Nghề không tưởng: Giành người kiếm bạc triệu mỗi ngày

Thứ Hai, ngày 18/01/2016 10:15 AM (GMT+7)

Gần Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đó cũng là lúc cò mồi dẫn khách, tranh giành khách ở các bến xe khách tăng cao. Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) cũng không tránh khỏi tình trạng như vậy.

Kiếm gần 1 triệu mỗi ngày nhờ dẫn khách

“Vào những ngày cuối tuần, nếu hên tôi kiếm được gần 1 triệu đồng/ngày. Mỗi khách tôi được nhà xe chia cho 10 đến 15 nghìn đồng tùy quãng đường. Những tuyến ngắn như Thái Bình, Nam Định thì được 10 nghìn, nếu tìm được khách đi những tuyến xa như Nghệ An, Lai Châu, Lào Cai, thì được 15 nghìn một khách”, Tuấn, một cò mồi chuyên dẫn khách tự hào khoe về cái "nghề" chẳng ai ngờ tới này.

Tuấn hiện đang ở trong một căn phòng trọ nhếch nhác, chỉ cách bến xe Mỹ Đình 200m. Theo như lời Tuấn, càng về những ngày cuối năm lại nhiều việc hơn, cũng vì thế mà túi cũng đầy tiền. Nếu như những ngày giữa năm, một ngày chỉ kiếm được 2-3 trăm nghìn nhờ việc dẫn khách, nhưng đến cuối năm số tiền kiếm được có khi tới 7-8 trăm nghìn, thậm chí cả triệu bạc.

“Nhờ mối quan hệ từ khi còn làm bốc vác trong bến xe, tôi được mấy anh em giới thiệu để đi dẫn khách ngoài bến vào. Cứ tưởng nghề vớ vẩn vậy mà cũng "ấm". Khu vực trước cửa bến xe là địa bàn của tôi (mặt đường Phạm Hùng-PV). Khu đấy "bở" nhất nhưng tôi lo đâu vào đấy rồi. Giờ, đứa nào lởn vởn chụp khách khu ấy là ăn cùi trỏ ngay”, Tuấn tiết lộ.

   

Nghề không tưởng: Giành người kiếm bạc triệu mỗi ngày - 1

Các cò mồi tập chung ở bến xe để lôi kéo khách.

Khi được hỏi về việc dẫn khách cho mấy nhà xe như vậy, làm sao chọn đúng đối tượng mà mồi chào, Tuấn cho biết: “Mỗi xe có một giờ xuất phát khác nhau, giờ nào thì mời khách ấy. Xe Thái Bình thì mời khách đi Thái Bình, xe Nghệ An thì mời khách đi Nghệ An, nếu khách có nhu cầu đi thì tôi dẫn thẳng vào nhà xe, không cần mua vé tại bến.”

“Chỉ cần thấy khách đi bộ qua đó là bọn tôi mời, trừ khi có mặt của lực lượng chức năng thì bọn tôi khó kiếm ăn. Nếu không bọn tôi cứ làm chẳng có ai quản lý, mạnh ai người ấy làm", Tuấn chia sẻ.

Tuấn kể: “Vào lúc cao điểm, có khoảng 15 người cùng dẫn khách, nhiều khi cùng tranh nhau khách dẫn tới xô xát giữa những người cùng làm với nhau ngay tại cửa bến. Nếu làm ở đó mà không “rắn mặt” thì không làm được”.

Theo như lời Tuấn: "Làm việc tại đây không thể làm một mình được, phải thành lập nhóm để cùng nhau "ke" khách để tăng lên tối đa lượng thu nhập. Không chỉ thế việc lập ra nhóm còn giúp cho "có anh có em" mỗi khi xảy ra việc tranh giành khách giữa các nhóm với nhau".

Thấy tôi thắc mắc về vấn đề này, Tuấn nói tiếp: "Việc tranh giành khách xảy ra chủ yếu với nhóm xe ôm tự do. Có lần, cả nhóm có 4 người vừa từ taxi xuống. Tụi tôi chạy tới để mời thì lúc đó mấy ông xe ôm cũng lao vào hỏi làm cho khách sợ và đi mất. Lẽ dĩ nhiên là không tránh được cuộc ẩu đả. Chỉ là xô xát nhẹ nhưng cũng đủ để "rằn mặt" nhóm kia lần sau".

"Tần suất các xe cùng tuyến chạy cùng giờ là rất lớn nên việc xe này nhiều khách, xe kia ít khách là đương nhiên. Nhóm này làm cho nhà xe này, nhóm này làm cho nhà xe kia, việc tranh giành khách của nhau sao mà tránh", Tuấn cười.

