Váy của Lý Nhã Kỳ: Chat với Coco Chanel!

Thứ Năm, ngày 30/06/2011 08:01 AM (GMT+7)

Xét về trình độ hay vốn kiến thức còn hạn hẹp thì khó lòng có được diễm phúc để đối thoại cùng một biểu tượng lẫy lừng trong làng thời trang thế giới, nhưng…

Thời trang 24H cập nhật nhanh nhất các mẫu Thời trang thu đông 2014, thời trang công sở, thời trang 2014 hot nhất, bí quyết mặc đẹp mới, hợp mốt nhất.

Cuộc đối thoại không tưởng (thường thì hay dùng hai từ giả tưởng, nhưng trường hợp này dùng từ không tưởng có vẻ hợp lý hơn) được thực hiện bằng việc tìm kiếm và xác thực lại những nguồn thông tin đã từng đọc qua, đã từng biết và ngay cả những điều còn lạ lẫm. Hay hiểu một cách đơn thuần nó gần giống như trường hợp Mỹ Linh hát lời việt trên những bản sonat nổi tiếng của nhà soạn nhạc thiên tài Moza.

Lấy một tựa đề có vẻ quá ngông ấy làm gì??? À! Để giúp độc giả có cái nhìn toàn diện hơn về những thành quả lớn lao của Coco Chanel và đặc biệt là giúp các bạn nữ hình dung rõ nét về phong cách thời trang những năm 50 của thế kỷ 20.

Váy của Lý Nhã Kỳ: Chat với Coco Chanel! - 1

Coco Chanel.

Những cô nàng đỏm dáng, yêu thời trang và luôn thích chưng diện thì không thể nào không biết Coco Chanel. Bà khiến nhiều người ngưỡng mộ và thán phục không chỉ bởi những dòng sản phẩm thời trang cao cấp mà tấm gương của bà còn giúp thế hệ hậu bối có những bài học giá trị trong cuộc sống đặc biệt trong lĩnh vực thời trang.

Coco Chanel đã làm nên cuộc cách mạng thời trang, bà thổi làn gió mới trong phong cách ăn mặc và trưng diện của phái đẹp. Mọi quy củ, công thức cổ điện đều bị gạt qua một bên, chính cá tính và sự sáng tạo không ngừng, Coco Chanel đã thay đổi hoàn toàn những thói quen xưa cũ trong cách làm đẹp cho phái nữ.

Những tiểu thư, công nương của các gia đình quý tộc thuộc giới thượng lưu có thể nói là những nàng đỏm dáng bậc nhất. Những gì đẹp nhất, thời thượng nhất đều có trong tủ quần áo của các nàng. Ở châu Âu, trong những thế kỷ 17, 18, 19 áo ngực xiết chặt giúp các nàng tôn dáng và nâng niu vẻ đẹp của vòng 1. Nhưng chiếc áo ngột ngạt ấy chỉ phù hợp những khi tiệc tùng, ăn chơi xa hoa. Trong cuộc sống thường nhật nó lại là nỗi ám ảnh đáng sợ của những cô gái trẻ.

Sang thế kỷ 20, sau thế chiến 1 và 2, nữ giới cần bộ y phục thích ứng với hoàn cảnh mới,  không phải lúc nào họ cũng có đủ thời gian để nâng để xiết và để mặc những chiếc áo nịt ngực với nhiều đường dây chéo rườm rà. Và thế là kiểu áo may rộng không cần áo ngực của Chanel là một giải pháp lý tưởng. Chiếc áo mang đúng nghĩa với cụm từ “giải phóng cơ thể người phụ nữ”.

Váy của Lý Nhã Kỳ: Chat với Coco Chanel! - 2

Audrey Hepburn biểu tượng của phái đẹp trong những năm 50.

