Bộ trưởng Y tế cứ vào bệnh viện là buồn
Người bệnh rất khổ sở mỗi lần vào viện

Bộ trưởng Y tế cứ vào bệnh viện là buồn

Thứ Sáu, ngày 07/12/2012 05:30 AM (GMT+7)

“Cứ mỗi lần đi nước ngoài về, vào bệnh viện trong nước lại thấy buồn. Vào đến bệnh viện là khổ sở”.

Tin Tức, Tin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại “Hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và Diễn đàn Quốc gia về Chất lượng bệnh viện lần thứ nhất” được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 5 và 6/12.

Chấm dứt nạn “phong bì”, y đức xuống cấp


Bộ trưởng Tiến cho hay: “Cách đây 5, 10 năm cho đến gần đây, sao bệnh viện của mình không thể xanh sạch đẹp, khoa khám bệnh chật chội? Bệnh nhân phải chờ 6-10 tiếng mới đến lượt khám bệnh, công nghệ thông tin ứng dụng không đồng bộ. Cứ ra các nước bên cạnh như Thái Lan, Singapore thấy bệnh viện của họ xanh, sạch đẹp ngăn nắp, nhưng bệnh viện nước mình thì không.

Cái này phụ thuộc rất nhiều vào các đồng chí lãnh đạo bệnh viện. Vào đến bệnh viện thì khổ sở, nguyên nhân do cơ chế tài chính, cơ sở hạ tầng, quản lý bệnh viện chưa hiệu quả”.

Bộ trưởng Y tế cứ vào bệnh viện là buồn - 1

Người bệnh rất khổ sở mỗi lần vào viện

Bên cạnh vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế còn bày tỏ nỗi bức xúc liên quan đến vấn đề “phong bì bôi trơn”, y đức trong bệnh viện.

“Toàn ngành y tế phải mở một chiến dịch để chấm dứt tình trạng vào viện công phải “cái nọ cái kia" để bôi trơn.

Trước diễn đàn Quốc hội chúng tôi nói nhân dân không đưa tiền, quà cho bác sĩ, bác sĩ cũng cương quyết từ chối.

Cái này chúng tôi ra quy chế, sắp tới sẽ làm chỉ thị, thông tư, đề tài nghiên cứu và kết hợp với công đoàn sẽ làm chiến dịch quyết liệt cùng các đồng chí giám đốc bệnh viện, sở y tế để thay đổi hình ảnh, không thể để người ta nhìn mình như thế được. Một vài con sâu làm rầu nồi canh, những trường hợp như thế đừng làm ở khoa khám bệnh nữa”, Bộ trưởng Bộ Y tế bức xúc.

Liên quan đến vấn đề y đức, thái độ phục vụ, bà Tiến đặt câu hỏi: “Tại sao giữa Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Pháp chỉ cách một bức tường nhưng Bệnh viện Việt Pháp thái độ, quy tắc ứng xử không phải quan tâm mà Bệnh viện Bạch Mai lại có?”.

Bộ trưởng cũng đặt trách nhiệm lớn cho lãnh đạo các bệnh viện, cho rằng nếu các đồng chí giám đốc bệnh viện, giám đốc sở y tế mà quyết tâm thì sẽ thay đổi được “bộ mặt” của mình.

Tiếp tục phấn đấu mỗi bệnh nhân nằm một giường!

Tại diễn đàn lần đầu tiên được tổ chức về Chất lượng bệnh viện, Bộ Y tế cho biết sẽ đưa ra bộ “Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam” với hướng phấn đấu bệnh nhân không còn phải nằm ghép, được hướng dẫn rõ ràng cụ thể và được tôn trọng quyền riêng tư.

Ngoài bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện dự kiến được áp dụng thử nghiệm từ năm 2013, đến 2014-2015 sẽ áp dụng để “đo” chất lượng các bệnh viện, Bộ Y tế còn xây dựng Thông tư hướng dẫn quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện và “Chương trình hành động Quốc gia về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh giai đoạn 2013-2020” nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chất lượng hoạt động bệnh viện.

Ông Mai Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: “Từ trước đến nay, Bộ Y tế có nhiều văn bản yêu cầu nâng cao chất lượng bệnh viện nhưng chưa có tiêu chí cụ thể. Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam chính là thước đo sự nỗ lực phấn đấu của các bệnh viện nhằm phục vụ bệnh nhân”.

Theo ông Khoa, bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện không quá xa vời với đa số các bệnh viện. Trong 11 điều liên quan đến người bệnh có 5-6 nội dung không liên quan đến kinh phí, nhân lực như: Người bệnh được chỉ dẫn rõ ràng; được đón tiếp chu đáo; được sử dụng buồng vệ sinh sạch sẽ; được tôn trọng quyền riêng tư cá nhân; được nộp viện phí minh bạch…

“Vấn đề cốt lõi là các bệnh viện có chú trọng, quan tâm hay không chứ không phải là không làm được” – ông Khoa nhấn mạnh.

Theo C.Quyên (Vietnamnet)
  • Video chọn lọc trong ngày
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7