Dấu chân người tiền sử 3,6 triệu năm tiết lộ nhiều bí mật

Thứ Năm, ngày 15/12/2016 16:00 PM (GMT+7)

Dựa theo dấu chân, các nhà khoa học tính toán được chính xác chiều cao và cân nặng, tập quán của người tiền sử từ cách đây gần 4 triệu năm.

Dấu chân người tiền sử 3,6 triệu năm tiết lộ nhiều bí mật - 1

Dấu chân cách đây 3,6 triệu năm hé lộ nhiều điều về cuộc sống người tiền sử.

Mới đây, các nhà khoa học Italia đã tìm thấy dấu chân người tiền sử sinh sống cách ngày nay 3,6 triệu năm ở Tanzania. Dấu chấn phát hiện trên tro núi lửa là của người Australopithecus afarensis. Dựa vào dấu tích này, nhiều bí ẩn đã lần đầu tiên được hé lộ.

Các nhà khoa học từ đại học Sapienza, Italia cho rằng dấu chân này thể hiện lối sống quần cư của người tiền sử. Một thành viên thủ lĩnh là nam giới sẽ sống cùng nhiều nữ giới khác. Dấu tích cũng hé lộ rằng nhóm quần cư có 4 nữ giới và họ cùng di chuyển quãng đường khoảng 30 mét trên tro núi lửa. Sau đó, phần tro này bị đóng đá.

Giáo sư Giorgio Manzi, chủ nhiệm nhóm nghiên cứu, nói: “Chân của một thành viên trong nhóm lớn hơn những người khác và cho thấy đây là một nam giới khá cao lớn. Theo tính toán, người này có chiều cao 1m65 và trong số những người tiền sử Australopithecus afarensis được tìm thấy, chưa có ai cao bằng người này.

Nghiên cứu mới cũng bác bỏ ý kiến trước đây cho rằng người Australopithecus afarensis chỉ có quan hệ 1 nam 1 nữ trong cộng đồng. Năm 2003, giáo sư Philip Reno từ đại học Penn State (Mỹ) khẳng định giống người Australopithecus afarensis chỉ có duy nhất một bạn tình.

Dấu chân người tiền sử 3,6 triệu năm tiết lộ nhiều bí mật - 2

Các nhà khoa học đang nghiên cứu dấu chân tìm thấy ở Tanzania.

Lần đầu tiên dấu vết người Australopithecus afarensis được tìm thấy là năm 1970. Phát hiện cách đây 46 năm được xem là bằng chứng quan trọng nhất cho sự tồn tại của người tiền sử biết đi bằng hai chân.

Dựa vào độ lún của chân, các nhà khoa học tính toán nam giới Australopithecus afarensis cao khoảng 1m65 và nặng 48 kg. Nữ giới nhẹ nhất chỉ nặng 28,5kg. Nếu tính toán này là chuẩn xác, người Australopithecus afarensis cao hơn 20 cm sau tiến hóa.

Dấu chân người tiền sử 3,6 triệu năm tiết lộ nhiều bí mật - 3

Tạo hình người tiền sử Australopithecus afarensis.

Dù vậy, không phải ai cũng tin tưởng vào kết quả nghiên cứu. Giáo sư Williams Jungers, một nhà nghiên cứu từ tổ chức Vahatra tại Madagascar nói rằng tất cả chỉ là phỏng đoán.

Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)
ad zone of 24h
Thế giới - Phát hiện đuôi khủng long 99 triệu năm tuổi "tuyệt đẹp" Phát hiện đuôi khủng long 99 triệu năm tuổi "tuyệt đẹp"
Mẫu vật hổ phách chứa đuôi khủng long nguyên vẹn được tìm thấy ở một khu chợ trao đổi hổ phách tại Myanmar.
Thế giới - Cánh chim 60 triệu năm trước nguyên vẹn như còn sống Cánh chim 60 triệu năm trước nguyên vẹn như còn sống
Các nhà khảo cổ vừa phát hiện đôi cánh con chim từ thời kỳ khủng long nguyên vẹn như còn sống, được bọc trong hổ phách.
Thế giới - Phát hiện xác ướp 5.300 năm ăn mặc thời thượng Phát hiện xác ướp 5.300 năm ăn mặc thời thượng
Toàn bộ trang phục của xác ướp thợ săn 5.300 tuổi có biệt danh là Otzi được tìm thấy ở dãy núi Alpơ đều được làm từ da động vật.
TIN BÀI CÙNG SỰ KIỆN Những bí ẩn thế giới