Hai năm sau bà tung ra mốt áo chui cổ, thiết kế một kiểu áo khoác ngoài không đai lưng, không họa tiết với những đường cắt vuông vức đầy nam tính để che giấu ngực và hông. Bà còn sáng tạo ra “áo sơ mi duyên dáng” được nhiệt liệt đón nhận. Sau khi Paul Poiret, nhà cắt may lớn đầu thế kỷ, nâng gấu áo lên khỏi mặt đất, bà đã nâng thêm một bước nữa lên khỏi mắt cá chân. Thế là phụ nữ đổ xô đến những cửa hàng của Chanel, và Chanel là thời trang.

Bà  đã khởi xướng ra rất nhiều phong cách thời trang mới: thắt lưng xệ, quần tây cho phái nữ, Pyjama bãi tắm, áo dài đen mà người Mỹ gọi là “Model. T Ford của Chanel”, váy xếp nếp, áo khoác đính nút vàng, bộ quần áo vải tweed, nữ trang cài áo, chuỗi ngọc trai, túi khoác vai, túi xách chần bông có quai xích vàng, giày cao gót màu beige mũi đen, ruban cột tóc, và bộ y phục Chanel nổi tiếng trên toàn thế giới.


Từ thành công này, Chanel đã tiếp tục phát triển trong thế giới thời trang và trở thành nhà thiết kế đi đầu trong một xu hướng mới, lấy nguồn cảm hứng chủ đạo từ căn phòng của người tình và sử dụng các chất liệu nam tính truyền thống. Không sử dụng các chất liệu trang trí cầu kỳ như các nhà thiết kế thời trang khác, Chanel tạo ra những mẫu trang phục đơn giản nhưng vẫn toát lên nét tinh tế và sang trọng. “Chiếc váy nhỏ màu đen” của bà đã nhanh chóng trở nên phổ biến hàng đầu trong thế giới thời trang.

Chanel tiếp tục thành công nhưng tên tuổi của cô trở nên bất tử nhờ ở một sản phẩm hoàn toàn khác được cô tung ra thị trường vào những năm 1920.

Váy của Lý Nhã Kỳ: Chat với Coco Chanel! - 3

Jane Russell biểu tượng sexy của những năm 50 là người đầu tiên dám mặc váy ngắn, cổ khoét sâu. Nhưng cô không hề sử dụng nội y để xiết chặt hay nâng đỡ vòng 1. Bởi mốt đã quá xa rồi.

Chỉ còn thiếu có nước hoa và sự sáng tạo của Chanel không bỏ qua điều đó. Coco thường xuyên mượn lời của bà bạn Pau Valéry: “Phụ nữ mà không có nước hoa là không có tương lai”. Bà không muốn mọi người dùng thứ phấn vô duyên thơm mùi hoa tím.

Nó không chỉ nổi tiếng ở Pháp, sau khi Paris được giải phóng, lính Mỹ nào cũng xếp hàng đến tận cuối phố để chờ mua một lọ số 5 mang về nước.

Khi các phóng viên hỏi Marilyn Monroe thích xức nước hoa gì lúc đi ngủ, nàng đã thì thầm: “vài giọt số 5”. Sau khi Catherine Deneuve và Carole Bouquet dùng số 5, thì nó đã trở nên bất tử, một biểu tượng truyền thuyết của thời đại chúng ta. Sau số 5 là số 22, Cuir de Russie, Gardena và Bois des Iles. Tất cả nước hoa này sau đó đã được “cái mũi” của nhà Chanel là Jacques Polge cải biên lại năm 1983. Rồi sau đến nước hoa Cristalle, nước hoa số 19 (ngày sinh của Chanel), nước hoa Pour Monsieur, nước hoa Antaeus. Năm 1984 Polge lại làm mọi người thán phục với nước hoa Coco có mùi cay nồng để lại dấu ấn lâu dài trong ngành nước hoa.

