Cấm xe máy: Cần lộ trình thích hợp
Cấm, hạn chế xe máy cần có lộ trình thích hợp

Cấm xe máy: Cần lộ trình thích hợp

Thứ Bảy, ngày 24/09/2011 14:55 PM (GMT+7)

Chính phủ vừa có chủ trương hạn chế, hoặc cấm (trong thời gian thích hợp) đối với mô tô xe gắn máy lưu thông tại các đô thị lớn.

Tin Tức, Tin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày

Đây được xem là hướng đi tất yếu để giải quyết căn bản vấn đề giao thông tại các đô thị lớn trong toàn quốc, là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm đảm bảo trật tự ATGT, giảm việc ùn tắc giao thông tại 2 TP lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, thực hiện chủ trương trên cần có lộ trình thận trọng và chuẩn bị phương tiện thay thế hiệu quả cho người dân. Trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa tốt như ở nước ta hiện nay, những bất cập và tiêu cực do xe máy là điều dễ nhận thấy, tuy nhiên bên cạnh những mặt hạn chế thì những tiện ích và vai trò của loại phương tiện này, đối với người sử dụng vẫn vô cùng cần thiết và chưa thể thay thế. Bởi lẽ, hơn bất kỳ loại phương tiện nào khác, xe máy đang đáp ứng một cách hiệu quả nhất và tiện lợi nhất nhu cầu đi lại của người dân, cả về tính cơ động chủ động và đặc biệt là lợi ích kinh tế.

Cấm xe máy: Cần lộ trình thích hợp - 1

Cấm và hạn chế xe máy, cần có một lộ trình thích hợp

Một điều không phải bàn cãi, doanh thu của lĩnh vực kinh doanh xe máy (cả buôn bán và sửa chữa) đóng góp vào ngân sách không nhỏ, giải quyết công ăn việc làm cho không ít lao động. Ngoài ra đây còn là loại hình di chuyển tiết kiệm cả về thời gian cũng như chi phí.

Một tài xế xe ôm cho biết: "Trước đây cấm xe xích lô, vì mưu sinh nên anh em chúng tôi chuyển sang xe ôm, hiện nay sức khỏe ngày càng sút kém không kham nổi việc nặng nhọc… nhà nước cấm xe máy thì quả thật chúng tôi chưa biết sống bằng cách nào".

Theo các chuyên gia kinh tế, nếu vội vàng tính tới chuyện hạn chế xe gắn máy mà không có một lộ trình thích hợp và giải pháp hiệu quả để thay thế phương tiện này, sẽ làm rối loạn đời sống kinh tế xã hội.

Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch - Quản lý GTVT cho biết, không thể giải quyết triệt để vấn đề giao thông ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nếu chỉ nhằm vào mỗi một giải pháp, hoặc hạn chế xe cá nhân hoặc phát triển loại hình vận tải công cộng. Trên thế giới các đô thị giải quyết triệt để vấn đề ATGT, đều là những đô thị áp dụng đồng thời và hiệu quả cả hai giải pháp trên. Một mặt phát triển vận tải công cộng thật tốt để "lôi kéo" mọi người từ bỏ phương tiện cá nhân. Mặt khác kiểm soát người sử dụng phương tiện cá nhân, đặc biệt là những phương tiện chiếm nhiều diện tích đường, nhằm tạo áp lực "đẩy" họ sang sử dụng loại hình vận tải công cộng.

Việt Nam hoàn toàn có thể tham khảo mô hình tổ chức giao thông của các nước tiên tiến ví dụ như Trung Quốc hiện có 92 TP của 24 tỉnh đang áp dụng quy định cấm xe gắn máy lưu thông. Trong đó TP Quảng Châu đã đưa ra chủ trương hạn chế xe máy từ năm 1991, triển khai theo lộ trình 16 năm, song chủ trương này chỉ được ban hành khi tỷ lệ người dân đi xe buýt đã cao hơn tỷ lệ dùng xe máy. Với hệ thống phương tiện công cộng chất lượng, không ngừng tăng về số xe và số chuyến, có cả xe nhỏ để len lỏi vào các phố nhỏ để thay thế xe ôm. Xe buýt Quảng Châu đã hoàn toàn thay thế xe máy, nhưng cũng phải tới năm 2007 hoạt động của xe máy mới hoàn toàn chấm dứt ở thành phố này.

Theo Sỹ Hào (Pháp luật & Xã hội)
Xem thêm chủ đề: han che xe ca nhan, tin hot, tin hay, tin tuc
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
sinh viên, cảnh sát, tội phạm, Facebook, Smartphone, dgdg, vn, tin hay, tin hot, bao, cong nghe AIP, dong co no, nguyen ly hoat dong tau ngam, cong nghe tau ngam, cong ty co khi, ki su vuon, tau ngam mini, Tau ngam, NGOI SAOVN, BAO, BÁO PHỤ NỮ, TIN TUC, TIN MOI, TIN TUC MOItin the gioi, TIN THE THAO, nhac, PhimCA NHAC, PHIM MOI, phim hay, truyen cuoI HAY, hai, TIN TUC TRONG NGAY, TIN TUC VIET NAM, BAO Phap luat, XA HOI, TIN NHANH, bao cong an, Game hay, lam dephanh phuc gia dinh, THOI TRANG, THOI TRANG 2014, THOI TRANG CONG SO 2014, THE THAO, GIA VANG HOM NAY, BAT DONG SAN, VIEC LAM, TUYEN DUNG, CuoiSuc khoe, AN NINH, BAO BONG DA, BÓNG ĐÁ, BONG DA VIET NAM, SAO VIET, SUC KHOE DOI SONG, DE THI THU DAI HOC 2014, DIEM THI 2014, DIEM THI VAO LOP 10 HO CHI MINH NAM 2014
X
CNT2T3T4T5T6T7