Sáng nay, 6 cựu quan chức đường sắt hầu tòa

Thứ Hai, ngày 26/10/2015 06:57 AM (GMT+7)

Theo kế hoạch, hôm nay (26-10), TAND TP Hà Nội khai mạc phiên xét xử sơ thẩm vụ án Trần Quốc Đông và 5 đồng phạm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 2 ngày 26 và 27-10 do thẩm phán Trương Việt Toàn làm chủ tọa cùng 8 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Sáng nay, 6 cựu quan chức đường sắt hầu tòa - 1

Đường sắt trên cao tại Hà Nội - dự án liên quan tới vụ án của 6 cựu quan chức đường sắt

Đây là 1 trong 8 vụ án trọng điểm được Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo và thống nhất xét xử sơ thẩm trước Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Sáu bị cáo ra trước vành móng ngựa trong vụ này đều là nguyên lãnh đạo Ban Quản lý Các dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, gồm: Phạm Hải Bằng, nguyên Phó Giám đốc RPMU; Nguyễn Nam Thái, nguyên Trưởng Phòng Dự án 3 - RPMU; Trần Văn Lục, nguyên Giám đốc RPMU; Trần Quốc Đông, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên Giám đốc RPMU; Nguyễn Văn Hiếu, nguyên Giám đốc RPMU và Phạm Quang Duy, nguyên Phó Giám đốc RPMU.

Theo cáo trạng, tháng 10-2008, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1), đồng thời giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư quản lý dự án tuyến số 1 cho RPMU. Đến ngày 5-1-2009, RPMU quyết định thành lập tổ dự án tuyến số 1, gồm 21 thành viên; Phạm Hải Bằng làm chủ nhiệm.

Ngày 9-9-2009, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đại diện là ông Bằng, đã ký hợp đồng dịch vụ tư vấn kỹ thuật dự án tuyến số 1 với Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) và một số công ty khác. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Bằng (lúc đó là chủ nhiệm dự án) đã nêu một số khó khăn về chi phí triển khai dự án với đại diện JTC và được phía JTC đồng ý hỗ trợ kinh phí. Sau đó, Bằng thông báo cho Duy (lúc đó là trưởng Phòng Dự án 3 - RPMU) cùng Thái biết để thực hiện.

Từ tháng 9-2009 đến 2-2014, JTC đã chuyển tổng cộng 11 tỉ đồng cho Bằng, Thái và Duy. Khoản tiền từ JTC là rất lớn nhưng không được theo dõi, ghi nhận trên hệ thống sổ sách của RPMU hay của tổ thực hiện dự án. Toàn bộ số tiền này, các bị can đã sử dụng cho chi phí tiếp khách, in ấn tài liệu, hội họp, đi lại, làm ngoài giờ, nghỉ mát… Trong đó, các bị can đều được hưởng lợi riêng.

Trong quá trình điều tra, các bị can đã tự nguyện nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Bộ Công an để khắc phục hậu quả. Cụ thể, Bằng nộp 970 triệu đồng và 7.000 USD, Duy 65 triệu đồng, Thái 600 triệu đồng, Lục 100 triệu đồng và Đông nộp 30 triệu đồng.

Theo N.Quyết (Người lao động)
Tin tức trong ngày - Ảnh: HN tháo dỡ “lô cốt” đường sắt trên cao gây ùn tắc Ảnh: HN tháo dỡ “lô cốt” đường sắt trên cao gây ùn tắc
Sáng nay (25.10), đơn vị thi công đường sắt trên cao tuyến Nhổn – ga Hà Nội đã cho công nhân tháo dỡ 2 “lô cốt” gây ùn tắc giao thông trên...
Tin tức trong ngày - Mướt mồ hôi vượt "nút cổ chai" công trường đường sắt trên cao Mướt mồ hôi vượt "nút cổ chai" công trường đường sắt trên cao
Nguyễn Trãi, Cầu Diễn, Cầu Giấy, Xuân Thủy… là những tuyến đường người dân ở Thủ đô "ngại" đi qua nhất, bởi các công trình đường sắt trên cao...
Tin tức Việt Nam - Infographic: Những tai nạn ám ảnh từ đường sắt trên cao Infographic: Những tai nạn ám ảnh từ đường sắt trên cao
Trong vòng chưa đầy 1 năm, Hà Nội xảy ra 6 vụ tai nạn liên quan đến dự án đường sắt trên cao.
Tin tức Việt Nam - HN: Thanh sắt lớn từ đường sắt trên cao rơi trúng ô tô HN: Thanh sắt lớn từ đường sắt trên cao rơi trúng ô tô
Thanh sắt dài hơn 2m ở đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông bất ngờ rơi trúng ô tô đang chạy.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7