Phà Cần Thơ sắp 'biến mất'

Thứ Năm, ngày 15/04/2010 07:45 AM (GMT+7)

Háo hức chờ ngày thông xe, nhưng nhiều đêm, anh Ngà mất ngủ vì cảm giác trống trải khi phải chia tay những chiếc phà thân thuộc.

Đón đọc những tin tức mới nhất về Cần Thơ tại Tin Cần Thơ

Chỉ còn ít ngày nữa, cầu Cần Thơ khánh thành. Đằng sau “nhịp cầu nối những bờ vui”, là những ưu tư, trăn trở về cuộc mưu sinh sắp tới của không ít người gần cả đời gắn bó với bến phà.

Phà Cần Thơ sắp 'biến mất' - 1

Những chuyến phà Cần Thơ sắp lùi vào dĩ vãng. 

48 tuổi, anh Thạch Son có hơn 30 năm làm thuyền trưởng trên những chuyến phà ngày đêm vượt sông Hậu. Ngồi bên vô lăng của chiếc phà Việt Đan 200T, anh Son trầm giọng kể về những kỷ niệm khó quên của đời lái phà: “Một lần, khi đang ở giữa sông nước chảy xiết thì phà bị mất phương hướng, do rơi chân vịt. Tôi cố gắng giữ bình tĩnh điều khiển phà vì tính mạng của cả trăm hành khách. Ơn Trời, rồi phà cũng cập bến an toàn”. Anh Thạch Son cho biết, sau khi cầu Cần Thơ khánh thành, anh sẽ nghỉ ngơi một thời gian rồi tìm một việc làm khác nhưng cũng gắn với sông nước vì “bỏ phà thì nhớ sông không chịu nổi”.

Phà Cần Thơ sắp 'biến mất' - 2
Anh Thạch Son sắp phải từ giã chiếc vô lăng phà mà anh đã gắn bó hơn 30 năm qua.

Thủy thủ Nguyễn Văn Ngà, 57 tuổi, cũng là “dân cố cựu” tại bến phà Cần Thơ. Anh Ngà không thể nhớ nổi mình và đồng nghiệp đã từng ăn bao nhiêu cái Tết trên phà. 35 năm gắn bó với phà Cần Thơ, anh đã từng cứu 7 người thoát chết trên sông Hậu. Cả tháng nay, như mấy chục triệu người dân miền Tây, anh cũng chờ ngày cầu Cần Thơ thông xe, nhưng trong niềm háo hức ấy, có nhiều đêm mất ngủ vì cảm giác trống trải khi phải chia tay những chiếc phà thân thuộc.

Ngoài những cán bộ làm ở phà Cần Thơ, theo thống kê của UBND thị trấn Cái Vồn (huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), hiện có 205 hộ kinh doanh tại chỗ và 477 người bán hàng rong ở đầu bến Cái Vồn và trên các chuyến phà. Đó là chưa kể hàng trăm hộ ở các tỉnh, thành lân cận và nhiều hộ dân trước đây buôn bán tại phà Mỹ Thuận về “đầu quân”. Phà nghỉ chạy, đời sống họ cũng đứng trước muôn vàn khó khăn của nỗi lo cơm áo.

Phà Cần Thơ sắp 'biến mất' - 3
 
Những ngày mưu sinh cuối cùng trên phà Cần Thơ của chị Võ Thị Thúy.

Chị Hồ Thị Thanh Mai (52 tuổi, quê Hà Tĩnh) bán rong trên phà từ năm 13 tuổi nuôi 5 miệng ăn trong gia đình, tâm sự: “Mấy chục năm nay, bám phà sống chỉ đủ ăn, tiền bạc tích lũy không có, rồi không biết những ngày tới sống sao?”. Anh Võ Kinh Kha (46 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ), chạy xe ôm trong bến phà chia sẻ: “Chúng tôi chạy xe trong bến này mấy chục năm rồi. Lỡ xảy ra chuyện gì cũng có nghiệp đoàn chăm lo, đồng nghiệp hỗ trợ. Phà nghỉ chạy liệu có bến nào cho cả trăm tài xế xe ôm này gia nhập?”.

Theo ông Thái Văn Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Vồn, địa phương đang thống kê lại chính xác số hộ kinh doanh, buôn bán ở đầu bến và ghi nhận nguyện vọng của họ, ai muốn chuyển đổi nghề, ai muốn học nghề, ai muốn hỗ trợ vốn để sản xuất kinh doanh… để đề nghị lên huyện giải quyết. Địa phương cũng đã làm việc với giám đốc một số công ty trên địa bàn để giới thiệu cho người đủ điều kiện vào làm việc. Trong khi chờ chính quyền “đề nghị”, những người sống bám phà lại đang đếm từng ngày trong lo lắng khôn cùng.

Từ ngày 3/4/2010, Cụm phà Hậu Giang đã chuyển thành Công ty TNHH một thành viên quản lý và khai thác cầu Cần Thơ. Có 198 trong tổng số 310 cán bộ, nhân viên Cụm phà được chuyển sang công ty mới. Số còn lại được bố trí về Cụm phà Vàm Cống, 18 người được giải quyết nghỉ chế độ theo Nghị định 110 của Chính phủ.

Phà Cần Thơ sắp 'biến mất' - 4

24H.COM.VN (Theo báo Đất Việt)
  Video chọn lọc
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
TIN TUC TRONG NGAY, TIN MOITIN NHANH, TIN TUC VIET NAMIPHONE 6, GIA IPHONE 6 VIET NAMU19 VIET NAM, LICH THI DAU U19 VIET NAM, TIN TUC, TIN TUC 24H, BONG DA, THE THAO, TIN MOI, THOI TRANG, LAM DEP, AN NINH HINH SU, HAI HOAI LINH, SAO VIET, LICH THI DAU NGOAI HANG ANH 2014, BONG DANGUOI MAU
X
CNT2T3T4T5T6T7