Thám hiểm hang động, phát hiện cá sấu đột biến kì lạ

Thứ Sáu, ngày 02/02/2018 06:30 AM (GMT+7)

Một quần thể cá sấu châu Phi sống trong hang động tối tăm, chuyển sang màu cam và chuyên ăn dơi.

Thám hiểm hang động, phát hiện cá sấu đột biến kì lạ - 1

10 cá thể cá sấu màu càm được cá nhà nghiên cứu tìm thấy trong hang động.

Theo Daily Mail, nhà khảo cổ học Richard Oslisly lần đầu tiên phát hiện những con cá sấu lùn đặc biệt khi tiến vào hang động Abanda ở Gabon năm 2008 để tìm kiếm những dấu vết của người tiền sử.

"Có thể nói đó là một loài đột biến. Chế độ ăn của chúng cũng khác biệt. Loài này tiến hóa để thích nghi với thế giới dưới lòng đất", Oslisly nói.

Hai năm sau, Oslisly quay trở lại cùng với nhà khoa học hang động Olivier Testa và chuyên gia về cá sấu Matthew Shirley.

Họ bắt con cá sấu hang động đầu tiên và đưa nó ra ngoài. Cả nhóm hết sức ngạc nhiên khi cá sấu không có màu xanh xám như thông thường mà có màu cam.

Tính đến nay, nhóm nghiên cứu đã phát hiện một quần thể khoảng 30 con cá sấu hang động, 10 cá thể trong số đó có màu cam, và có thể vẫn còn nhiều con đang ẩn mình.

Thám hiểm hang động, phát hiện cá sấu đột biến kì lạ - 2

Cá sấu màu cam khác biệt so với người họ hàng cá sấu lùn châu Phi.

Các nhà nghiên cứu tin rằng cá sấu chưa thành niên có thể ra vào hệ thống hang động qua vô số lối thông, nhưng một khi đạt tới kích thước nhất định, chúng có thể dành cả ngày trong bóng tối.

"Nơi đó không khác gì nhà tù giam cầm chính những con cá sấu. Chúng ăn dơi để sống và ăn cả dế bám trên những bức tường", Oslisly nói.

Theo thời gian, những con cá sấu lớn tuổi hơn bắt đầu chuyển thành màu cam. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết sự thay đổi màu sắc là do cá sấu dành quá nhiều thời gian ngâm mình trong nước kiềm và phân dơi, khiến da chúng bị tẩy màu.

Nhóm của Oslisly cho rằng cá sấu có thể sử dụng hang động vì nhiều lý do, bao gồm nguồn thức ăn ổn định và nơi trú ẩn an toàn. Oslisly và cộng sự đang làm việc để biến khu vực thành một khu bảo tồn động vật hoang dã để bảo vệ loài cá sấu màu cam này.

Chuyên gia cá sấu cầm gậy chọc cá sấu khổng lồ và cái kết

Tuy đã làm việc với cá sấu trong hơn 30 năm qua, ông Watson vẫn chủ quan khi tiến đến gần một con vật hung dữ.

Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail (Dân Việt)
Thế giới - Cá sấu khổng lồ phục kích, tấn công sư tử kinh hồn giữa sông Cá sấu khổng lồ phục kích, tấn công sư tử kinh hồn giữa sông
Một con cá sấu khổng lồ ẩn mình dưới nước, chờ cơ hội tung đòn sát thủ với sư tử, nhưng kết quả lại không như nó mong đợi.
Thế giới - Úc: Cá sấu khổng lồ bị bắn thủng sọ, nguy cơ “bạo loạn” Úc: Cá sấu khổng lồ bị bắn thủng sọ, nguy cơ “bạo loạn”
Việc con cá sấu trăm tuổi bị giết có thể khiến những cá sấu đực còn lại trở nên hung dữ hơn.
Thế giới - Bị cá sấu khổng lồ nhai, rùa nằm im vẫn “thắng” Bị cá sấu khổng lồ nhai, rùa nằm im vẫn “thắng”
Hàm răng nhọn hoắt của cá sấu dường như “bất lực” trước sự kiên cường của con rùa.
TIN BÀI CÙNG SỰ KIỆN Thế giới động vật