Phát hiện mới: Khủng long kêu điệu đàng như chim câu

Thứ Tư, ngày 13/07/2016 17:10 PM (GMT+7)

Tiếng kêu này là kết quả của cổ họng với cấu trúc thanh âm đóng.

Phát hiện mới: Khủng long kêu điệu đàng như chim câu - 1
Các loại khủng long

Từ lâu người ta đã khám phá ra rằng một số loài khủng long có lông vũ, nhưng phát hiện mới nhất cho thấy chúng không những không gầm thét như các loài săn mồi có vú hiện giờ, mà có thể chỉ phát ra tiếng ậm ừ hay gù như một số loài chim câu và gà bây giờ.

Sau khi tổng hợp dữ liệu về tiếng kêu của một số loài chim và cá sấu, các nhà khoa học từ nhiều trường ĐH Arizona, Texas, Utah và Canada phát hiện âm thanh của khủng long gần giống như tiếng gù của chim câu, giải thích theo khoa học là thanh quản đóng, khiến xung động phát thành tiếng kêu qua lớp da và cổ họng, trong khi mỏ vẫn khép.

Phát hiện mới: Khủng long kêu điệu đàng như chim câu - 2
Hình mô phỏng khủng long bay

Trong tuyên bố mới nhất, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho rằng có thể nghiên cứu âm thanh quản đóng của nhiều loài chim và đối chiếu với cấu trúc của khủng long để tìm ra chính xác chúng kêu như thế nào. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong nhóm bò sát cổ gồm khủng long, chim và cá sấu, sự tiến hóa của tiếng kêu đã thay đổi ít nhất 16 lần. Đặc biệt hơn, chỉ những chủng có kích thước lớn mới phát ra âm thanh này.

Theo Thanh Vũ - TIME (Dân Việt)
Tin tức trong ngày - Phát hiện hóa thạch khủng long cao bằng tòa nhà 7 tầng Phát hiện hóa thạch khủng long cao bằng tòa nhà 7 tầng
Một bộ xương hóa thạch khủng long lớn chưa từng thấy vừa được phát hiện tại Argentina.
Tin tức trong ngày - Giải mã bí ẩn của khủng long bay Giải mã bí ẩn của khủng long bay
Một nghiên cứu gần đây cho thấy nhiều loài khủng long đã biết bay nhờ có bộ não lớn hơn trong quá trình tiến hóa.
Tin tức trong ngày - Khủng long "ân ái" theo kiểu đối mặt Khủng long "ân ái" theo kiểu đối mặt