Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ
Hai bờ bắc nam của con sông Hậu chia cách hai tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ chính thức được nối nhịp.

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ

Thứ Bảy, ngày 24/04/2010 10:15 AM (GMT+7)

Hôm nay (24.4.2010), một ngày đáng nhớ đối với người dân miền sông nước Hậu Giang khi bắt đầu từ nay, hai bờ bắc nam của con sông Hậu chia cách hai tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ chính thức được nối nhịp bằng cây cầu Cần Thơ.

Tin Tức, Tin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày

Với cây cầu sừng sững vươn lên giữa miệt vườn sông nước Cửu Long, người dân Nam bộ ngày nay đã thỏa được giấc mơ bao đời để hướng đến một tương lai thịnh vượng, giàu đẹp.

Bộ mặt của ĐBSCL sẽ khởi sắc

Còn nhớ, khi dự án cầu Mỹ Thuận do Úc tài trợ chuyển động, phóng viên Peter Mares của Đài Phát thanh ABC của Úc có phỏng vấn tôi về tầm quan trọng của cây cầu này. Tôi trả lời phóng viên Mares một cách thẳng thắn rằng theo tôi, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cần có cây cầu Cần Thơ trước chứ chưa phải là cầu Mỹ Thuận.

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 1 

Cầu Cần Thơ - cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á - Ảnh Tiến Trình

Dĩ nhiên có cầu Mỹ Thuận thì xe cộ qua lại thuận tiện, nhưng nó không tác động kinh tế hữu hiệu bằng cầu Cần Thơ. Và quan trọng hơn, trong lúc đó ĐBSCL còn hàng chục ngàn cây cầu khỉ bắc qua mạng lưới kênh rạch chằng chịt rất trở ngại cho nhân dân các tỉnh đi lại làm việc, mua bán, các cháu đi học hàng ngày. Ngay cả các kỹ sư, bác sĩ, thầy cô giáo giỏi… đều ngại đến nhận việc ở các vùng nông thôn. Đi kèm với những cây cầu hiện đại cần đặt ưu tiên giải quyết xóa cầu khỉ và xây dựng đường nông thôn. Có vậy, thì đại bộ phận nhân dân đồng bằng sẽ hưởng lợi. Với hệ thống cầu đường nông thôn được cải tiến như thế, kinh tế của ĐBSCL sẽ tiến nhanh hơn, lợi tức nông thôn tăng nhanh. Và rồi sau đó, cầu Mỹ Thuận đã được thực hiện và đi kèm theo đó là chính sách “xóa cầu khỉ” được nhà nước khởi xướng.

Tiếp tục đến ngày 25.09.2004 cầu Cần Thơ được khởi công, với tài trợ của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật bản. Điều mong muốn của các chuyên gia kinh tế ĐBSCL nay đã thành hiện thực. Với cầu Cần Thơ được đưa vào sử dụng, đời sống kinh tế của ĐBSCL sẽ tiến nhanh không lường.

Thay đổi trước hết là không còn đâu nữa cảnh hàng nghìn xe cộ nối đuôi nhau chờ phà hàng giờ hai bên bờ sông Hậu. Không những cầu Cần Thơ giải quyết lưu thông tiện lợi cho khối lượng xe cộ đi làm kinh tế vận chuyển hàng hóa của các tỉnh ĐBSCL, mà còn giúp cho hàng triệu nhân dân tiện lợi trong việc du lịch, hành hương cúng Lễ Bà Chúa Xứ, cúng Lễ Phật Bà Nam Hải, Bạc Liêu... Du lịch quốc tế cũng sẽ tiến vào các vùng sinh thái độc đáo phía tây sông Hậu, với những rừng tràm, rừng đước, sân chim, vuông tôm, bè cá; các chùa chiền Phật giáo Việt Nam, Khơ-me, Hoa hoặc đền thờ của dân tộc Chăm…

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 2

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa) và các kỹ sư người Nhật trên cây cầu Cần Thơ

Cầu Cần Thơ ra đời tạo một sự phát triển cân đối hài hòa giữa các vùng trọng điểm của đất nước, gắn TP. Cần Thơ - trung tâm của vùng trọng điểm ĐBSCL - với các thành phố trung tâm của các vùng khác. Các nhà chiến lược của đất nước đã thấy rằng nếu chỉ tập trung đầu tư cho thủ đô hoặc vài thành phố lớn, thì vùng nông thôn của đất nước sẽ tiếp tục vẫn là nông thôn và dân nông thôn sẽ tiếp tục tìm kế sinh nhai bằng những ngành nghề giản đơn không có thu lại nhiều lợi tức.

