3 trẻ chết sau tiêm: Chưa kết luận “nhầm thuốc”

Chủ Nhật, ngày 27/10/2013 08:20 AM (GMT+7)

Hôm qua (26/10), Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) lên tiếng trước thông tin đã có kết luận của cơ quan công an về vụ việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin tại QuảngTrị là do tiêm nhầm thuốc.

Tin Tức, Tin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày

Theo Cục Y tế Dự phòng, hiện nay một số báo đưa thông tin đã có kết luận của cơ quan công an về vụ việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện Hướng Hóa, QuảngTrị ngày 20/7 là do tiêm nhầm thuốc Oxytocxin.

Cục Y tế dự phòng cũng đã liên hệ với cơ quan cảnh sát điều tra của Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện chưa có kết luận chính thức về vấn đề này. Chỉ có việc trước đây Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự “vô ý làm chết người do vi phạm qui tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính”.

Tuy nhiêm, Cục này cũng cho rằng, đến nay nguyên nhân do vắc xin đã được loại trừ. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự “vô ý làm chết người do vi phạm qui tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, làm 3 trẻ sơ sinh bị tử vong.

3 trẻ chết sau tiêm: Chưa kết luận “nhầm thuốc” - 1

Người nhà đau đớn trước cái chết của con em sau tiêm vắc xin

Theo Cục y tế Dự phòng, 3 trường hợp tử vong sau tiêm chủng vắc xin viêm gan B liều sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị ngày 20/7/2013 là một sự cố hy hữu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Cục Y tế Dự phòng cũng cho rằng, đây cũng là sự cố chưa từng xảy ra trong suốt quá trình 25 năm triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng.

Cục Y tế Dự phòng cho biết, về tử vong sau tiêm chủng, trên thế giới cũng đã ghi nhận những trường hợp sau điều tra đã xác định nguyên nhân không phải do vắc-xin mà do lỗi thực hành tiêm chủng. Ví dụ như tại Yemen năm 1997, đã tiêm nhầm Isullin cho 70 trẻ và gây tử vong cho 21 trẻ. Năm 2002, cũng đã xảy ra trường hợp tiêm nhầm tại Đài Loan khi nữ hộ sinh tiêm thuốc giãn cơ (Atracurrium) cho 7 trẻ sơ sinh thay vì vắc xin viêm gan B khiến một trẻ tử vong.

“Nếu tại Việt Nam đối với các trường hợp này mà qua điều tra xác định đi đến kết luận là do tiêm nhầm thuốc thì đây là sự việc lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam”, Cục Y tế Dự phòng cho biết.

Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo các bà mẹ tiếp tục đưa con em mình đi tiêm chủng một cách đầy đủ và đúng lịch, đồng thời cũng có thể giám sát, góp ý để cán bộ y tế thực hiện ngày một tốt hơn.

“Mong rằng các cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng tuy rất vất vả nhưng hãy cố gắng thực hiện đúng các quy trình chuyên môn do Bộ Y tế ban hành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vì sức khỏe và tương lai của trẻ em Việt Nam”, Cục Y tế Dự phòng kêu gọi cán bộ trong ngành Y tế.

Diệu Thu (khampha.vn)
  Video chọn lọc
Xem thêm chủ đề: Quang Tri, nhi khoa, suc khoe, bao.
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
TIN TUC TRONG NGAY, TIN NHANH, TIN TUC VIET NAMIPHONE 6, GIA IPHONE 6 VIET NAMU19 VIET NAM, TIN TUC, TIN TUC 24H, BONG DA, THE THAO, TIN MOI, THOI TRANG, LAM DEP, ASIAD 17, AN NINH HINH SU, GIONG HAT VIET NHI 2014, HAI HOAI LINH, SAO VIET, LICH THI DAU ASIAD 2014, ASIAD 2014, THE VOICE KID 2014, LICH THI DAU NGOAI HANG ANH 2014, BONG DA
X
CNT2T3T4T5T6T7