Triển vọng của trực thăng Nga ở Việt Nam
Trực thăng vũ trang Ka-52

Triển vọng của trực thăng Nga ở Việt Nam

Thứ Tư, ngày 14/12/2011 19:38 PM (GMT+7)

Dòng trực thăng từng "cứu" máy bay Mỹ trên chiến trường Afganistan có thể sẽ xuất hiện tại Việt Nam.

Tin Tức, Tin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày

Ka-32A11BC thiết kế cho nhiệm vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa trong cabin, và các kiện hàng quá khổ; hoạt động tìm kiếm cứu nạn, tuần tra, hỗ trợ tác chiến đặc biệt và những yêu cầu khác.

Triển vọng của trực thăng Nga ở Việt Nam - 1

Trực thăng đa dụng Ka-32A11BC

Trực thăng Ka-32A11BC hoạt động rất tốt tại khu vực đô thị có nhiều nhà cao tầng, vùng núi, rừng cây địa hình bất lợi. Nó có thể hạ cánh ở trên tàu biển nhỏ, dàn khoan dầu, khu vực không chuẩn bị trước bãi đáp.

Theo giới thiệu, trực thăng có thể chỉ cần một phi công điều khiển, không gian còn lại của buồng lái lắp thêm trang bị nếu cần. Cabin trực thăng có thể chở 9-13 người.

Đi theo truyền thống trực thăng Kamov, Ka-32A11BC dùng kiểu cánh quạt đồng trục, không cần cánh đuôi nên kích thước nhỏ gọn, tính cơ động cao.

Trực thăng dùng hai động cơ tuốc bin trục TB3-117VMA cho phép đạt tốc độ tối đa 260km/h, tầm hoạt động 670km. Tải trọng trong cabin 3,7 tấn (hoặc tải ngoài 5 tấn).

Ka-32A11BC gồm một số biến thể chủ yếu: trực thăng chữa cháy (có thêm vòi phun để dập lửa nhà cao tầng), trực thăng tìm kiếm cứu nạn, trực thăng với module đầy đủ trang thiết bị y tế, trực thăng tuần tra cho cảnh sát.

Triển vọng của trực thăng Nga ở Việt Nam - 2

Trực thăng đa dụng hạng nhẹ Ka-226T

Ka-226T thiết kế cho nhiệm vụ tìm kiếm và di tản người bị nạn, tuần tra chống khủng bố, cấp cứu người bị nạn (đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ), vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa trong cabin hoặc treo ngoài. Khi cần, người ta có thể tháo bỏ module khoang chở khách để vận chuyển hàng.

Ka-226T có độ an toàn cao, đáng tin cậy, cơ động tốt, thân thiện với môi trường. Trực thăng được lắp đặt thiết bị chuyên dụng: hệ thống camera giám sát, loa phóng thanh, đèn pha, bộ tời cho cứu nạn,…

Trực thăng do một phi công điều khiển, cabin chở 6 hành khách hoặc chứa 1,2 tấn hàng hóa. Ka-226T lắp hai động cơ Turbomeca Arrius 2G1, tốc độ tối đa 250km, tầm bay 500km.

Triển vọng của trực thăng Nga ở Việt Nam - 3

Trực thăng đa dụng Mi-34C1/C2

Trực thăng Mi-34C1/C2 thiết kế cho nhiệm vụ huấn luyện phi công, chở khách hoặc tìm kiếm cứu nạn. Hai biến thể trang bị hai loại động cơ khác nhau nên trong tầm bay, lượng tải thì Mi-34C2 mạnh hơn Mi-34C1.

Thông số kỹ thuật so sánh Mi-34C1/C2:

Kíp lái (phi công + hành khách): 1+3 (biến thể C1) và 1+4 (biến thể C2)
Động cơ: động cơ đốt trong M9FV (C1) và động cơ tuốc bin Arrius-2F (C2)
Tải trọng: 300kg (C1) và 600kg (C2)
Tốc độ tối đa: 240km/h (C1) và 260km/h (C2)
Tốc độ trung bình: 195km/h (C1) và 220km/h (C2)
Tầm hoạt động: 610km (C1) và 800km (C2)

Triển vọng của trực thăng Nga ở Việt Nam - 4

Trực thăng đa dụng Ansat

Trực thăng Ansat do nhà máy Kazan Helicopter thiết kế sản xuất dành cho nhiệm vụ huấn luyện phi công, chuyên chở khách, hàng hóa, tìm kiếm cứu nạn.

Với biến thể cho mục đích chở khách thì cabin cải tiến để đủ chỗ cho 10 người. Còn trong vai trò chở hàng, cabin chứa bên trong 1 tấn hàng hoá và treo ngoài 1,2 tấn.

