Giải mã hiện tượng đầu thai kì lạ
Bé Tiến (trước khi mất) và gia đình

Giải mã hiện tượng đầu thai kì lạ

Thứ Tư, ngày 08/12/2010 07:45 AM (GMT+7)

Câu chuyện “lẫn lộn” ly kỳ ai cũng thuộc như lòng bày tay nhưng tất cả đều nghe người trong cuộc kể lại. Em bé “lẫn lộn” nhớ đủ thứ chuyện nhưng không nhớ nổi mặt cũ của mình, lời kể khác lời cô giáo cũ.

Tin Tức, Tin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày

Tất cả những trường hợp “lẫn lộn” khác đều chỉ kể nghe chơi, còn nhà ai nấy ở. Mâu thuẫn chất chồng trong câu chuyện đầu thai.

Chị Dự cho rằng vì hoàn cảnh khó khăn nên phải gửi con cho chị Thuận để được nuôi nấng đàng hoàng. Thế nhưng nhiều phụ nữ ở thị trấn Vụ Bản đặt câu hỏi: “Liệu có hay không chuyện dàn xếp giữa hai gia đình tạo ra truyền thuyết “lẫn lộn” để hợp thức hóa một vụ làm ăn dưới hình thức nhận nuôi con nuôi?”.

Truyền thuyết hóa vụ cho nhận con nuôi

Bài liên quan: Giải mã hiện tượng đầu thai kì lạ

Thực tế, chồng chị Dự là người đi đào vàng, chết vì bệnh AIDS. Vợ chồng chị Thuận từ sau khi sinh cháu Tiến đã không còn khả năng sinh sản dù chạy chữa rất nhiều nơi. Nhu cầu có đứa con nối dõi với họ là rất lớn. Ngược lại, phía chị Dự, từ ngày chồng chết, chị Dự đi Hà Nội làm ăn, mấy tháng mới về một lần, đứa con trở thành gánh nặng. Từ đó có chuyện Bình sang ở hẳn nhà anh chị Thuận và chuyển sang tên Tiến qua thủ tục cho nhận con nuôi. Chỉ nhìn hình ảnh trực quan, nhà cửa chị Dự (xây trong lúc anh chồng còn sống, còn đào được vàng) không khang trang như nhà chị Thuận. Nhiều người địa phương đặt nghi vấn về một bên nhu cầu có con và một bên cần tiền, trong bối cảnh địa phương vốn có đời sống tâm linh phong phú nên đẻ ra câu chuyện đầu thai quái lạ này.

Giải mã hiện tượng đầu thai kì lạ - 1

Giải mã hiện tượng đầu thai kì lạ - 2

Nhà chị Thuận (trên) khang trang, nhà chị Dự hoang phế sau khi chồng mất vì bệnh AIDS

Nhận “lẫn lộn” mà chơi, nhà ai nấy ở!

Tại Vụ Bản, nhiều trường hợp truyền thuyết, nhiều câu chuyện kể về “lẫn lộn”, đầu thai khác vẫn đang được đồn đoán nhưng tất cả đều chỉ dừng lại ở lời kể. Những gia đình được cho là có người “lẫn lộn” vẫn đồng ý chấp nhận người kia bằng lời lẽ. Nhưng tất cả đều chỉ dừng lại ở mức đó, nhà ai nấy ở, cơm ai nấy ăn, không có chuyện những người được cho là “lẫn lộn” quay về ngôi nhà cũ của mình vì vấp phải bức tường thực tế là vấn đề tài sản.

