Đồ may đo lại lên ngôi!
NTK Công Trí và ca sĩ Hồ Ngọc Hà - Ảnh minh họa

Đồ may đo lại lên ngôi!

Thứ Ba, ngày 21/07/2009 11:00 AM (GMT+7)

Trong khi một lượng không nhỏ “Thượng đế” tìm đến hàng sale để tiết kiệm thì hiện cũng có một làn sóng người tiêu dùng đang quay lại với đồ may đo để cùng lúc thỏa mãn cả 2 yêu cầu: đẹp và rẻ.

THỜI TRANG 24H Cập nhật Xu hướng Thời Trang Xuân Hè - Thời Trang Thu Đông 2014. Tư vấn MẶC ĐẸP với Thời Trang 2014 CÔNG SỞ - Đi chơi - Dự tiệc. Khám phá thế giới Thời Trang Trẻ cực HOT.

300 ngàn thay cho… 300USD

Gần đây, chị Thục Quyên, làm việc tại một ngân hàng quốc tế tại Việt Nam, đã gây ngạc nhiên cho không ít người quen khi tỏ ra rất nhiệt tình tham gia câu chuyện giá cả leo thang với đồng nghiệp. Số là vì trước giờ chỉ quen xài hàng hiệu với số lượng không cần hạn chế, miễn sao đẹp và độc là được. Giờ thì khác, ngay cả chuyện chi tiêu hàng ngày cũng cần cân đối lại. Và đương nhiên, chị cũng buộc phải xem xét lại chuyện mua sắm cho bản thân.

Vốn là người mê thời trang, chị không thể chọn một cách thức cực đoan kiểu 3 “không”: không xem, không thử, không mua như nhiều chị em khác. “Hết đường ắt có giá rẻ” – phương châm này tỏ ra vô cùng đúng khi chị Quyên quyết định dành hẳn 1 ngày nghỉ cuối tuần cho chuyến khảo sát thị trường may mặc.

Đồ may đo lại lên ngôi! - 1

Đồ may đo lại lên ngôi! - 2 Đồ may đo lại lên ngôi! - 3 Đồ may đo lại lên ngôi! - 4

Bạn có thể sở hữu những chiếc áo sơ mi "nhái" hàng hiệu với giá chỉ 300K

Đầu tiên là quay lại một vài nhà may, boutique quen để tham khảo kiểu cách, giá công may đo; thứ đến là dạo một vòng quanh chợ vải. Hóa ra mọi thứ không quá phức tạp như lâu nay chị vẫn ngại ngần. “Thực đơn” nhanh chóng được cụ thể hóa: 150.000 đồng/1,5 mét vải kiện loại tốt; công may 150.000 đồng/1 mẫu áo y chang trong catalogue. “Tổng thiệt hại” của một chiếc sơ-mi kiểu chỉ vỏn vẹn 300.000 đồng – “sự ngạc nhiên” thú vị này càng trở nên “đáng giá” hơn khi chị Quyên nhận trên tay một sản phẩm nuột nà đúng như tưởng tượng.

So sánh ngay với chiếc áo hàng hiệu đang diện trên người được mua với giá 299USD, chị Quyên không khỏi thầm “xót ruột”. Vẫn biết sự so sánh này là khập khiễng, vì chắc chắn nếu có đủ điều kiện kinh tế, chị vẫn khó có thể từ chối được sức hấp dẫn của món đồ xa xỉ có giá thành cao gấp 10 lần đó, nhưng trong điều kiện hiện nay, rõ ràng sự lựa chọn vẫn nghiêng về chiếc áo may đo trị giá 300.000 đồng. Điều quan trọng là với nó, sự tự tin của chị xem ra không mấy giảm sút.

Đồ may đo lại lên ngôi! - 5 Đồ may đo lại lên ngôi! - 6

Tận dụng cơ hội

Đúng như đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu thị trường: Nguy cơ này lại là cơ hội khác, thời điểm được cho là đặc biệt khó khăn với các doanh nghiệp kinh doanh hàng thời trang cao cấp lại đang mở ra thêm thị phần cho các nhà may, boutique trong nước. Bởi một số lượng lớn khách hàng quen sử dụng hàng có thương hiệu thường không chấp nhận tìm đến hàng chợ, hàng được bày bán hàng loạt trong các shop chuyên kinh doanh hàng Quảng Châu. Trở về may đo là con đường được lựa chọn! Và không chỉ may đo, hàng thiết kế và may sẵn với số lượng hạn chế cũng là “đối tượng” được lựa chọn nhiều.

Theo quan sát, sự “đổi gió” hiện nay của thị trường may mặc trung và cao cấp cũng tương tự quy luật của dăm bảy năm về trước. Khi đó, một bộ trang phục may đo có giá thành gấp 4 lần hàng bán sẵn – và cái gì phải đến đã đến! “Thượng đế” dần quay lưng với nhà may để mua hàng sản xuất hàng loạt; một lượng hạn chế hơn thì tìm đến với các thương hiệu quốc tế xuất hiện ngày một nhiều ở Việt Nam.