Ansat trang bị hai động cơ Pratt & Whitney PW207K, đạt tốc độ tối đa 275km/h, tầm bay 500km.

Triển vọng của trực thăng Nga ở Việt Nam - 5

Trực thăng đa dụng Ka-62

Ka-62 là biến thể phục vụ dân sự từ trực thăng Ka-60. Đây là dòng trực thăng thiết kế theo lối truyền thống thay vì sử dụng cánh quạt đồng trục, Ka-62 có cánh quạt chính 4 lá và cánh quạt đuôi kiểu Fenestron.

Trực thăng do tổ lái 2 người điều khiển, cabin chở 14 hành khách hoặc 2,1 tấn hàng hóa. Ka-62 lắp hai động cơ Turbomeca Ardiden-3G, đạt tốc độ tối đa 308km/h, tầm bay 750km.

Triển vọng của trực thăng Nga ở Việt Nam - 6

Trực thăng đa dụng Mi-8/17, biến thể hiện đại hóa

Trực thăng Mi-8 là một trong những dòng trực thăng sử dụng rộng rãi trên thế giới trong lĩnh vực quân sự và dân sự. Mi-8 có thể thực hiện vận chuyển người hoặc hàng hóa, tìm kiếm cứu nạn, yểm trở hỏa lực mặt đất.

Tổ lái Mi-8 có 3 người, cabin chở được 24 người hoặc 12 cáng cứu thương cùng một nhân viên y tế đi kèm, hoặc 3 tấn hàng hóa.

Mi-8 dùng hai động cơ tuốc bin trục Klimov TV3-117M cho phép đạt tốc độ tối đa 260km/h, tầm hoạt động 450km, trần bay 4.500m.

Còn Mi-17 là biến thể của Mi-8, vẫn dùng khung thân cơ bản của Mi-8 nhưng có cải tiến về tải trọng, động cơ do đó mức tiêu thụ nhiên liệu được giảm bớt.

Mi-17 trang bị hai động cơ Klimov TV3-117VM, đạt tốc độ tối đa 250km/h, tầm hoạt động nhỉnh hơn 465km, trần bay 6.000m. Về khả năng chuyên chở, Mi-17 đủ chỗ cho 30 người hoặc 4 tấn hàng hóa.

Triển vọng của trực thăng Nga ở Việt Nam - 7

Trực thăng đa dụng Mi-38

Mi-38 là thiết kế mới của Mil Helicopter dự định dùng để thay thế cho trực thăng Mi-8/17 trong tương lai. Mi-38 cải tiến chủ yếu về hệ thống điện tử hàng không và cánh quạt.

Trực thăng có thể sử dụng hai loại động cơ: Klimov TB7-117B (Nga) hoặc PW127T/S (Canada) cho phép đạt tốc độ tối đa 320km/h, tầm hoạt động 920km.

Về khả năng chuyên chở, Mi-38 chở được 30 người, tải trọng 5 tấn (bên trong).

Triển vọng của trực thăng Nga ở Việt Nam - 8

Trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26T

Mi-26T là biến thể cải tiến từ Mi-26 chủ yếu về mặt điện tử và động cơ. Tải trọng của nó tương tự biến thể cũ (20 tấn hàng hóa).

Trực thăng thiết kế buồng lái kính mới trang bị nhiều hệ thống điện tử hiện đại, thiết bị thông tin liên lạc mới. Kíp lái máy bay giảm xuống chỉ còn 2-3 người (so với 5 người ở biến thể đầu).

Mi-26T vẫn dùng hai động cơ tuốc bin trục D-136 cho phép đạt tốc độ tối đa 270km/h, tầm hoạt động 800km, trần bay 4.600m. Mi-26 T được hỗ trợ bởi hệ thống điều khiển kỹ thuật số kiểu FADEC.

Với biến thể nâng cấp này, nó đảm bảo tăng độ an toàn bay, tính tin cậy, tăng tầm bay (lắp thêm 4 thùng nhiên liệu phụ đạt tầm 1.920km), hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết (cả ban ngày/đêm), tổ lái giảm công việc phải làm nhờ tự động hóa một số hệ thống.

Triển vọng của trực thăng Nga ở Việt Nam - 9

Trực thăng vũ trang Ka-52

Ka-52 là trực thăng chiến đấu thế hệ mới được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu xe tăng – thiết giáp, bộ binh đối phương, mục tiêu trên không tầm thấp, tuần tra trinh sát, hỗ trợ hỏa lực. Nó có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày – đêm.

