Chuyên gia quốc tế "bắt bệnh" TNGT Việt Nam
Chuyên gia Quốc tế chia sẻ bài học kinh nghiệm trên thế giới trong xây dựng hệ thống ứng phó sau TNGT

Chuyên gia quốc tế "bắt bệnh" TNGT Việt Nam

Thứ Bảy, ngày 24/11/2012 19:39 PM (GMT+7)

“Đa số các vụ TNGT nghiêm trọng ở Việt Nam là do chạy quá tốc độ, vượt xe nguy hiểm, đổi làn bừa bãi và lái xe bất cẩn qua giao lộ, vượt đèn đỏ. Công nghệ cưỡng chế vi phạm qua camera sẽ tác động bền vững hơn đối với hành vi lái xe”.

Tin Tức, Tin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày

Bà Mavis Jonhnson Giám đốc Chiến dịch An toàn Đường bộ, thuộc ngân hàng thế giới khẳng định tại Hội nghị Quốc tế về an toàn giao thông tại Việt Nam vào chiều 23/11.

33 người chết/ ngày: Con số ám ảnh

Gần 600 nhà khoa học, trong đó có 100 người đến từ 15 quốc gia tham dự Hội nghị Quốc tế về ATGT tại Việt Nam 2012 đã hiến kế giúp Việt Nam giảm thiểu TNGT.

Theo bà Mavis Jonhnson, nên đặt các thiết bị cưỡng chế những hành vi vi phạm.

Chuyên gia quốc tế "bắt bệnh" TNGT Việt Nam - 1

Hội nghị Quốc tế về an toàn giao thông tại Việt Nam đã hiến kế giúp giảm thiểu TNGT.

Giáo sư Silianov (nguyên hiệu phó trường ĐH Giao thông Đường bộ Moscow) thì cho rằng, Việt Nam cần phải cải thiện hạ tầng để còn số 33 người chết mỗi ngày không còn thống trị hàng năm.

Chuyên gia Truyền thông của Ngân hàng Thế giới Michel Ledru dẫn ra số liệu, những năm 1970, số lượng người thiệt mạng ở Mỹ là 60 nghìn người/năm; Anh, Đức 20 nghìn người/năm; Nhật Bản và Pháp cũng ở con số 16 nghìn người/năm. Đây là thời kỳ được xem là đen tối ở Châu Âu khi bóng mây TNGT bao phủ khắp nơi. Nhưng, gần như có điểm chung, đến năm 2010, những quốc gia nói trên đã giảm dưới 5 nghìn người/năm.

Từ những phân tích của các nhà khoa học có thể thấy, tình trạng TNGT hiện nay của Việt Nam giống nhiều nước châu Âu những năm 1970.

Ông Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng Khám chữa bệnh, Bộ Y tế) lại quan tâm tới việc cấp cứu ban đầu các nạn nhân TNGT.

“Nhiều ca tử vong do không biết cấp cứu ban đầu, như trường hợp gãy xương đùi, không biết băng bó hoặc cố định khiến xương đâm vào các mạch máu gây chảy máu trong (mất máu, tử vong)”, ông Khuê nói.

Theo ông Khuê, CSGT nên tham gia khoá huấn luyện sơ cứu để có kiến thức ban đầu; thành lập các trạm cấp cứu dọc đường quốc lộ...

Chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới Jonathon Passmore cũng cho biết, với thực trạng 90% tử vong do cấp cứu không kịp nên việc chăm sóc nạn nhân ngay tại hiện trường là biện pháp cần thực hiện. Nếu làm tốt việc này sẽ giảm 25% nguy cơ tử vong cho nạn nhân.

Chuyên gia quốc tế "bắt bệnh" TNGT Việt Nam - 2

Chuyên gia Quốc tế chia sẻ bài học kinh nghiệm trên thế giới trong xây dựng hệ thống ứng phó sau TNGT

Theo giáo sư Hoàng Chương (Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hoá Dân tộc VN): “Ở Việt Nam, tình trạng quá tải dẫn đến ùn tắc, hỗn độn về trật tự ATGT tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP.HCM có nguyên nhân trực tiếp từ văn hóa quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị.

Sự thiển cận, thực dụng, cũ kỹ trong tư duy cũng như thiếu khoa học dự báo của các nhà quy hoạch đô thị đã làm cho các thành phố này phát triển mất cân đối, lệch lạc, méo mó, bế tắc nghiêm trọng về hạ tầng công cộng, hệ thống giao thông".

Cần sự vào cuộc của toàn xã hội

Tại đây, Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT quốc gia Đinh La Thăng khẳng định, công tác đảm bảo trật tự ATGT đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của nhà nước và toàn xã hội, trong đó có sự đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia.

Từ kết quả Hội nghị, ông Đinh La Thăng cho biết: Ngay trong năm 2013, Uỷ ban ATGT quốc gia sẽ triển khai tham mưu cho Chính phủ tập trung chỉ đạo các vấn đề cụ thể.

Trong đó, tăng cường chất lượng thẩm định ATGT, tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho công tác thẩm định ATGT. Chủ trì phối hợp với các bộ ngành triển khai văn hoá giao thông như là một giải pháp then chốt nhằm đẩy lùi TNGT một cách bền vững và giảm ùn tắc giao thông...

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, sẽ triển khai đề án nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp GPLX, xây dựng chương trình kiểm soát lái xe sau đào tạo, nâng cao kỹ năng và giáo dục đạo đức người lái xe; tăng cường công tác đăng kiểm phương tiện.

