Điều tra sự cố máy bay trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất

Chủ Nhật, ngày 03/04/2016 20:24 PM (GMT+7)

Cục Hàng không đang tiến hành điều tra sự cố chiếc máy bay ATR72 của hãng hàng không Campuchia chở 21 hành khách đã bị trượt khỏi đường băng 30 m khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất chiều tối 2-4.

Tin từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 3-4 cho biết Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã thành lập tổ điều tra sự cố máy bayK6818 của hãng hàng không Campuchia Cambodia Angkor Air bị trượt khỏi đường băng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khi hạ cánh xuống sân bay này vào chiều tối ngày 2-4.

Điều tra sự cố máy bay trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất - 1

Một chiếc ATR72 của hãng hàng không Cambodia Angkor Air đang chuẩn bị hạ cánh - Ảnh minh họa

Sự cố xảy ra 17 giờ 41, khi chuyến bay K6818 khởi hành từ Phnom Penh (Campuchia) đến TP HCM hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Thay vì chạy trong đường băng 07R để đưa khách về nhà ga hành khách, chiếc máy bay ATR72 (số đăng ký XU-235) lại xông ra ngoài bãi cỏ, cách tim đường băng khoảng 30 m. Do là máy bay nhỏ, trọng tải thấp nên máy bay không bị lún xuống nền đất mềm, hành khách vẫn xuống máy bay bình thường. Công tác cứu hộ vì thế cũng khá thuận lợi toàn bộ hành khách cùng thành viên phi hành đoàn, hành lý, hàng hóa đều an toàn.

Sau khi giải toả hành khách và hàng hoá, máy bay gặp sự cố đã được kéo về hangar để sửa chữa. Đường băng hoạt động trở lại lúc 19 giờ 48 phút cùng ngày.

Nguyên nhân gây sự cố ban đầu được xác định là do gió cạnh (gió giật ngang). Một chuyên gia hàng không cho biếu hiện tượng gió cạnh thỉnh thoảng vẫn xảy ra ở các sân bay với 2 loại hình là gió cạnh xuôi và gió cạnh ngược. Thông thường khi máy bay sắp về sân và xin hạ cánh, đài chỉ huy sẽ thông báo cho phi công bản tin khí tượng, bao gồm tốc độ gió, hướng gió.... Nếu điều kiện khí tượng cho phép, đài chỉ huy sẽ đồng ý cho máy bay hạ cánh.

Gặp những thời điểm diễn biến thời tiết phức tạp, Đài chỉ huy sẽ có cảnh báo để phi công tìm cách xử lý phù hợp. “Máy bay nhỏ gặp gió cạnh có thể bị đẩy đi xa hơn nhưng ít bị lún khi ở ngoài đường băng. Nếu là máy bay lớn sẽ dễ bị xệ cánh, xe thang khó cập vào để cho khách xuống và kéo máy bay về hangar cũng sẽ khó hơn, thiệt hại có thể nhiều hơn” - chuyên gia này cho biết.

Được biết, cơ trưởng chuyến bay K6818 có tổng số giờ bay tích lũy là 6.626 giờ. Cơ phó chuyến bay có tổng số giờ bay tích lũy là 1.716 giờ. Máy bay gặp sự cố có số hiệu đăng ký XU-235, xuất xưởng vào tháng 1-2010. Kỳ kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất là ngày 23-3-2016.

Chuyến bay gặp sự cố chở theo 21 hành khách. Mùa mưa năm 2015, một máy bay A321 của hãng hàng không Campuchia Cambodia Angkor Air cũng gặp sự cố tương tự khiến một bánh bị xông ra khỏi đường băng.

Theo T.Hà (Người lao động)
Tin tức Việt Nam - Hậu trường “thót tim” ứng cứu máy bay VN162 xịt lốp Hậu trường “thót tim” ứng cứu máy bay VN162 xịt lốp
Ngay khi nhận được thông tin máy bay VN162 bị xịt lốp, toàn bộ hệ thống khẩn nguy đã được kích hoạt.
Tin tức trong ngày - Tìm nguyên nhân rách lốp máy bay Vietnam Airlines Tìm nguyên nhân rách lốp máy bay Vietnam Airlines
Ngày 8/1, chiếc Airbus 321 của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) chở 162 hành khách từ Đà Nẵng đi Hà Nội bị rách lốp. Phương án hạ cánh...
Tin tức Việt Nam - Xịt lốp máy bay, VNA kích hoạt chế độ khẩn nguy Xịt lốp máy bay, VNA kích hoạt chế độ khẩn nguy
Máy bay của Vietnam Airlines chở 162 hành khách từ Đà Nẵng ra Nội Bài vừa phải hạ cánh khẩn cấp.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7