Hệ thống bảo vệ của Ka-52 rất hiệu quả, để bảo vệ phi công, buồng lái bọc giáp chống đạn. Kính chắn gió buồng lái có thể kháng cự đạn xuyên giáp cỡ nòng 12,7mm hoặc mảnh văng tốc độ cao từ đầu đạn tên lửa không đối không.

Đặc biệt, Ka-52 là trực thăng chiến đấu duy nhất trên thế giới trang bị ghế phóng khẩn cấp cho phi công. Trước khi kích hoạt ghế thì bộ phận cánh quạt bật ra khỏi thân để đảm bảo an toàn cho phi công khi thoát hiểm.

Trực thăng lắp hai động cơ tuốc bin khí VK-2500 cho phép đạt tốc độ tối đa 300km/h, trần bay 5.500m, tầm hoạt động 460km (hoặc 1.110km với thùng nhiên liệu phụ). Bình nhiên liệu bên trong chống cháy nổ cao, nếu bị bắn trúng nó cũng không lan ra bộ phận khác.

Hệ thống điện tử hàng không K-52 hiện đại, trong buồng lái lắp các màn hình LCD màu hiển thị thông số kỹ thuật bay. Ngoài ra, có hệ thống lái tự động, hệ thống định vị vệ tinh, radar Arbalet-52, sensor ngắm mục tiêu…

Ka-52 có 6 giá treo mang được các loại vũ khí không điều khiển và có điều khiển: rocket S-8 cỡ 80mm, tên lửa chống tăng dẫn đường laser Ataka, tên lửa chống tăng dẫn đường laser Vikhr, tên lửa không đối không Igla. Trong thân máy bay lắp một pháo 2A42 cỡ 30mm (460 viên đạn).

Ông Igor Savichev, Trưởng văn phòng đại diện của Công ty cổ phần Máy bay Trực thăng Nga (Russian Helicopters) tại Việt Nam nói:

Chúng tôi nhận thấy, Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh vì vậy mà nhu cầu mua sắm trực thăng dân dụng sẽ tăng cao trong thời gian tới. Tôi muốn giới thiệu những mẫu trực thăng có triển vọng nhất tới thị trường Việt Nam.

Đó là những trực thăng có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như cứu hỏa, cứu hộ, cứu nạn, huấn luyện, vận tải, chuyên cơ...

Theo tôi, ở những thành phố lớn của Việt Nam, đường đi lại nhỏ hẹp, việc tiếp cận những địa điểm xảy ra hỏa hoạn của các phương tiện cứu hỏa trên bộ quả là một thách thức lớn. Tuy nhiên, với trực thăng thì điều đó không thành vấn đề.

Hiện Russian Hellicoptes có mẫu Ka-32A11VS, có khả năng chở được 5 tấn nước và di chuyển đến nơi xảy ra hỏa hoạn một cách nhanh chóng. Ngoài ra, đối với những tòa nhà cao tầng, trực thăng có thể phun thẳng nước theo chiều ngang vào đám cháy.

Khi số lượng trực thăng ở Việt Nam tăng cao, chắc hẳn sẽ có nhu cầu cao về huấn luyện bay. Do đó, công ty chúng tôi muốn giới thiệu các máy bay trực thăng huấn luyện, mức tiêu thụ nhiên liệu rất thấp.

Theo đánh giá của công ty, Việt Nam sẽ đến những dạng trực thăng nhỏ, gọn, phù hợp với mục đích huấn luyện bay như K-226T hoặc Mi-34S1. Điểm đặc biệt, Mi-34S1 sử dụng động cơ của Pháp hoặc động cơ xăng.

Việt Nam đã quá quen thuộc với trực thăng đa dụng Mi-8/17 hay Mi-26, các biến thể hiện đại hóa của chúng sẽ được chúng tôi giới thiệu. Loại trực thăng này có thể dùng cho cả mục đích quân sự cũng như dân sự. Trung Quốc hiện cũng mua Mi-26T.

Có sự kiện rất đáng chú ý liên quan đến Mi-26, đó là vào năm 2011, trên chiến trường Afganistan, một chiếc trực thăng vận tải CH-47 Chinook của Mỹ bị bắn rơi. Khi đó, không một chiếc trực thăng vận tải nào của Mỹ có đủ khả năng di chuyển CH-47 Chinook về căn cứ quân sự.

Vì vậy, họ phải nhờ đến Mi-26. Và tất nhiên, trực thăng vận tải lớn nhất thế giới đã hoàn thành sứ mệnh.

Theo Lê Nam (Đất Việt)
  Video chọn lọc
Xem thêm chủ đề: truc thang, may bay, bao, tin tuc, tin hot, tin hay
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7