, làm nên sự so sánh tạo chiều sâu cho bài viết.

Một bài văn để đạt điểm 7, 8 đòi hỏi khả năng nắm bắt phông kiến thức cơ bản và thể hiện mạch lạc vốn kiến thức đó của thí sinh. Còn để tiến đến bài văn hay, đòi hỏi khả năng cảm thụ và một chút diễn đạt tài hoa của người viết. Chẳng hạn một cảm nhận riêng, cảm nhận thú vị về một vài chi tiết nào đó trong bài thơ, bài văn, nghĩa là mang dấu ấn cá nhân của thí sinh.

24H.COM.VN (Theo Đất Việt)
  Video chọn lọc
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
TIN TUC TRONG NGAY, TIN MOITIN NHANH, TIN TUC VIET NAMIPHONE 6, GIA IPHONE 6 VIET NAMU19 VIET NAM, LICH THI DAU U19 VIET NAM, TIN TUC, TIN TUC 24H, BONG DA, THE THAO, TIN MOI, THOI TRANG, LAM DEP, AN NINH HINH SU, HAI HOAI LINH, SAO VIET, LICH THI DAU NGOAI HANG ANH 2014, BONG DANGUOI MAU
X
CNT2T3T4T5T6T7