Vụ "hố tử thần” ở SG: Bắt đầu chống sụp đường Trường Sa

Thứ Sáu, ngày 30/09/2016 18:17 PM (GMT+7)
Sự kiện: Tin nóng

Nếu tính từ lúc bắt đầu xảy ra sự cố lún sụp ở đường Trường Sa, đến khi nhà thầu Trung Quốc thực hiện xong công tác khắc phục, tổng thời gian kéo dài hơn 9 tháng.

Hôm nay (30-9), các phương tiện lưu thông trên đường Trường Sa, đoạn gần ngã tư Trường Sa – Đặng Văn Ngữ (quận Phú Nhuận, TP.HCM) gặp không ít trở ngại do công tác thi công khắc phục sự cố lún sụp ở dự án Vệ sinh môi trường, lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè (gọi tắt dự án Nhiêu Lộc – Thị Nghè).

Sở GTVT TP.HCM cho biết công tác khắc phục sự cố lún sụp ở khu vực trên đã bắt đầu thực hiện từ ngày 29-9, dự kiến sau 75 ngày mới có thể kết thúc. Đơn vị thi công khắc phục sự cố là liên danh TMEC-CHEC (Trung Quốc), là nhà thầu gói thầu số 7 của dự án Nhiêu Lộc-Thị Nghè.

Vụ "hố tử thần” ở SG: Bắt đầu chống sụp đường Trường Sa - 1

Đơn vị thi công đang đóng cừ để bắt đầu khắc phục sự cố gây lún sụp

Trong phương án gửi cho Ban quản lý dự án Nhiêu Lộc – Thị Nghè, nhà thầu Trung Quốc cho biết quy trình khắc phục sự cố lún sụp gồm các công đoạn như đóng cừ larsen dài 12 m phía ngoài kênh, bên trong gia số bằng khung cừ, sau đó bơm nước và bùn đất ra ngoài để sửa chữa cống hư hỏng…

Trước đó, theo xác định của Ban quản lý dự án Nhiêu Lộc – Thị Nghè, nguyên nhân sự cố sụp lún mặt đường Trường Sa (xảy ra vào đầu tháng 8-2016) là do hở mối nối đốt cống ở gần vị trí giếng thu nước. Vị trí này đã từng xảy ra sự cố lún sụp vào giữa tháng 4-2016. Đó là hố sụp khá lớn, có bề ngang rộng hơn 3,2 m, dài hơn 6 m.

Lần đầu xảy ra lún sụp, các đơn vị liên quan phải đào sâu 6 m mới xác định được nguyên nhân do hàng cừ trên lưng cống D600 (600 mm) băng ngang kênh bị hở làm cho đất, đá bị cuốn trôi ra kênh. Ngoài ra, tại vị trí kích ống D600 và “mắt mềm” của giếng cũng không kín.

Lần thứ hai, phải sử dụng robot có gắn camera khảo sát và mất gần một tháng các đơn vị liên quan mới xác định được nguyên nhân gây sụp lún mặt đường là do hở mối nối đốt cống.

Vụ "hố tử thần” ở SG: Bắt đầu chống sụp đường Trường Sa - 2

Vị trí lún sụp đã xuất hiện từ tháng 4-2016. Ảnh: K.B

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, gói thầu số 7 là gói thầu khá quan trọng của dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè, gồm các hạng mục như tuyến cống bao, cống đào hở, hố ga, thiết bị tách dòng (CSO), giếng (Shaft) và miệng xả ngầm…

Nhiều kỹ sư từng tham gia thực hiện dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè cho biết gói thầu số 7 và gói thầu số 10 là hai gói thầu xương sống của dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Trung tâm Chống ngập (đơn vị quản lý công trình Nhiêu Lộc – Thị Nghè) cho biết tại gói thầu số 7 trước đây cũng đã từng xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng. Nguyên nhân là do nhà thầu thi công không đảm bảo, nhất là tình trạng hở mối nối cống ở những tuyến cống dẫn dòng từ các CSO về giếng Shaft.

Các sự cố trên không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông trên đường Trường Sa mà còn cuốn trôi đất cát, gây tốn kém kinh phí duy tu, nạo vét hầm bơm ở trạm bơm Nhiêu Lộc – Thị Nghè.

Theo Trung Thanh (Pháp Luật TPHCM)
Tin tức trong ngày - "Hố tử thần" đường Trường Sa đặt lọt chiếc xe buýt "Hố tử thần" đường Trường Sa đặt lọt chiếc xe buýt
Đến sáng nay, sự cố sạt lở ở đường Trường Sa đã tạo ra 1 hố sâu 5m, dài 8m, có thể lọt một chiếc xe buýt vào trong hố này.
Tin tức trong ngày - Nhà thầu Trung Quốc gây ra “hố tử thần” ở Sài Gòn Nhà thầu Trung Quốc gây ra “hố tử thần” ở Sài Gòn
Sau khi đưa robot có gắn camera xuống lòng cống, cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân xuất hiện “hố tử thần” có thể “nuốt” được xe...
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7