Dự kiến cấm xe máy ở nội thành Hà Nội từ năm 2030

Thứ Bảy, ngày 03/06/2017 09:25 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin Hà Nội

Theo dự kiến, Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Dự kiến cấm xe máy ở nội thành Hà Nội từ năm 2030 - 1

Hà Nội đưa ra lộ trình để quản lý phương tiện cá nhân trước áp lực ùn tắc giao thông hiện nay.

Ngày 2/6, UBND TP Hà Nội lấy ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của HĐND TP về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030.

Theo đó, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ; ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh...

Để quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông, Hà Nội dự kiến thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: Lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030, lộ trình thực hiện 2017 - 2020. Với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (xe Uber, Grab...), thành phố cấp hạn ngạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng. Với ô tô điện, Hà Nội yêu cầu rà soát, nghiên cứu đưa ra số lượng phương tiện hoạt động theo khu vực trên địa bàn toàn thành phố phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông.

Dự thảo đề xuất chủ sở hữu ô tô phải mở tài khoản điện tử và lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ quản lý phương tiện và điều tiết giao thông (thiết bị thu phí tự động...); thiết lập cơ chế tính giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng lũy tiến theo giờ và tăng mạnh vào khu vực trung tâm, lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố...

Lộ trình thực hiện chia làm 3 giai đoạn

Giai đoạn 2017 - 2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.

Giai đoạn 2017 - 2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng.

Giai đoạn 2017 - 2030: Triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, rà soát điều chỉnh quy hoạch theo hướng TOD, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối...

Nghị quyết sẽ được HĐND xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 4, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7.

Cấm xe máy thì đi bằng xe gì?

Trước đề xuất cấm hẳn xe máy vào trung tâm TP.HCM vì cho rằng xe máy thủ phạm gây kẹt xe, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng...

Theo Tú Anh (Tiền phong)
Tin tức trong ngày - Nếu bị cấm xe máy, bạn sẽ chọn phương tiện nào? Nếu bị cấm xe máy, bạn sẽ chọn phương tiện nào?
Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến về việc cấm xe máy, bất kể xe nội tỉnh hay ngoại tỉnh.
Video An ninh - Cấm xe máy ngoại tỉnh vào HN: Mới chỉ xin ý kiến Cấm xe máy ngoại tỉnh vào HN: Mới chỉ xin ý kiến
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện chiến lược và phát triển GTVT cũng cho hay, không có chuyện cấm xe máy ngoại...
Tin tức trong ngày - Cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội: "Không công bằng" Cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội: "Không công bằng"
Nếu Hà Nội cấm xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô sẽ thể hiện sự phân biệt vùng miền.
TIN BÀI CÙNG SỰ KIỆN Tin Hà Nội
Thông tin doanh nghiệp
Về trang chủ 24hVề đầu trang