Chẳng hạn câu chuyện kể về bé Bùi Thị Sáng ở xóm Đổn mới năm tuổi mà đã thèm ăn trầu, uống rượu, ăn cỗ chỉ toàn ngồi ở chiếu trên với các cụ, nhất quyết không chịu đi học, không chơi với con nít và nhớ như in nơi hay cất giữ bình vôi ăn trầu khi còn sống ở “kiếp trước” khi là cụ bà 80 tuổi ở xóm trên. Hoặc chuyện kể về bé Quân bốn tuổi, ở xóm Mới, một mực đòi về nhà với vợ và hai con mình. Em chỉ đúng chỗ anh Iềm chồng chị Dèn chết rồi nói: “Tôi say rượu, nằm ra đường, chiếc xe Cub 81 đè ngang bụng”. Em chỉ vào bình rượu mẹ anh Iềm đang ngâm rượu thuốc nói: “Bình rượu rắn của tôi đâu rồi?”. Đó đúng là chỗ để bình rượu rắn của anh Iềm ngày trước. Hoặc câu chuyện kể về anh Bùi Văn Chấn (33 tuổi) mới sinh ra đã biết dệt vải và chơi đánh mảng như con gái. Anh nói “kiếp trước” mình là cô gái 18 tuổi, bị tả mà chết.

Tất cả trường hợp đã nêu, người nhận về kiếp trước và gia đình kiếp trước nhà ai nấy sống, không có chuyện chấp nhận vai trò thật sự trong gia đình của nhau.

Khi được hỏi, đại diện của UBND thị trấn Vụ Bản cho biết: “Trước giờ các sự việc này cũng chỉ là truyền miệng và đến giờ vẫn chưa gây ra sự việc gì giữa các gia đình này nên chúng tôi cũng chưa có hội thảo hay nghiên cứu chính thức nào về vấn đề này”.

Chuyện đầu thai, ai cũng chỉ nghe kể lại!

Chuyện “lẫn lộn” của Tiến - Bình từ người già, con nít ai cũng có thể kể vanh vách nhưng có điều tất cả đều là nghe kể lại từ những người trong chuyện sau khi mọi chuyện đã xảy ra chứ không ai được chứng kiến. Hoàn toàn không có cơ sở nào đánh giá mức độ trung thực của thông tin về chuyện đầu thai?

Trong quá trình tìm hiểu câu chuyện đầu thai, chúng tôi thấy lộ ra những điều mâu thuẫn. Khi chúng tôi đề nghị chị Thuận cho xem ảnh của cháu Tiến ngày xưa thì cháu Bình có vẻ ngạc nhiên về hình dáng của Tiến. Đó là nghịch lý lạ lùng!

Phỏng vấn ngắn em bé “lẫn lộn”

Nhớ hết mọi chuyện, mọi con người ngày trước nhưng Tiến lại không nhớ hình ảnh của mình ngày trước.

- Con có nhớ khuôn mặt, hình dáng của con hồi lúc chưa mất không?

- Không ạ - Bình lắc đầu trả lời.

- Con nhớ mặt ba mẹ con nhưng không nhớ mặt của con sao?

- “Vâng ạ”. Sau mỗi câu trả lời, Bình đều liếc nhìn mẹ Thuận như sợ nói sai và cả chị Thuận cũng nhìn con.

Giải mã hiện tượng đầu thai kì lạ - 3

Bé Tiến (trước khi mất) và gia đình

- Thế con có nhớ cô giáo dạy học của mình hồi ở Trường Mầm non Hoa Hồng không?

- Con không nhớ.

Nhưng chính hai giáo viên của Tiến ngày trước ở Trường Mầm non Hoa Hồng lại khẳng định là chính Bình nhận ra hai cô và đến chào hỏi dù từ khi sinh ra Bình chưa gặp bao giờ. Khi tìm hiểu một cách sâu hơn, logic lơn, những mâu thuẫn, vô lý ngày càng lộ rõ trên nền huyền thoại về chuyện “lẫn lộn”, “đầu thai”.

Hội chứng đa nhân cách

Đầu thai - trong khoa học gọi là chứng đa nhân cách (multiple personalitie) hay là giả thuyết ý thức đôi. Đứa trẻ có lúc nó là thật, có lúc tự nhận nó là người khác. Đứa trẻ này có một ấn tượng nào đó sâu sắc hoặc có một mối quan hệ nào đó với đứa trẻ đã chết nên nó muốn hóa thân thành đứa trẻ đã chết. Đây là một hiện tượng tâm thần đặc biệt. Cũng như trong thôi miên, người ta có thể biến một người lớn thành một người có cách sống như trẻ con.

Tuy nhiên, cái này nhiều khi không phải là bệnh mà là một trạng thái tinh thần do đối tượng chủ động xuất phát trong một tình trạng nào đó mà trở thành động cơ.

