Phát hiện “Trái đất thứ 2” cực gần hệ Mặt trời

Thứ Năm, ngày 25/08/2016 11:42 AM (GMT+7)

Các nhà khoa học đã phát hiện hành tinh giống Trái đất, có thể là nơi sinh sống của người ngoài hành tinh và nằm gần hệ Mặt trời nhất.

Phát hiện “Trái đất thứ 2” cực gần hệ Mặt trời - 1

Proxima b ở cách hệ Mặt trời chỉ khoảng 4,25 năm ánh sáng, con người sẽ có thể tới được

Hành tinh mới được phát hiện có Proxima b. Hành tinh này chỉ lớn hơn Trái Đất đôi chút và quay quanh ngôi sao Proxima Centauri gần hệ Mặt Trời. “Trái đất thứ 2” quy tụ những điều kiện gần như hoàn hảo để sự sống ngoài hành tinh phát triển.

Proxima b là hành tinh có thể tồn tại sự sống dễ nghiên cứu và tìm hiểu nhất từ trước tới nay do nằm gần Trái đất nhất.

Với khoảng cách 4,25 năm ánh sáng, các thế hệ tàu vũ trụ trong tương lai có thể mang robot thăm dò tới Proxima b. Đây cũng có thể là điểm đến mới cho những du khách từ Trái Đất trong tương lai.

Các nhà khoa học hy vọng có thể khám phá thêm Proxima b và tìm kiếm sự sống. “Trái đất thứ 2” nằm trong khu vực cho phép nước lỏng tồn tại trên bề mặt và do đó có thể hỗ trợ sự sống phát triển.

Proxima b ở gần ngôi sao mẹ hơn 5% so với Trái đất và chỉ mất 11,2 ngày để hoàn thành một vòng quỹ đạo. Nhưng có vấn đề khác với Proxima b là bởi hành tinh này có thể là ngôi nhà của các loài sinh vật ngoài hình tinh.

Proxima b hứng chịu những tia cực tím và tia X cực mạnh phát ra từ ngôi sao mẹ, khiến môi trường sống trên “Trái đất thứ 2” này bao phủ bởi phóng xạ. Điều đó có nghĩa rằng sự sống ở Proxima b có thể sẽ khó khăn hơn và sinh vật sống phải biến đổi để ngăn phóng xạ.

Các nhà khoa học hiện chưa dám chắc rằng những hành tinh như Proxima b liệu có thể trở thành nơi sinh sống do tồn tại ntranh cãi về khả năng duy trì bầu khí quyển và nước lỏng. Các nhà khoa học cần đến những nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ hơn bầu khí quyển của hành tinh này.

"Nếu những nghiên cứu sâu hơn xác nhận khí quyển hành tinh phù hợp để phát triển sự sống, đây có thể là một trong những phát hiện quan trọng nhất mà chúng tôi từng đạt được”, Tiến sĩ John Barnes ở Đại học Open, Anh, đồng tác giả nghiên cứu nói.

Hiện tại, các nhà khoa học đang lên kế hoạch gửi tàu vũ trụ đến Proxima b. Nhiệm vụ thăm dò có thể diễn ra trong vài thập kỉ tới. Tàu vũ trụ sẽ mất khoảng 20 năm để tới được “Trái đất thứ 2”.

Theo Đăng Nguyễn - Independent (Dân Việt)
Thế giới - Phát hiện 3 hành tinh giống Trái đất như lột Phát hiện 3 hành tinh giống Trái đất như lột
3 hành tinh mới được phát hiện có kích thước và nhiệt độ rất giống Trái Đất sẽ góp phần mang lại lời giải cho câu hỏi quan trọng của loài...
Thế giới - 700 triệu nghìn tỉ hành tinh không "cái" nào như Trái đất 700 triệu nghìn tỉ hành tinh không "cái" nào như Trái đất
Các nhà khoa học NASA cho biết có hơn 700 triệu nghìn tỉ hành tinh ở thiên hà đã được biết đến, tuy nhiên không nơi nào con người có thể...
Phi thường - kỳ quặc - Người vũ trụ phá hủy cả một hành tinh vì sợ người Trái đất? Người vũ trụ phá hủy cả một hành tinh vì sợ người Trái đất?
Những dấu hiệu mà hai nhà thiên văn học Ben Montet và Joshua Simon công bố hôm 5.8 trên trang dữ liệu Arvix đem lại cái nhìn hoàn toàn mới...