Ngoài ra, sẽ đào tạo nhân lực và đầu tư trang thiết bị y tế cho công tác sơ cấp cứu và điều trị nạn nhân TNGT. Tiếp tục huấn luyện lực lượng CSGT, thanh tra giao thông về các kỹ năng sơ cấp cứu người bị TNGT.

Theo Vũ Điệp (Vietnamnet)
BÌNH LUẬN

Chuyên gia quốc tế "bắt bệnh" TNGT...

(4 bình luận)
Xem bình luận
nỗi niềm: xót xa
1    0
đọc bài bào này mà thấy đau lòng cho vấn đề giao thông VN mình,riêng khu vực thị trấn hoàng mai và thị trấn cầu giát ngày nào cũng có tai nạn rất nghiêm trọng,cứ 2 ngày đến 3 ngày là có 1 người chết,mong các ban nghành có chức năng vào cuộc để giải quyết các vấn đề về giao thồng
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
Nguyen Vu Duy: đúng nhưng vân con thiếu
1    0
Ngoài các nguyên nhân trên, có những nguyên nhân quan trọng mà chưa được nhắc đến: 1. Trongt hời kỳ phát triển cao của xã hội, nhu cầu sử dụng phương tiện nhiều mà đường hẹp, nhiều đoạn đường xuống cấp, có những con đường mới làm chưa nhiệm thu thì đã hư hỏng nên cũng góp phần tích cực cho các vụ tai nạn giao thông. 2. Người dân Viet Nam lại thích dùng xe giá rẻ, không chú trọng nhiều đến chất lượng an toan của xe. trong khi nhà nước cũng chưa co cơ quan nào kiểm định chất lượng xe, nên họ cứ đi mãi thậm chí chỉ đổ xăng, còn nhớt thì chưa quan tâm nhiều đến. 3. Người dân ven đường thả rông xúc vật: chó, mèo, bò.... Các nhà khoa học cần lưu ý các trường hợp này để có biện pháp khắc phục cho thích họp.
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
ko cần bik: cần gì hội nghị
0    1
Cần gì đến hội nghị ,tôi đây cũng có thể nói ra 1 đống lý do gây tai nạn. đường xá thì quá thấp kém. hạ tầng ko tốt, so sánh hạ tầng việt nam với các nước hiện đại thì bik, hệ thống hạ tầng kém dẫn đến việc ng dân lựa chọn phương tiện giao thông cho phù hợp. ý thực của ng dân việt nam theo tôi nghĩ thì có thể là kém nhất thế giới. Xe ô tô ở việt nam thì bán quá mắc so với sức dân có thể mua dc. Việt nam không thể tự sản xuất xe nên mới mắc vậy. Một điều tôi không hiểu là tại sao một chiếc ô tô tại mỹ hay hàn quốc thì gia rẻ nhưng khi nhập về việt nam thì giá trị lên rất cao. các phương tiện giao thông công cộng của các nước phát triển thì an toàn sạch sẽ phục vụ tốt, còn nước ta thì thôi rồi, chạy ẩu khủng khiếp ng ta đang đi mà nó cứ tông vào né ko kịp là nó tông luôn. nhất là xe bus, chạy thấy mà ghê. tàu điện thì ko có, chạy tàu lửa cũ mèm thấy ghê. còn quá nhiều thứ ko thể nói hết. hazzzz nghĩ là mệt óc.
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
ngoc lâm: PHIẾN DIỆN
1    0
Sao k có hội thảo về chất lượng xe của Việt Nam so với thế giới nhỉ? xem xe co bao nhiêu bóng khí ,xe có phanh ABS không? có cân bằng điện tử khi vào cua không???? tất nhiên cũng một phần là ý thức người điều khiển. Nhưng tất cả tai nạn chưa thấy nói về độ an toàn của xe sản xuất tại VN.
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Tin nóng, sinh viên, Apple, cảnh sát, tội phạm, Facebook, Smartphone, bao., dgdg, hau van cua nguoi ban ve so, trung tuong bui van nam, thu truong bui van nam, phong ham cho thu truong bo cong an, le tang cap nha nuoc, benh vien quan y, thuong tuong nguyen nam khanh qua doi, thuong tuong nguyen nam khanh, thuong tuong nguyen nam khanh tu tran, NGOI SAOVN, BAO, BÁO PHỤ NỮ, TIN TUC, TIN MOI, TIN TUC MOItin the gioi, TIN THE THAO, nhac, PhimCA NHAC, PHIM MOI, phim hay, truyen cuoI HAY, hai, TIN TUC TRONG NGAY, TIN TUC VIET NAM, BAO Phap luat, XA HOI, TIN NHANH, bao cong an, Game hay, lam dephanh phuc gia dinh, THOI TRANG, THOI TRANG 2014, THOI TRANG CONG SO 2014, THE THAO, GIA VANG HOM NAY, BAT DONG SAN, VIEC LAM, TUYEN DUNG, CuoiSuc khoe, AN NINH, BAO BONG DA, tuyen sinh 2014, THONG TIN TUYEN SINH 2014THAM MY VIEN CAT TUONG, BÓNG ĐÁ, BONG DA VIET NAM, MAY BAY MALAYSIA MAT TICH, SAO VIET, SUC KHOE DOI SONG, LICH THI DAU WORLD CUP 2014, BENH SOI, LICH THI DAU WC 2014, DAVID MOYES BỊ SA THẢI
X
CNT2T3T4T5T6T7