Phạt kíp trưởng hướng dẫn hạ cánh nhầm
Lệnh hạ cánh nhầm có thể gây tai nạn nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Phạt kíp trưởng hướng dẫn hạ cánh nhầm

Thứ Tư, ngày 07/12/2011 16:46 PM (GMT+7)

Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đỗ Quang Việt đã ra quyết định kỷ luật đối với kíp trực và lãnh đạo liên quan đến việc phát lệnh hạ cánh nhầm đường băng ngày 2-10 vừa qua ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tin Tức, Tin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày

Người chịu mức phạt hành chính cao nhất là ông Phan Khánh - kíp trưởng, bị phạt 10,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 3 tháng. Nhân viên trực chính là ông Trịnh Ngọc Huy cũng bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 3 tháng và phạt tiền 3 triệu đồng. Hai người này còn bị khiển trách bằng văn bản.

Hai nhân viên còn lại của kíp trực là kíp phó Nguyễn Trần Vũ và nhân viên không lưu Nguyễn Hoàng Sơn bị phạt mỗi người 3 triệu đồng.

Hội đồng kỷ luật Tổng công ty Quản lý bay cũng thống nhất kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Trưởng trung tâm kiểm soát Tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất là ông Lê Đức Hoà và ông Đỗ Hoàng Điệp giám đốc công ty Quản lý bay miền Nam, .

Sự việc xảy ra lúc 4 giờ 40 phút ngày 2-10, chuyến bay CAL 6411 của hãng hàng không China Airlines được kiểm soát viên không lưu sân bay Tân Sơn Nhất dẫn dắt hạ cánh xuống đường băng 25 bên phải.

Phạt kíp trưởng hướng dẫn hạ cánh nhầm - 1

Máy bay hãng China Airlines hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh minh hoạ)

Trong đó, hàng chục công nhân thuộc Cụm cảng Hàng không miền Nam đang tẩy vệt cao su trên đường băng này.

Hoạt động của nhóm công nhân nói trên bắt đầu từ lúc 0 giờ 30 phút cùng ngày, đã đăng ký kế hoạch từ trước và đã được sự chấp thuận của Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất.

Theo quy định, đường băng 25 bên phải buộc phải đóng cửa hoàn toàn cho đến khi nhóm công nhân tẩy cao su kết thúc công việc.

Bất ngờ thấy máy bay sắp… lao xuống phía mình, nhóm công nhân này hoảng hốt bỏ chạy để đảm bảo an toàn tính mạng.

Ngay sau đó, kíp trực đã phát hiện có sự nhầm lẫn nên dẫn dắt chuyến bay CAL 6411 hạ cánh xuống đường băng 25 trái.

Phạt kíp trưởng hướng dẫn hạ cánh nhầm - 2

Chiếc máy bay của hãng China Airlines sau khi hạ cánh an toàn xuống Tân Sơn Nhất (Ảnh minh hoạ)

Mặc dù đây là sự việc gây uy hiếp an toàn bay nhưng kíp trưởng Phan Khánh không báo cáo với cấp có thẩm quyền.

Khi nhóm công nhân tẩy cao su có đơn tố cáo gửi lên Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Đinh La Thăng, ông Thăng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ.

Đây là sự việc nghiêm trọng thứ 2 xảy ra đối với điều khiển không lưu chỉ trong hơn một năm qua.

Lúc 4 giờ 14 phút ngày 23-3-2010, chiếc máy bay A310 chở hàng của hãng hàng không Fedex FX 5153 từ Quảng Châu đến sân bay quốc tế Nội Bài cũng được lệnh hạ cánh xuống đường băng 11 bên phải trong khi trên đường băng có công nhân và xe tẩy vệt cao su đang làm việc.

Thấy chướng ngại vật, phi công đã phải cho máy bay ngóc đầu lên và hỏi lại kiểm soát viên không lưu.

Sau đó, máy bay chờ ô tô ra khỏi đường băng mới bay lại hạ cánh vòng 2.

Ban đầu, chỉ có các nhân viên mặt đất của Trung tâm dịch vụ kỹ thuật và lái xe ô tô và nhân viên duy tu dưỡng thừa nhận sai phạm.

Toàn bộ kíp trực điều hành không lưu đã thoả thuận cùng nhau cố tình che dấu sự cố, buộc Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam phải thu thập chứng cứ chứng minh.

Gần 1 tháng sau, sự cố mới được làm rõ, các nhân viên liên quan mới chịu ký biên bản thừa nhận sai phạm và chịu kỷ luật theo quy định.

Theo T.Hà (Người lao động)
  • Video chọn lọc trong ngày
Xem thêm chủ đề: kiem soat khong luu, bao, tin tuc, tin hot, tin hay
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7