Năm 1954, khi đã ở tuổi 71, Chanel mới quyết định trở lại với thế giới thời trang và nước hoa của mình sau thời gian “chìm đắm” trong chuyện tình cảm. Trong thời gian đầu, bà không được đón nhận nồng nhiệt như trước ở châu Âu. Trong khi đó, người Mỹ lại mở rộng vòng tay với Chanel. Không lâu sau, châu Âu cũng quay trở lại ủng hộ bà. Từ đó, Chanel lại nhanh chóng leo lên đỉnh cao trong lĩnh vực thời trang như trước. Bà tiếp tục sáng tác ra nhiều mẫu thời trang mới cho đến khi qua đời ở tuổi 88. Hiện nay, dưới sự lèo lái của Karl Lagerfeld, Chanel tiếp tục là một trong những công ty thời trang thành công và có uy tín nhất thế giới.

Váy của Lý Nhã Kỳ: Chat với Coco Chanel! - 4


Suốt những năm 50 của thế kỷ 20, thời trang thế giới mang đậm dấu ấn của Coco Chanel. Mọi phong cách, kiểu dáng của bà khi tung ra thị trường đều được nồng nhiệt đón nhận và trở thành những “cơn sốt”, những trào lưu luôn nằm ở ngưỡng khó có thể thoái trào. Ngay tới thời điểm hiện tại, những thập niên của thế kỷ 21 thì phong cách Coco Chanel tạo dựng và định hình trong làng thời trang vẫn có sự ảnh hưởng mạnh mẽ và điều kỳ diệu là nó không hề lỗi thời hay lạc hậu. Bà đã có rất nhiều cống hiến cho nền thời trang thế giới và giúp phụ nữ đẹp hơn nhờ những mẫu áo váy, túi xách, mũ, dày dép của mình. Đặc biệt là sự cải biên và phá bỏ chiếc áo nịt ngực mang lại cảm giác gò bó cho phái đẹp.

Những người yêu cái đẹp và yêu thời trang trên toàn thế giới đều biết đến Coco Chanel và biết đến câu chuyện làm nên lịch sử cho ngành thời trang của bà. Riêng một diễn viên thuộc vào diện xinh đẹp và ưa dùng hàng hiệu của nước ta lại có vẻ mù tịt về điều này. Đặc biệt là kiến thức về lịch sử hình thành và phát triển của chiếc áo ngực, vật dụng không thể thiếu của người phụ nữ thì chị lại khá mơ hồ.

“Năm 1943, Howard Hughes với loại nịt "nâng lên và cách lìa" đã kết thúc sự chuyển biến lớn lao của lịch sử nội y với hình dáng trọn vẹn và hoàn chỉnh.

Bẵng đi một thời gian dài do phong trào “đốt nịt ngực nơi công cộng” vì quan điểm giải thoát phụ nữ khỏi “vẻ đẹp giả dối”, thời trang nội y đi vào giai đoạn thoái trào”.

Ấy thế nhưng trong bài phỏng vấn mới nhất, chị lại “hiên ngang” chia sẻ rằng: “Đây là vở kịch mang tính lịch sử nên trang phục cũng phải giống phong cách những năm 50. Thời đó các tiểu thư đài các ở châu Âu như Anh, Pháp đều mặc vậy, thậm chí họ còn phải xiết cho ngực đầy lên”.

Việc xiết cho ngực đầy có lẽ chị đã nhớ nhầm sang tình tiết của “Cuốn theo chiều gió” (câu chuyện gắn liền với cuộc nội chiến những năm 1860 của nhà văn Margaret Mitchell) hoặc là cách ăn mặc của bà hoàng Củng Lợi trong “Hoàng Kim Giáp” diễn ra trong bối cảnh thời nhà Đường của phim cổ trang Trung Quốc. Còn những năm 50, đa phần tiểu thư đài các ở Châu Âu như Anh, Pháp đều ưa chuộng những sản phẩm của Chanel. Còn vì sao những quý cô ấy ưa dùng và yêu thích thì đã được lý giải bằng những điều vừa kể trên.

