Thủ tướng yêu cầu tiếp thu ý kiến về kỳ thi THPT quốc gia

Thứ Hai, ngày 09/03/2015 21:40 PM (GMT+7)

Từ nay cho đến trước khi tổ chức kỳ thi, Bộ GD&ĐT cần tiếp tục tiếp thu, hoàn thiện các quy định sao cho hợp lý nhất, tạo sự đồng thuận cao nhất trong nhân dân và toàn xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh yêu cầu này sau khi nghe lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) báo cáo về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 trong cuộc họp chiều 9.3 tại Trụ sở Chính phủ.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga nêu lên một số điểm mới trong kỳ thi tới như năm nay sẽ có 38 cụm thi liên tỉnh (ít nhất 2 tỉnh, thành phố) dành cho các thí sinh thi tốt nghiệp THPT có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ); các cụm thi tỉnh dành cho các thí sinh chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp. Việc tổ chức tại các cụm thi đều theo quy trình giống nhau.

Thí sinh được xét công nhận tốt nghiệp phải thi 3 môn bắt buộc (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Kết quả thi 4 môn tối thiểu đồng thời được sử dụng để xét tuyển vào các ngành phù hợp của các trường ĐH, CĐ.

Thí sinh có thể đăng ký thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển ĐH, CĐ. Riêng thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký thi các môn phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ .v.v…

Thủ tướng yêu cầu tiếp thu ý kiến về kỳ thi THPT quốc gia - 1
Tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu, Bộ GD&ĐT cần tiếp tục tiếp thu, hoàn thiện các quy định sao cho hợp lý nhất (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc tổ chức 1 kỳ thi THPT quốc gia không chỉ tiết kiệm kinh phí cho ngân sách Trung ương, địa phương, các trường ĐH, CĐ mà lớn nhất là chi phí của từng gia đình học sinh cũng như toàn xã hội.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT khẩn trương thông tin về cơ cấu đề thi, đưa mẫu đề để các trường, học sinh có thời gian chuẩn bị, quy định rõ ràng về việc cử cán bộ, giáo viên về trông thi, chấm thi tại cụm thi liên tỉnh, có cơ chế giám sát chéo.

Điều chỉnh quy định về việc nộp phiếu báo điểm thi để xét tuyển ĐH, CĐ bằng cả bản giấy lẫn qua mạng để tránh việc thí sinh đổ về các thành phố lớn nộp phiếu báo điểm trong các đợt tuyển sinh.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng công tác chuẩn bị đổi mới thi cử đã đáp ứng các yêu cầu cơ bản, tạo sự đồng thuận cao trong phương án tổ chức; trong đó, học sinh và gia đình đã được tạo điều kiện thuận lợi tối đa, giảm tốn kém cho xã hội.

Đặc biệt, đổi mới nhưng vẫn đảm bảo quyền cũng như nguyện vọng học tập và thi cử của mọi học sinh trong cả nước.

“Đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia đảm bảo các cháu đã học thì phải thi có chất lượng. Kết quả học tập trung thực để làm căn cứ để xét tuyển ĐH, CĐ cũng như những cháu chỉ muốn tốt nghiệp THPT rồi đi làm việc”.

“Ngay cả những cháu ban đầu chỉ muốn thi tốt nghiệp nhưng sau đó lại có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ thì chúng ta cũng đều đáp ứng. Đồng thời đảm bảo quyền tự chủ của các trường ĐH, CĐ trong tuyển sinh; quyền quản lý của Nhà nước về chất lượng giáo dục, đào tạo”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức; ban hành các văn bản hướng dẫn cần thiết; dự báo những khó khăn, phức tạp nảy sinh và có phương án giải quyết. Đặc biệt làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giải thích để nhân dân, các thí sinh hiểu rõ, đầy đủ mục đích, ý nghĩa, lợi ích của kỳ thi này, những khó khăn có thể gặp phải và hướng xử lý.

“Quá trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia phải lường hết các khó khăn và có phương án xử lý, không để bị động, không được chủ quan nhằm mục tiêu đảm bảo tổ chức kỳ thi tốt nhất. Từ nay cho đến trước khi tổ chức kỳ thi, Bộ GD&ĐT cần tiếp tục tiếp thu, hoàn thiện các quy định sao cho hợp lý nhất, tạo sự đồng thuận cao nhất trong nhân dân và toàn xã hội”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, đến nay đã có 125 trường ĐH, CĐ được Bộ GD&ĐT phê duyệt phương án tuyển sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT ở cả cụm thi tỉnh (vốn dành cho thí sinh chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp) và cụm thi liên tỉnh; 300 trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp ở cụm thi liên tỉnh.

Việc thí sinh sau khi biết kết quả mới đăng ký xét tuyển các trường ĐH, CĐ giúp các em có nhiều cơ hội hơn, và chủ động lựa chọn những khoa, ngành phù hợp với năng lực, sở thích của mình.

“Các phương án tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ đều có ngưỡng để đảm bảo chất lượng. Toàn bộ kết quả thi và kết quả tuyển sinh của các trường được cập nhật công bố công khai trên mạng”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết.

Theo Dương Tùng (Danviet.vn)
Giáo dục - du học - Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Chuyên gia "mách nước" chọn môn thi để tăng cơ hội trúng tuyển Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Chuyên gia "mách nước" chọn môn thi để tăng cơ hội trúng tuyển
Nên chọn số môn thi hợp lý để tăng cơ hội trúng tuyển vào ĐH-CĐ, không nên chọn thi quá nhiều môn vì như thế kết quả ôn tập sẽ bị phân tán...
Giáo dục - du học - Kỳ thi THPT quốc gia: Sẽ có ma trận đề thi cho các môn Kỳ thi THPT quốc gia: Sẽ có ma trận đề thi cho các môn
Ma trận đề thi sẽ phản ánh tương quan giữa nội dung với các cấp độ nhận thức một cách hợp lý để đề thi đảm bảo vừa có những câu ở mức độ cơ...
Giáo dục - du học - 15 điểm lưu ý của kỳ thi quốc gia 2015 15 điểm lưu ý của kỳ thi quốc gia 2015
So với sự thảo, quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2015 có nhiều điểm thay đổi.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7