Cò giành khác, khách sợ chạy

Để tìm hiểu rõ hơn, nhóm phóng viên báo Người Đưa Tin đã đóng giả là hành khách có nhu cầu đi xe. Thực trạng cò mồi ở bến xe này đáng báo động khi ngay trong nhà chờ, luôn có cả chục nam thanh niên xăm trổ, đội mũ lưỡi chai lảng vảng khắp nơi, hễ thấy khách là chạy ra chèo kéo. Khi mời khách không được, họ quay ra lườm nguýt, còn nếu khách không trả lời họ liền chửi bới.

Khi PV đi bộ tới khu vực cửa bến, ngay lập tức có một người đàn ông chạc 30 tuổi, tóc nhuộm đỏ, môi thâm xì, mặt hốc hác vừa hỏi vừa lao tới: “Nghệ An không em, có đi thì nhanh lên xe chuẩn bị đi rồi”. Tôi chưa kịp phản ứng anh này nói tiếp: “Mang ba lô đây anh cầm cho em”. Gã này cầm ba lô của tôi và chạy tót lên xe khách chạy về Nghệ An. Thấy tôi nhất quyết xuống, gã lườm lườm rồi lập tức chạy tìm "mồi" mới.

Tôi lại xuống và đi bộ được 3m thì có một người đàn ông khác tiến tới vồ lấy: “Thái Bình không em?”. Tôi hỏi “Thái Bình bao nhiều tiền?”. “70 chục, nào đi nhanh xe sắp chạy rồi”, gã cướp lời.

Người đàn ông này liền kéo tôi xềnh xệch vào trong bến xe, nơi nhà xe đang xếp khách mà không hề phải mua vé tại quầy.

Khi được hỏi tại sao không phải mua vé, anh này liền nói: “Cần gì vé em. Nếu thích vé thanh toán cơ quan, anh cho em 2,3 cái. Lo cái gì. Từ đây về Thái Bình chứ xa xôi gì đâu”.

Nghề không tưởng: Giành người kiếm bạc triệu mỗi ngày - 2

Người đàn ông đang chèo kéo cô gái đi xe về TP Vinh.

Sau khi bàn giao tôi cho một xe mang biển số 17B1. 02…, anh này liền chạy ra ngoài và tiếp tục kéo khách.

Theo ghi nhận của phóng viên "cò mồi” là phụ xe khách trong bến, xe ôm kiêm “cò mồi”, người bán bánh mỳ, bán nước, những đối tượng lang bạt tứ xứ. Sự bát nháo, lộng hành của “cò mồi” tại đây tiếp diễn một cách công khai và gây bức xúc cho hành khách.

Đối với những phụ xe, họ chỉ mời những hành khách của xe mình đang chạy, còn đối với cánh xe ôm, cò mồi, đối tượng họ nhắm đến là tất cả những hành khách có nhu cầu đi ở những tuyến xe mà họ đã móc nối.

Khi được hỏi về việc các cò mồi mời chào đi xe, bác Thúy, 42 tuổi ở Nghệ An cho biết: “Nếu cơ quan chức năng không dẹp đi chuyện này sẽ gây ra tâm lý lo lắng cho những người có nhu cầu đi xe khách như tôi.”

Theo quan sát của phóng viên, vào lúc 10h sáng ngày 15/1 trước cửa bến xe khách Mỹ Đình, có sự xuất hiện của lực lượng công an, tuy nhiên vẫn có khoảng chục cò mồi vẫn đang hoạt động ngang nhiên ngay trước cửa bến xe.

Trước đó, vào tháng 9 năm 2015 Công an Quận Nam Từ Liêm đã phát hiện và xử lý gần 50 phụ xe, xe ôm trèo kéo khách làm mất trật tự công cộng. Tuy nhiên, cho tới nay thực trạng này lại tiếp tục tiếp diễn.

Theo Công Luân (Người đưa tin)
Tin tức trong ngày - Đua giành khách, một lái xe ôm bị cán chết Đua giành khách, một lái xe ôm bị cán chết
Thấy xe khách dừng thả khách dọc đường, một tài xế xe ôm vội chạy đến để giành mối thì bị xe đầu kéo cán chết.
Tin tức trong ngày - Tai nạn xe khách: Xử lý các cán bộ bảo kê Tai nạn xe khách: Xử lý các cán bộ bảo kê
Thủ tướng yêu cầu đình chỉ chức vụ để điều tra những trường hợp có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay, dung túng cho các doanh nghiệp vận tải, cơ sở...
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7