Nhà đầu tư lấy “đầu” cam kết tiến độ với BT Thăng

Chủ Nhật, ngày 22/03/2015 08:22 AM (GMT+7)

Trước yêu cầu quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng, đại diện nhà đầu tư BOT khẳng định: “Sẽ hoàn thành toàn bộ đoạn tuyến trước 30/4/2015 và sẵn sàng lấy "đầu" của mình để chịu trách nhiệm về lời cam kết”.

Chốt hạn cuối hoàn thành tuyến Xuân Mai – Hòa Bình

Sáng 21/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp thị sát và kiểm tra tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình theo hình thức BOT.

Trên công trường xây dựng dự án, ông Nguyễn Đăng Giáp, Tổng Giám đốc TCT 36 (đại diện liên danh nhà đầu tư) cho biết, hiện các nhà thầu đã hoàn thiện xong công tác thảm bù đá dăm đen và bê tông nhựa hạt trung lớp C19 của 4 gói thầu xây lắp thuộc tuyến QL6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình. Giá trị thực hiện của các gói thầu xây lắp đạt khoảng 71% (227 tỷ đồng).

Nhà đầu tư lấy “đầu” cam kết tiến độ với BT Thăng - 1

Theo ông Giáp, vướng mắc của đoạn tuyến chủ yếu là bước thiết kế cơ sở còn nhiều sai sót, bất cập cần phải điều chỉnh, bổ sung. “Bên cạnh đó, do trạm thu phí tại lý trình Km38 + 350 không thể thực hiện công tác GPMB nên chúng tôi phải đề nghị tỉnh Hòa Bình cho chuyển sang vị trí mới tại Km42+730”, ông Giáp cho hay.

Đánh giá về tình hình thực hiện đoạn tuyến này, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn phê bình nhà đầu tư triển khai dự án rất chậm. “Các ông hứa với chúng tôi, trước 31/12/2014 sẽ hoàn thành toàn bộ việc nâng cấp, cải tạo QL6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình mà đến giờ vẫn chưa xong, tiến độ như vậy là rất chậm”, Bộ trưởng Thăng nhận xét.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án. “Bây giờ thời tiết đang thuận lợi, các nhà thầu phải tranh thủ làm đến đâu dứt điểm đến đấy. Song song với công tác thảm bê tông nhựa phải tiến hành ngay việc bù hai bên lề đường để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến”.

“Tôi đề nghị chậm nhất hết tháng sau đoạn tuyến này phải hoàn thành toàn bộ các công việc gồm thảm bê tông nhưa hai lớp, đắp lại cho bằng phẳng hai bên lề đường, hoàn chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ vạch,…”, Bộ trưởng yêu cầu.

Đồng tình với những ý kiến chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu ngành GTVT, ông Nguyễn Đăng Giáp khẳng định, chắc chắn trước 30/4/2015, toàn bộ công việc của dự án nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình sẽ hoàn thành. “Tôi sẵn sàng lấy đầu mình ra để chịu trách nhiệm về cam kết này”, ông Giáp nói.

Bộ trưởng “khơi” vốn tín dụng cho nhà đầu tư

Đối với dự án xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình, đại diện chủ đầu tư cũng thông tin, vướng mắc lớn nhất hiện nay là công tác GPMB và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo ông Giáp, trên đoạn tuyến còn vướng 6km thuộc địa phận của TP Hà Nội. Dự kiến trước 30/3/2015, nhà đầu tư sẽ ký hợp đồng với hội đồng GPMB huyện Thạch Thất để tiến hành công tác công tác kiểm đếm, định giá đất, GPMB phục vụ thi công dự án.

“Trong khi đó, trên địa phận tỉnh Hòa Bình, khó khăn lớn nhất là phương án giải quyết công tác đền bù và tái định cư cho khoảng 45 hộ dân thuộc 5 xã và thị trấn của huyện Kỳ Sơn và một xã thuộc TP Hòa Bình”, ông Giáp thông tin.

Trước phản ánh của chủ đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình – Bùi Văn Tỉnh chỉ đạo chính quyền các địa phương có dự án đi qua khẩn trương vào cuộc để giải quyết những vướng mắc về mặt bằng cho dự án.

“Đây là tuyến  đường cao tốc không chỉ có tác động phát triển KT-XH của tỉnh Hòa Bình mà còn cho cả khu vực cửa ngõ phía Bắc. Để công trình đảm bảo tiến độ và chất lượng, công tác GPMB rất quan trọng. Muốn làm được việc này, trước tiên tỉnh Hòa Bình phải quan tâm chỉ đạo các địa phương nhanh chóng phối hợp với chủ đầu tư sớm giải quyết dứt điểm công tác này”, Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu, nhà đầu tư phải chuẩn bị sẵn phương án tài chính, khi địa phương có phương án đền bù phải triển khai ngay. Đặc biệt, các nhà thầu cần bố trí lực lượng thi công có năng lực, tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án, mặt bằng có đến đâu phải thi công dứt điểm đến đó.

Về nguồn tài chính để thực hiện dự án, ông Nguyễn Đăng Giáp cho biết, hiện nhà đầu tư đã huy động 100% vốn chủ sở hữu (374 tỷ đồng). Tuy nhiên, nguồn vốn tín dụng để giải ngân cho dự án bị "mắc kẹt” do Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chưa tiến hành giải ngân. 

Trước kiến nghị của nhà đầu tư, ngay tại hiện trường Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp điện thoại cho ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB đề nghị lãnh đạo Ngân hàng này nhanh chóng giải quyết các thủ tục theo quy định để giải ngân vốn tín dụng cho dự án.

Được biết, tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình có tổng chiều dài 25,69 km, đoạn thuộc địa phận TP Hà Nội dài 6,37 km, đoạn qua địa phận Hòa Bình dài 19,32 km; tuyến đường Xuân Mai - Hòa Bình có tổng chiều dài đầu tư 30,36 km. Tổng mức đầu tư hai dự án là 2.989 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 141,33 ha, được đầu tư theo hình thức BOT. Chủ đầu tư dự án là liên danh giữa Tổng Công ty 36 (Bộ Quốc phòng), Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội, Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc.

Theo Đình Quang – Thanh Bình (Giaothongvantai.com.vn)
ad zone of 24h
Tin tức Việt Nam - Bộ trưởng Thăng lại “trảm tướng” Bộ trưởng Thăng lại “trảm tướng”
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng quyết định thay giám đốc điều hành và Ban Quản lý dự án 2 do Quốc lộ 1 thi công ì ạch 
Tin tức trong ngày - Bộ trưởng Thăng bất ngờ chúc tết khách đi tàu đêm giao thừa Bộ trưởng Thăng bất ngờ chúc tết khách đi tàu đêm giao thừa
22h tối 30 Tết (tức ngày 18.2), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng bất ngờ có mặt trên chuyến tàu SE3, thăm hỏi và chúc Tết hành khách đi tàu. Đây...
Tin tức trong ngày - Bộ trưởng Thăng đề xuất có xe máy riêng cho nông thôn Bộ trưởng Thăng đề xuất có xe máy riêng cho nông thôn
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) nên nghiên cứu, chế tạo loại xe máy có tốc độ tối...
ad zone of 24h
Thông tin doanh nghiệp
Về trang chủ 24hVề đầu trang