Bác sĩ TRỊNH TẤT THẮNG, Giám đốc BV Tâm thần TP.HCM

Nạn nhân của bệnh tâm thần bịa chuyện hoặc bị tác động

Nói “đầu thai” như thông tin các dư luận ở Vụ Bản có thể là cách tư duy theo tâm linh huyền bí của người Mường, xem đứa con nuôi như là một người mới được đầu thai trở lại để thay thế khoảng trống của đứa con bị mất.

Về khoa học cần phải kiểm tra về mặt tâm thần, tâm lý của đứa trẻ bởi vì có thể rằng đây là một câu chuyện được dựng lên hoặc đây là một triệu chứng trong bệnh tâm thần - bịa chuyện. Hội chứng này, ngay bản thân của người bịa chuyện cũng tự nhận mình không hề có sự thêu dệt, giả dối. Cần phải đưa đến một chuyên gia về tâm thần để xác định.

Trong trường hợp này, khi có chứng cứ khoa học để xác minh thì mọi chuyện sẽ rõ ngọn ngành, nếu chỉ dựa trên lời kể hay truyền thuyết được thêu dệt một cách huyền bí thì mọi chuyện sẽ không đi đến đâu.

Bịa chuyện là bệnh nhân kể một câu chuyện tự sáng tác về sinh hoạt, cuộc sống của mình để lấp vào chỗ khiếm khuyết của trí nhớ dù không có thực. Thí dụ bệnh nhân đang kể chuyện đi chợ mua mắm, muối… nhưng không nhớ gì để kể tiếp thì bệnh nhân bịa chuyện gì đó để kể tiếp chuyến đi chợ, dù không có thực. Thường gặp ở những người sa sút tâm thần, động kinh, tâm thần phân liệt.

Hoang tưởng là người ta tin vào một chuyện mà thực tế không tồn tại. Ngoài hoang tưởng về đời sống thường như được yêu (nghĩ mình đẹp), bị hại (hàng xóm nói xấu), ghen tuông (cứ nghĩ vợ, người yêu quan hệ với người khác)… còn có hoang tưởng tôn giáo, được thần tiên nhập, đầu thai. Mục đích là người bệnh muốn người khác chú ý, quan tâm, giúp đỡ, nghe lời mình.

Ở đây xảy ra hai trường hợp, nếu cháu bé không phải tâm thần là bị tác động. Có thể đứa trẻ bị giựt dây, tác động bởi một ông thầy mo nào đó.

ThS.BS. HUỲNH TẤN SƠN, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Giám định tâm thần TP.HCM

24H.COM.VN (Theo Pháp luật TP.HCM)
Xem thêm chủ đề: tai sinh, dau thai, Hoa Binh, con nuoi, tin tuc 24h
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
sinh viên, cảnh sát, tội phạm, Facebook, Smartphone, dgdg, vn, tin hay, tin hot, bao, cong nghe AIP, dong co no, nguyen ly hoat dong tau ngam, cong nghe tau ngam, cong ty co khi, ki su vuon, tau ngam mini, Tau ngam, NGOI SAOVN, BAO, BÁO PHỤ NỮ, TIN TUC, TIN MOI, TIN TUC MOItin the gioi, TIN THE THAO, nhac, PhimCA NHAC, PHIM MOI, phim hay, truyen cuoI HAY, hai, TIN TUC TRONG NGAY, TIN TUC VIET NAM, BAO Phap luat, XA HOI, TIN NHANH, bao cong an, Game hay, lam dephanh phuc gia dinh, THOI TRANG, THOI TRANG 2014, THOI TRANG CONG SO 2014, THE THAO, GIA VANG HOM NAY, BAT DONG SAN, VIEC LAM, TUYEN DUNG, CuoiSuc khoe, AN NINH, BAO BONG DA, BÓNG ĐÁ, BONG DA VIET NAM, SAO VIET, SUC KHOE DOI SONG, DE THI THU DAI HOC 2014, DIEM THI 2014, DIEM THI VAO LOP 10 HO CHI MINH NAM 2014
X
CNT2T3T4T5T6T7