Vì thế khi chúng tôi làm qui hoạch tổng thể cho ĐBSCL, chúng tôi vẫn ưu tiên đề xuất xây dựng cầu Cần Thơ trước tiên, đi đôi với xây dựng bến cảng sông và cảng hàng không cùng những cấu trúc hạ tầng khác tại TP. Cần Thơ, trung tâm đối trọng với trung tâm miền Đông Nam bộ, tức là TP.HCM. Có một trung tâm như thế, hàng hóa của các tỉnh ĐBSCL, nhất là các tỉnh ven biển được đưa về TP. Cần Thơ để xuất đi các vùng khác hoặc quốc tế. Có đầu ra tốt hơn với ít trung gian hơn, người sản xuất của ĐBSCL sẽ hưởng lợi nhiều hơn, thu nhập ngân sách của các tỉnh ĐBSCL sẽ tăng thay vì chạy hết lên những thành phố lớn khác.

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 3

Cầu Cần Thơ nhìn từ Vĩnh Long.

Cầu Cần Thơ cùng với sân bay quốc tế Cần Thơ sẽ xóa đi phần lớn sự e ngại của các nhà đầu tư nước ngoài khi quyết định đầu tư tại các tỉnh ĐBSCL. Dĩ nhiên, các tỉnh đồng bằng cần lo tiếp cho có đủ phương tiện nhà ở và trường phổ thông song ngữ để họ yên tâm đến với mình.

Chắc chắn là mọi người dân của ĐBSCL cũng có một cảm nghĩ như tôi: chúng tôi rất cám ơn nhân dân Nhật Bản đã giúp vốn vay ưu đãi, cám ơn Đảng và Nhà nước đã sáng suốt cho tập trung vốn để tạo cho ĐBSCL có điều kiện phát triển nhờ cây cầu dẫn về trung tâm Cần Thơ. Từ nay bộ mặt của ĐBSCL sẽ khởi sắc.

Cầu Cần Thơ ra đời như thế nào?

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư tại quyết định số 61/QĐ-TTG ngày 17.1.2000, với tổng mức đầu tư 295 triệu USD. Nguồn vốn: Vốn vay ưu đãi đặc biệt của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Chủ đầu tư: Bộ Giao thông Vận tải. Đại diện Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Tư vấn thiết kế và giám sát thi công: Liên danh Công ty Nippon Koei và Công ty Chodai. Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) và Công ty tư vấn thiết kế phía Nam của Bộ GTVT (TEDI South) cộng tác với Liên danh tư vấn trên để cung ứng nhân lực.

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 4 

Người dân Nam bộ háo hức tham dự lễ khởi công xây dựng cầu Cần Thơ vào ngày 25.09.2004.

Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu tư vấn giám sát. Cụ thể: Gói thầu số 1 (thi công phần đường dẫn bờ Vĩnh Long dài 5,41km: Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long + Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 + Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Bộ GTVT); Gói thầu số 2 (thi công toàn bộ cầu chính và cầu dẫn): Liên danh của 3 nhà thầu Nhật Bản Taisei-Kajima-Nippon Steel, sau đây gọi tắt (TKN); Gói thầu số 3 (thi công phần đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69km) Tổng Công ty Xây dựng công trình Trung Quốc (CSCEC).

Dự án được khởi công ngày 25.09.2004, dự kiến thông xe vào tháng 12.2008. Nhưng sự cố sập nhịp dẫn thuộc gói thầu số 2, cùng với sự thi công chậm trễ của các nhà thầu ở các gói thầu số 1 và 3 đã làm cho dự án bị chậm mất 1 năm 4 tháng.