Váy của Lý Nhã Kỳ: Chat với Coco Chanel! - 5

"Đây là vở kịch mang tính lịch sử nên trang phục cũng phải giống phong cách những năm 50. Thời đó các tiểu thư đài các ở châu Âu như Anh, Pháp đều mặc vậy, thậm chí họ còn phải xiết cho ngực đầy lên" - Lý Nhã Kỳ "giải trình" về chiếc váy chị mặc khi vào vai Julie, người yêu của Pirot trong trích đoạn vở kịch 'Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản giao hưởng Điện Biên' vừa được phát sóng trực tiếp trên VTV1

Váy của Lý Nhã Kỳ: Chat với Coco Chanel! - 6

Lý Nhã Kỳ và bộ trang phục thứ 2 trong vở kịch "Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản giao hưởng Điện Biên" và theo như chị chia sẻ trong một bài phỏng vấn: "Trong vở kịch này tôi mặc tất cả 3 bộ trang phục gồm một quân phục và hai bộ đầm. Thiết kế trang phục của tôi do họa sĩ và người phụ trách phục trang lên ý tưởng và vẽ mẫu chứ không phải tôi tự chọn."

Váy của Lý Nhã Kỳ: Chat với Coco Chanel! - 7

Váy của Lý Nhã Kỳ: Chat với Coco Chanel! - 8

Váy của Lý Nhã Kỳ: Chat với Coco Chanel! - 9

Điều bất ngờ đến lạ lùng là chiếc áo đen được ekip thiết kế làm phục trang cho vở kịch lại giống như đúc với chiếc áo Lý Nhã Kỳ đã mặc trong buổi ghi hình vào tháng 12/2010. Không lẽ Lý Nhã Kỳ lại thiếu quần áo đến mức phải mượn tạm phục trang của một vở kịch để mặc. Hay là nhà thiết kế đã mượn tạm ý tưởng từ chiếc áo có sẵn để thiết kế phục trang?

Mỗi bộ trang phục là một câu chuyện kể. Với người tiêu dùng thì đó là vật dụng sử dụng cho cuộc sống hàng ngày còn với những nhà thiết kế, nhà tạo mẫu, đến cả những người thợ may hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật ứng dụng thì đó là một tác phẩm nghệ thuật. Tác phẩm đi cùng thời gian và năm tháng lại nhuốm màu lịch sử. Không ai bắt bạn phải thuộc làu làu xuất xứ và quá trình hình thành phát triển của một dòng sản phẩm hay thương hiệu trứ danh. Nhưng ít nhất bạn cùng cần tôn trọng lịch sử và quan trọng nhất là biết tôn trọng bản thân, đừng để sự kém cỏi về phông nền kiến thức làm lu mờ hình ảnh của mình trước công chúng.

Thời trang giúp phụ nữ đẹp hơn, nhưng người phụ nữ chỉ đẹp khi có những suy nghĩ và hành động đẹp. Dù cho có dát vàng lên người mà vẫn ù lì với những điều thiển cận thì chẳng ai nhìn bạn với tầm vóc cao sang.

Nguồn ảnh: Tổng hợp, Ngô Minh

Mai Nguyên Khuê (24H.COM.VN)
  Video chọn lọc
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
TIN TUC TRONG NGAY, TIN MOITIN NHANH, TIN TUC VIET NAMIPHONE 6, GIA IPHONE 6 VIET NAMU19 VIET NAM, LICH THI DAU U19 VIET NAM, TIN TUC, TIN TUC 24H, BONG DA, THE THAO, TIN MOI, THOI TRANG, LAM DEP, AN NINH HINH SU, HAI HOAI LINH, SAO VIET, LICH THI DAU NGOAI HANG ANH 2014, BONG DANGUOI MAU
X
CNT2T3T4T5T6T7