Phi công phụ cầm lái QZ8501 không thể cứu nổi máy bay?

Thứ Năm, ngày 29/01/2015 17:00 PM (GMT+7)

Tờ Wall Street Journal ngày 29.1 đưa tin, phi công phụ Remi-Emmanuel Plesel được cho là đã lái chiếc máy bay QZ8501 tránh bão trước khi phi cơ chết máy và rơi xuống biển Java khiến toàn bộ 162 người thiệt mạng.

Phi công phụ cầm lái QZ8501 không thể cứu nổi máy bay? - 1

 Một mảnh vỡ máy bay QZ8501 vừa được trục vớt lên tàu từ dưới đáy biển.

Theo Wall Street Journal, các nhà điều tra Indonesia về thảm kịch QZ8501 cho rằng, phi công phụ Remi-Emmanuel Plesel vốn có ít kinh nghiệm hơn cơ trưởng Iriyanto, đã lái chiếc máy bay tại thời điểm trời đang có bão trong hành trình từ thành phố Surabaya của Indonesia đến Singapore vào ngày 28.12.

Các nhà điều tra dẫn dữ liệu phân tích từ hộp đen cho thấy phi công phụ đã cố gắng điều khiển QZ8501 tránh bão nhưng không thành công và sau đó chiếc máy bay đột ngột tăng độ cao trước khi chết máy giữa không trung rồi rơi xuống biển Java.

Trong khi đó, hãng tin Reuters ngày 29.1 cũng đưa tin, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) đã khẳng định rằng, QZ8501 được phi công phụ Remi-Emmanuel Plesel điều khiển trước khi máy bay tăng độ cao đột ngột rồi gặp nạn.

Trước đó, theo các nhà điều tra Indonesia, dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái cho thấy, trước khi máy bay gặp nạn, âm thanh cảnh báo đã réo liên hồi khi cơ trưởng và phi công phụ cố gắng kiểm soát máy bay.

Tuy nhiên, giới chức Indonesia khẳng định rằng, vẫn còn quá sớm để có thể đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.

Quân đội Indonesia đã tuyên bố ngừng trục vớt thi thể và thân máy bay AirAsia QZ8501 trên biển Java sau 4 ngày nỗ lực không thành công.

Quân đội đã rút khỏi khu vực tìm kiếm chiếc máy bay xấu số bị rơi xuống biển Java hôm 28.1 và gửi lời xin lỗi gia đình các nạn nhân vì không thể làm gì hơn.

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (BASARNAS) Bambang Soelistyo hôm nay tuyên bố, các hoạt động tìm kiếm nạn nhân sẽ tiếp diễn thêm ít nhất một tuần.  

Chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia sau thảm kịch QZ8501 đến nay mới vớt được 70 thi thể từ dưới biển Java. Lực lượng cứu hộ kỳ vọng sẽ tìm thấy nhiều thi thể hơn sau khi tìm thấy thân máy bay. Tuy nhiên, thời tiết quá khắc nghiệt, cản trở tầm nhìn dưới nước khiến nỗ lực trục vớt thân máy bay cũng như thi thể các nạn nhân.

Chuyến bay QZ8501 đã rơi xuống biển Java vào ngày 28.12 trong điều kiện thời tiết có bão khiến toàn bộ 162 người có mặt trên khoang thiệt mạng.

Theo Phương Đăng (Danviet.vn)
Thế giới - Indonesia tiếp tục tìm kiếm nạn nhân vụ QZ8501 Indonesia tiếp tục tìm kiếm nạn nhân vụ QZ8501
Việc tìm kiếm các nạn nhân máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia sẽ được tiếp tục, Reuters dẫn lời cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia...
Thế giới - Vì sao quân đội Indonesia từ bỏ nỗ lực trục vớt QZ8501? Vì sao quân đội Indonesia từ bỏ nỗ lực trục vớt QZ8501?
Ngày 27/1, quân đội Indonesia bất ngờ tuyên bố chấm dứt nỗ lực trục vớt xác chiếc máy bay xấu số QZ8501 trên biển Java sau gần một tháng...
Thế giới - Nổ bóng khí, QZ8501 tiếp tục chìm xuống đáy biển Nổ bóng khí, QZ8501 tiếp tục chìm xuống đáy biển
Ngày 24/1, các lực lượng cứu hộ Indonesia đã nhấc được xác của chiếc máy bay xấu số QZ8501 ra khỏi đáy biển Java và đưa lên tới gần mặt nước...
Thông tin doanh nghiệp
Về trang chủ 24hVề đầu trang