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 5

Đúng 10 giờ 30 ngày 25.09.2004, Thủ tướng Chính phủ lúc bấy giờ là ông Phan Văn Khải đã phát lệnh khởi công dự án cầu Cần Thơ. Tiếng búa máy vang lên giữa miền sông nước như muốn thông báo một tin vui mà người dân ĐBSCL đã mong đợi từ lâu. 

7 giờ 55 ngày 26.9.2007, khi công nhân bắt đầu ca làm việc tại 2 nhịp trên các trụ neo từ trụ P13 đến trụ P15 cầu chính thuộc gói thầu số 2, dự án xây dựng cầu Cần Thơ thì sự cố đột nhiên xảy ra. Toàn bộ hệ thống đà giáo, ván khuôn chống đỡ phần kết cấu dầm hộp bê-tông cốt thép đã bị sập đổ và khối lượng bê-tông dầm đã thi công từ những ngày trước khoảng 2.000m3 đã bị phá hủy hoàn toàn (hai nhịp sụp đổ, mỗi nhịp dài 40m, nặng khoảng 3.000 tấn). 55 người đã tử nạn trong sự cố thảm khốc này.

Cầu Cần Thơ đã nối thông phần còn lại của vựa lúa ĐBSCL với cả nước, tạo động lực mới cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của toàn vùng nói riêng và cả khu vực miền Nam nói chung. Đối với TP. Cần Thơ, cây cầu sẽ tạo một nét mới mạnh mẽ, hiện đại tô điểm cho cảnh quan của Tây Đô. Tây Đô đẹp hơn và người dân Tây Đô có thêm một niềm tự hào khi nói tới cầu Cần Thơ. Người dân ĐBSCL cũng tự hào khi có 3 cầu dây văng lớn và đẹp là: Mỹ Thuận, Rạch Miễu và Cần Thơ.

Cầu Cần Thơ là cây cầu đánh dấu sự hoàn tất hệ thống cầu đường trên tuyến QL1, từ Lạng Sơn đến Cà Mau (không kể đoạn Cà Mau - Năm Căn còn có cầu Đầm Cùng đang được xây dựng). QL1 là trục giao thông huyết mạch và quan trọng nhất, chạy xuyên suốt từ Bắc vào Nam, nối kết cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Xin giới thiệu tới độc giả những giai đoạn từ khi khởi công xây dựng cây cầu lịch sử này cho đến lúc nó nên hình, nên vóc.

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 6

 Thủ tướng Phan Văn Khải phát biểu tại lễ khởi công

Thủ tướng Phan Văn Khải phát biểu tại lễ khởi công cũng đã chia sẻ niềm vui với tất cả mọi người: "Đến dự lễ khởi công cầu Cần Thơ, trong lòng mỗi người dân chúng ta chắc chắn đều rất phấn khởi, vì đây là sự kiện, là ngày hội mà các Đảng bộ và nhân dân ở khu vực ĐBSCL mong đợi từ lâu. Đây là cây cầu có ý nghĩa lịch sử đối với đất nước chúng ta. Làm xong cầu Cần Thơ tức là toàn bộ tuyến QL1 từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau sẽ không còn bến phà nào nữa. Chúng ta đã làm xong cầu Mỹ Thuận; nay lại đến lượt xây dựng cầu Cần Thơ - chiếc cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, sẽ tô điểm cho ĐBSCL thêm tươi đẹp".

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 7 

Những mũi khoan đầu tiên xây dựng cầu Cần Thơ. Sau ngày khởi công, công trường xây dựng cây cầu dây văng dài nhất khu vực Đông Nam Á trở nên nhộn nhịp, hối hả để dần hình thành nên cây cầu mơ ước của người dân miền sông nước Cửu Long.

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 8 

Thi công cọc khoan nhồi

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 9 

Nhộn nhịp trên công trường

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 10 

Các chuyên gia Nhật Bản tại công trường

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 11 

Hệ thống cột đỡ và hai tòa tháp dần dần hình thành

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 12 

Ngày 1.08.2007, Công ty Liên doanh TNK Nhật Bản (Taisei - Kajima - Nippon) đơn vị thi công gói thầu số 2 cầu chính và cầu dẫn cầu Cần Thơ đã tổ chức sự kiện căng cáp dây văng đầu tiên tại trụ tháp bờ Bắc (địa phận tỉnh Vĩnh Long).