Người tiêu dùng đã lý luận thế này cho sự lựa chọn của mình: May đo “quả tắc quả bùm”, hàng may lên không ưng vẫn phải mất ít nhất 1/2 tiền đặt cọc trước, không lấy thì tiếc, lấy về vứt xó lại càng bực mình… Kết quả là các nhà may chính thức bước vào cơn suy thoái.

Có lẽ từng lâm vào khó khăn, nên hơn bao giờ hết, khi cơ hội trở lại, các nhà may lập tức tận dụng triệt để “cục nam châm” của mình. Tiêu chí “như hàng hiệu” được đặt lên hàng đầu, theo đó, phom dáng, chi tiết trang trí, đường kim mũi chỉ nhất nhất phải đạt đến đẳng cấp cao. Không có chuyện hàng thiết kế, may đo mà đường kim mũi chỉ lúc ngắn lúc dài; cũng chẳng thể có cảnh áo dáng này cúc style nọ… Tất cả phải đồng bộ - nguyên tắc này dường như đang được triệt để áp dụng và tỏ ra khá hiệu quả.

Đồ may đo lại lên ngôi! - 7

Đồ may đo lại lên ngôi! - 8 Đồ may đo lại lên ngôi! - 9

Những chiếc váy mà diễn viên múa Linh Nga đang mặc có thể lên đến vài nghìn đôla nếu chúng là hàng hiệu

Một yếu tố nữa không kém phần quan trọng trong chiến lược hút khách trở lại đang được nhiều nhà may áp dụng – đó là giá cả! Thay vì những mức giá “tự phong”, các nhà may, boutique giờ đã biết “nhìn nhau” để hình thành một mặt bằng giá công may đo mới (mà theo ghi nhận của chúng tôi, là dễ chấp nhận hơn mặt bằng trước đây). 150-170 ngàn đồng cho 1 sản phẩm may đo chất lượng cao được phần lớn khách hàng có thu nhập trung bình khá trở lên đánh giá là có thể “chịu đựng” được. Và thế là, chiến lược “thắt hầu bao” thông minh được truyền tai nhau: thay thế thương hiệu quốc tế bằng thương hiệu nội địa. Và thế là thời cơ đã trao vào tay các nhà may trong nước một cách khá ngoạn mục.

Vẫn có thể thua nếu…

Tuy nhiên, các thương hiệu quốc tế dường như cũng đã nhanh chóng nhận ra thế trận. Ngay lập tức, các chiêu siêu khuyến mãi được tung ra. Thay vì “big sale” theo mùa, nhiều nhãn hàng lớn “off” theo tháng, thậm chí theo tuần, theo tần số lô hàng mới… và cũng thật nhanh chóng, không ít người tiêu dùng đã nhận ngay ra cơ hội mua sắm dành cho mình.

Đồ may đo lại lên ngôi! - 10 Đồ may đo lại lên ngôi! - 11

Chị Ngọc Mai, giám đốc ngành hàng mỹ phẩm một công ty hóa mỹ phẩm cao cấp cho biết chị vẫn là khách hàng ruột của các nhãn hàng thời trang quốc tế tại Việt Nam, vì “là khách hàng quen nên thông tin giảm giá, khuyến mại nào cũng được thông báo mới nhất. Nếu đến nhanh, nhất định tôi sẽ chọn cho mình được những sản phẩm tuyệt hảo với mức giá giảm còn 50%. So đi tính lại thì có khi còn rẻ hơn hàng thiết kế ở những nhà may tên tuổi một chút!”. Và như thế, ai dám bảo người đang giành thắng lợi thế sẽ không thua ở ván cờ tiếp theo?!

Đồ may đo lại lên ngôi! - 12

24H.COM.VN (theo Thế giới Mốt)
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
sinh viên, scandal, Facebook, thoi trang tre, thoi trang nu, thoi trang, bi quyet mac do ngu, do ngu, do lot, nguoi mau nu, thien than 9x Barbara Palvin, chan dai Barbara Palvin, thien than vs Barbara Palvin, sieu mau Barbara Palvin, Barbara Palvin, vong 1, nguc, thoi trang cuoi, thoi trang mua cuoi, nang dau, NGOI SAOVN, BAO, BÁO PHỤ NỮ, TIN TUC, TIN MOI, TIN TUC MOItin the gioi, TIN THE THAO, nhac, PhimCA NHAC, PHIM MOI, phim hay, truyen cuoI HAY, hai, TIN TUC TRONG NGAY, TIN TUC VIET NAM, BAO Phap luat, XA HOI, TIN NHANH, bao cong an, Game hay, lam dephanh phuc gia dinh, THOI TRANG, THOI TRANG 2014, THOI TRANG CONG SO 2014, THE THAO, GIA VANG HOM NAY, BAT DONG SAN, VIEC LAM, TUYEN DUNG, CuoiSuc khoe, AN NINH, BAO BONG DA, BÓNG ĐÁ, BONG DA VIET NAM, SAO VIET, SUC KHOE DOI SONG, DE THI THU DAI HOC 2014, DIEM THI 2014, DIEM THI VAO LOP 10 HO CHI MINH NAM 2014
X
CNT2T3T4T5T6T7