Khủng long “ma cà rồng” ăn chay

Khủng long “ma cà rồng” ăn chay

Thứ Sáu, ngày 05/10/2012 04:30 AM (GMT+7)

Trên tạp chí Zookeys và trang web của Hiệp hội Địa lý quốc gia (Mỹ), các nhà nghiên cứu vừa công bố chi tiết về loài khủng long “ma cà rồng lùn” kỳ lạ.

Tin Tức, Tin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày

Đây là một trong những loài khủng long nhỏ nhất được tìm thấy có răng nanh giống như ma cà rồng, hộp sọ vẹt và bộ lông như nhím nhưng lại ăn chay.

Khủng long “ma cà rồng” ăn chay - 1

Đầu khủng long “ma cà rồng lùn” sau khi được các nhà làm mô hình phục chế từ mẫu hóa thạch. Ảnh: Live Science

Hóa thạch cổ về loài khủng long "ma cà rồng lùn" này được tìm thấy ở Nam Phi vào những năm 1960, lưu trữ tại Đại học Harvard (Mỹ) nhưng ít ai chú ý. Cho đến gần đây, Paul Sereno - một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Chicago (Mỹ) - nhìn thấy nó và phát hiện ra manh mối sáng tỏ sự tiến hóa của các loài khủng long khổng lồ nổi tiếng như Stegosaurus và Triceratops.

Loài khủng long 200 triệu năm tuổi này được đặt tên là Pegomastax africanus, chỉ nặng cỡ một con mèo, lông tua tủa như nhím với 2 chân sau dài có thể đi lại nhanh nhẹn.

Nó có hộp sọ dài khoảng 5 cm trông như mỏ của một con vẹt với những chiếc răng nanh của ma cà rồng (dài gần 1 cm) ở trong mỏ dùng để cắt cây cỏ và mổ hoa quả.

Khủng long “ma cà rồng” ăn chay - 2

Loài khủng long Pegomastax có răng nanh để tự vệ và giành bạn tình. Ảnh: Live Science

Theo một số chuyên gia, những chiếc răng đó có thể dùng để ăn thịt hoặc côn trùng. Tuy nhiên, Giáo sư Sereno cho rằng để tự vệ và chiến đấu giành bạn tình sau khi ông nghiên cứu về cấu trúc bộ răng của chúng, phát hiện khi hàm đóng lại, các răng nanh trượt vào ổ răng hàm đối diện chứ không trượt qua nhau như răng nanh của những loài ăn thịt.

Giáo sư Sereno nói: “Rất hiếm một loại khủng long nào có răng nanh mà lại chỉ ăn thực vật như Pegomastax”.

Theo H.Trang (Người lao động/Live Science)