Ông Kenichi Nakajima, Phó giám đốc Liên danh TKN cho biết: gói thầu số 2 bắt ngang sông Hậu có chiều dài 2.750m, trong đó chiều dài cầu chính là 1.010m; chiều rộng 26m, chiều cao tháp 164,8m, móng cầu bê-tông đúc trên nền cột khoan nhồi (đường kính lớn nhất là 2,5m, chiều dài cột lớn nhất 94m). Ngoài ra ông cho biết thêm, hai trụ tháp chính hình chữ Y ngược sẽ có tổng cộng 216 sợi dây văng, sợi dài nhất dài 280m, sợi ngắn nhất 90m.

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 13 

Những sợi dây văng đầu tiên được căng lên

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 14 

Khoảng 7 giờ 55 ngày 26.9.2007, nhịp cầu dẫn dài 90m về phía Vĩnh Long đang thi công đã bất ngờ bị sập. Tai nạn thương tâm này khiến 55 người chết, nhiều người khác bị thương; công trình phải dừng lại một thời gian để điều tra.

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 15 

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 16

Sau khi thi công trở lại, cầu Cần Thơ dần dần thành hình. Hai nhánh cầu vươn đến với nhau.

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 17 

Sáng 12.10.2009, cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu nối tỉnh Vĩnh Long (bờ Bắc) với thành phố Cần Thơ (bờ Nam) đã chính thức được hợp long. Lễ hợp long diễn ra trên mặt cầu thép, đơn giản mà trang trọng.

Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 18 

Cầu Cần Thơ đã hoàn thành, khánh thành vào ngày hôm nay (24.04.2010).

Bắt đầu từ nay, người dân hai bờ sông Hậu này đã có thể lưu thông dễ dàng, để hướng đến sự phồn vinh về kinh tế, hướng đến một đời sống khá giả, hiện đại cho mỗi gia đình như mong ước bao đời nay. Cũng bắt đầu từ thời điểm này, bến phà Cần Thơ chấm dứt sứ mệnh lịch sử của mình qua bao tháng ngày ghi dấu trong tâm hồn những người con vùng đất nặng phù sa Cửu Long...

  Hôm nay: Thông xe cầu Cần Thơ - 19

24H.COM.VN (Theo Thanh Niên)
Xem thêm chủ đề: cần thơ
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Tin nóng, sinh viên, Apple, cảnh sát, tội phạm, Facebook, Smartphone, bao., dgdg, hau van cua nguoi ban ve so, trung tuong bui van nam, thu truong bui van nam, phong ham cho thu truong bo cong an, le tang cap nha nuoc, benh vien quan y, thuong tuong nguyen nam khanh qua doi, thuong tuong nguyen nam khanh, thuong tuong nguyen nam khanh tu tran, NGOI SAOVN, BAO, BÁO PHỤ NỮ, TIN TUC, TIN MOI, TIN TUC MOItin the gioi, TIN THE THAO, nhac, PhimCA NHAC, PHIM MOI, phim hay, truyen cuoI HAY, hai, TIN TUC TRONG NGAY, TIN TUC VIET NAM, BAO Phap luat, XA HOI, TIN NHANH, bao cong an, Game hay, lam dephanh phuc gia dinh, THOI TRANG, THOI TRANG 2014, THOI TRANG CONG SO 2014, THE THAO, GIA VANG HOM NAY, BAT DONG SAN, VIEC LAM, TUYEN DUNG, CuoiSuc khoe, AN NINH, BAO BONG DA, tuyen sinh 2014, THONG TIN TUYEN SINH 2014THAM MY VIEN CAT TUONG, BÓNG ĐÁ, BONG DA VIET NAM, MAY BAY MALAYSIA MAT TICH, SAO VIET, SUC KHOE DOI SONG, LICH THI DAU WORLD CUP 2014, BENH SOI, LICH THI DAU WC 2014, DAVID MOYES BỊ SA THẢI
X
CNT2T3T4T5T6T7