Lý do con người chưa tìm được người ngoài hành tinh

Chủ Nhật, ngày 07/08/2016 19:00 PM (GMT+7)

Tuy các nhà khoa học đã rất cố gắng nhưng vẫn không thể tìm thấy một sinh vật sống ngoài trái đất. Vậy vấn đề là gì?

Lý do con người chưa tìm được người ngoài hành tinh - 1

Một nghiên cứu sắp công bố trên tạp chí Journal of Cosmology và Astroparticle cho rằng con người đang đi sai hướng. Người ngoài hành tinh có thể sống trên những ngôi sao yếu và nhỏ hơn nhiều, chứ không phải những hành tinh lớn tương tự trái đất. Nếu mở rộng tìm kiếm ra ngoài các khu vực không giống như hệ mặt trời thì cơ hội sẽ cao hơn.

Tác giả bài viết, Evi Loeb từ ĐH Harvard giải thích: "Người ta thường định nghĩa sự sống theo đúng cái cách duy nhất mà họ biết. Nên họ cho rằng chỉ có nơi nào có mặt trời mới có sự sống".

Theo giả thuyết này, người ngoài hành tinh có thể ở đâu đó trên những ngôi sao có khối lượng thấp. Chúng ít sáng và nhiệt độ thấp hơn so với mặt trời, nhưng vẫn tạo điều kiện cho nước dưới dạng lỏng tồn tại. Chúng không chỉ phổ biến hơn các loại hành tinh như mặt trời mà còn có tuổi thọ gấp 1.000 lần.

Vì vậy, Loeb cho rằng sự sống xuất hiện trên những ngôi sao đó chứ không phải là một hành tinh có quỹ đạo quay quanh như Trái đất. "Nếu mở rộng tìm kiếm, thì xác suất tìm thấy người ngoài hình tinh cao hơn cả nghìn lần", ông nói.

Lý do con người chưa tìm được người ngoài hành tinh - 2
Proxima Centauri, ngôi sao khối lượng thấp cách trái đất 4 năm ánh sáng

Tuy nhiên, loài người đang quay quanh Mặt trời, một ngôi sao khá mới trong vũ trụ. Có khả năng rằng các sao lâu năm này ẩn chứa điều gì đó làm ức chế sự sống, kể cả trong những vùng hoàn toàn thuận lợi.

Điều đó đem lại một lời giải thích hấp dẫn hơn, đó là chúng ta đang tìm kiếm quá sớm khi dạng sống chưa bắt đầu ở một hành tinh nào đó. Nói cách khác, con người đơn độc trong vũ trụ và thời điểm mà sự sống bùng nổ trong vũ trụ chưa diễn ra mà phải chờ nhiều năm nữa.

Riêng Loeb cho rằng lời giải đáp sẽ xuất hiện nếu đi đúng hướng trong vài thập kỷ nữa, bằng cách tìm kiếm chỉ dấu sinh học trên các ngôi sao khối lượng thấp trên.

Con người hiện là dạng sống duy nhất nhưng không phải là đặc biệt nhất, vì xét cho cùng chúng ta vẫn đang xuất hiện quá sớm và chưa đủ khả năng "ba đầu sáu tay" để theo dõi và tìm kiếm sự khởi đầu của một giống loài mới.

Theo Mẫn Di - Gizmodo (Dân Việt)
Phi thường - kỳ quặc - Gươm của hoàng đế Ai Cập có nguồn gốc ngoài hành tinh Gươm của hoàng đế Ai Cập có nguồn gốc ngoài hành tinh
Từ trước tới giờ thuyết âm mưu cho rằng nền văn minh Ai Cập cổ đại có dính dáng tới người ngoài hành tinh thường bị coi là không có cơ sở,...
Thế giới - TQ di dời 10.000 dân để… tìm người ngoài hành tinh TQ di dời 10.000 dân để… tìm người ngoài hành tinh
Trung Quốc sẽ di dời hơn 10.000 người dân để xây dựng kính viễn vọng vô tuyến (FAST) lớn nhất thế giới nhằm tìm kiếm người ngoài hành tinh.
Phi thường - kỳ quặc - Lộ diện Hành tinh Chết của người ngoài hành tinh? Lộ diện Hành tinh Chết của người ngoài hành tinh?
"Death Star" - cái tên được các nhà khoa học đặt cho Iapetus - một hành tinh mới đây vừa được phát hiện bởi kính thiên văn Kepler.