TQ sắp vượt Mỹ, trở thành “cường quốc vũ trụ”

Thứ Năm, ngày 22/09/2016 18:00 PM (GMT+7)

Sau nhiều năm đầu tư và phát triển chiến lược, Trung Quốc đang trên lộ trình trở thành “cường quốc vũ trụ”, vượt Mỹ vào năm 2020.

TQ sắp vượt Mỹ, trở thành “cường quốc vũ trụ” - 1

Trung Quốc có thể vượt Mỹ, trở thành "cường quốc vũ trụ" vào năm 2020.

Theo Dailly Caller, Trung Quốc hướng tới việc đưa xe tự hành chạy bằng năng lượng mặt trời lên sao Hỏa vào năm 2020. Bắc Kinh cũng là quốc gia đầu tiên đưa tàu vũ trụ lên vùng tối của Mặt trăng trong cùng năm.

Ngân sách hàng năm phục vụ mục đích nghiên vũ trụ của Trung Quốc vẫn còn khiêm tốn. Nhưng phần lớn số tiền được NASA chi tiêu cho mục đích môi trường và các lĩnh vực khác, không liên hệ trực tiếp với thám hiểm vũ trụ.

“Sau nhiều năm đầu tư và phát triển chiến lược, Trung Quốc đang trên lộ trình trở thành cường quốc vũ trụ, thậm chí là thống trị tuyệt đối”, Popular Science nhận định. “Sứ mệnh Hằng Nga 4 chỉ là một ví dụ về quy mô và tham vọng của Trung Quốc, trong việc biến không gian trở thành lĩnh vực quan trọng trong dân sự và quân sự”.

“Ngày nay, vệ tinh Trung Quốc có mặt ở khắp nơi, từ định hướng cho máy bay, tên lửa, máy bay không người lái trong khi quan sát sản lượng cây trồng, căn cứ quân sự nước ngoài”, Popular Science cho biết.

Trung Quốc đã đổ bộ lên Mặt trăng, đi dạo trong vũ trụ, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ với châu Âu hay phóng thành không trạm thử nghiệm không gian. Kể từ năm 2003, Bắc Kinh đã 5 lần đưa phi hành gia lên vũ trụ.

TQ sắp vượt Mỹ, trở thành “cường quốc vũ trụ” - 2

Phi hành gia Trung Quốc.

Năm 2013, Trung Quốc được cho là đã phóng thử tên lửa phá hủy mục tiêu trên quỹ đạo. Tháng 8 vừa qua, Viện Hàn lâm Quốc gia Mỹ tiết lộ rằng Lầu Năm Góc rất cần chiến lược mới để bảo vệ các vệ tinh. Bởi Nga và Trung Quốc đang ráo riết phát triển vũ khí vươn tới không gian. Giới chức Mỹ coi đây là hiểm họa tiềm tàng trong chiến tranh.

“Các đối thủ tiềm tàng đã sử dụng không gian để tạo ra lợi thế trước quân đội Mỹ, phát triển vũ khí ngăn khả năng Washington tiếp cận vũ trụ trong trường hợp xung đột xảy ra”, tướng John Hyten, chỉ huy Trung tâm chỉ huy Không gian Không quân Mỹ tuyên bố.

Trong tương lai gần, NASA chỉ có một kế hoạch đưa tàu tự hành lên sao Hỏa vào năm 2020. Dự án đưa người lên sao Hỏa hiện đã bị dời đến năm 2030 bởi NASA vẫn phụ thuộc vào tên lửa Nga.

Nguyên nhân khiến NASA có thể không còn duy trì vị thế dẫn đầu trong cuộc đua thám hiểm không gian là bởi chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn tập trung vào các dự án môi trường, biến đổi khí hậu hơn. Đây là lý do chính giúp Trung Quốc rút ngắn khoảng cách với NASA trên vũ trụ, Popular Science kết luận.

Theo Đăng Nguyễn - Popular Science (Dân Việt)
Thế giới - Trạm vũ trụ TQ mất kiểm soát, sắp đâm xuống Trái đất Trạm vũ trụ TQ mất kiểm soát, sắp đâm xuống Trái đất
Trạm vũ trụ 8 tấn dự kiến hoạt động trong 41 năm của Trung Quốc đã mất kiểm soát từ tháng 3 và sẽ rơi xuống trái đất vào năm sau.
Thế giới - TQ vượt Mỹ, đưa đồng hồ nguyên tử lạnh đầu tiên lên vũ trụ TQ vượt Mỹ, đưa đồng hồ nguyên tử lạnh đầu tiên lên vũ trụ
Theo tính toán, đồng hồ nguyên tử lạnh mới nhất của Trung Quốc chỉ sai một giây sau…1 tỷ năm.
Phi thường - kỳ quặc - Tàu của NASA chạm trán người ngoài hành tinh? Tàu của NASA chạm trán người ngoài hành tinh?
Một đoạn clip được ghi lại bởi ống kính ghi hình trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS hôm 9.3 vừa qua khiến người xem đặt câu hỏi: Liệu đây có phải...