Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong

Thứ Bảy, ngày 26/02/2011 15:58 PM (GMT+7)

Dựa trên cơ sở sáng tạo ra những thứ hoàn toàn khác biệt, nhà thiết kế trang phục cho đêm chung kết VNTM cho rằng ở VN vẫn chưa có ai làm được điều đó.

Thời trang 24H cập nhật nhanh nhất các mẫu Thời trang thu đông 2013, thời trang công sở, thời trang 2013 hot nhất, bí quyết mặc đẹp mới, hợp mốt nhất.

Ngắm nhìn thiết kế của anh, nếu ai đó xướng với anh rằng, anh chính là nhà thiết kế thời trang tiên phong nhất Việt Nam thì anh vui chứ?

Không. Tôi không cho đó là một niềm vui mà là một sự thú vị. Cá nhân tôi cũng chưa thực sự thấu hiểu cặn kẽ là như thế nào được thừa nhận là nhà thiết kế tiên phong. Thực sự, các nhà thiết kế có hai hướng công việc: Một là phát triển và ngược lại là kế thừa trên một nền tảng đã có sẵn. Trên thế giới có một số nhà thiết kế thực sự được gọi là tiên phong, nó dựa trên việc tạo ra những thứ hoàn toàn khác biệt, nhưng con số đó rất ít. Theo cách hiểu đó, tôi tin chắc chắn là Việt Nam chưa có một ai làm được việc đó cả. Nếu có thì đó là chuyện của tương lai xa.

Váy có phải loại trang phục mà anh có nhiều mẫu thiết kế đặc sắc?

Tôi nghĩ tôi có thể khiến cho người mặc trang phục do tôi thiết kế có một cá tính đặc biệt và biết cách lựa chọn cách phục trang theo hướng hoàn hảo nhất có thể. Những chiếc đầm dạ hội thực sự không phải là sở trường của tôi.

Anh có fan hâm mộ cuồng nhiệt chứ?

Tôi có những khách hàng đặc biệt. Họ đến với tôi vì tôi có thể khiến họ đẹp hơn!

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 1

Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường bên các mẫu thiết kế của mình.

Thế giới ngày nay có rất nhiều người chỉ ở nhà lên internet và không làm gì cả. Anh có nghĩ rằng đây đúng là lúc thời trang cao cấp lên ngôi không?

Nói thật, tôi đã từng làm việc cho Dior và Dominique Sirop, đã từng làm những sản phẩm thực sự cao cấp cho họ, và tôi hiểu khái niệm thời trang cao cấp trên thế giới còn là một sự xa xỉ không phải ai cũng mơ tới được. Một món đồ cao cấp, để tạo ra luôn đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và trí tuệ. Vì người mua chắc chắn phải trả bằng một giá rất đắt cho nó. Cho nên số người sử dụng đồ cao cấp có thể đếm trên đầu ngón tay. Anh thử nhẩm tính xem có bao nhiều người có thể bỏ ra trên 100 ngàn USD (tương đương 2 tỉ đồng) cho một bộ đầm cao cấp?

Ở Việt Nam, người ta hiểu sai và có thể chẳng bao giờ hiểu hết về khái niệm thời trang cao cấp này cả. Đừng tưởng có hào nhoáng, xa hoa, lấp lánh kín từ đầu đến chân đều đính hạt là gọi thời trang cao cấp. Sự cao cấp thật sự đến từ bên trong, từ những thứ tưởng chừng như rất đơn giản. Sự tỉ mỉ và tinh tế ở từng đường may của những người thợ tài hoa và cần mẫn, chất liệu đặc biệt và thời gian để làm nên một chiếc áo/váy là những yếu tố cần thiết để nên giá trị cao cấp rất riêng và đặc trưng của một thương hiệu thời trang.

Vậy nên, xu hướng cho phần đông người tiêu dùng hướng đến là chọn cách mặc những trang phục có giá thành phải chăng, dễ sử dụng, có tính tiện lợi, và kết hợp được với những món đồ phụ trang đắt tiền.

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 2

Anh cho rằng, người Việt Nam hiểu sai hoặc không hiểu hết khái niệm thời trang cao cấp.

Trong thiết kế, anh có ý định làm bộ sưu tập vì sự bình đẳng giới không?

Đó là một trong những luồng suy nghĩ tôi có hướng đến, và tôi cũng đã từng làm điều đó trong những bộ sưu tập trước đây, nhưng nó không xuyên suốt và lột tả các khía cạnh một cách rõ nét để bất kỳ ai nhìn vào cũng hiểu được: nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường có nói về bình đẳng giới trong mẫu thiết kế đấy!

Khi du học ở Pháp, cảm hứng thiết kế của anh có bắt nguồn từ đường phố?

Cảm hứng thiết kế của tôi đến tự nhiên từ trong cuộc sống. Đôi khi đó là cảm xúc khi gặp những người xung quanh mình, cũng có khi những mẫu thiết kế được vẽ ra từ những bộ phim, tranh ảnh và các tạp chí... Đó là sự học được bắt đầu từ vạn vật xung quanh trong ngành thiết kế.

Giờ sống và kinh doanh tại Việt Nam thì cảm hứng thiết kế của anh từ đâu?

Khi bắt đầu bước vào kinh doanh, cảm hứng thiết kế của tôi đôi khi không còn được tự do nữa! Nó trước hết phải bắt nguồn từ chính những khách hàng của mình. Bạn có hiểu nhu cầu của họ thì chắc bạn vẽ ra kiểu mẫu đáp ứng được những mong muốn và yêu cầu từ họ. Từ quá trình đó, tôi tin là nhà thiết kế mới cho ra đời những sản phẩm thích ứng với thị hiếu tiêu dùng của người mua.

Tuy nhiên, tôi vẫn giữ cho mình những thói quen như đi du lịch nhiều nơi trên thế giới. Tôi đến để hiểu biết và nắm bắt được những xu hướng đang diễn ra. Từ đó, tôi chọn lọc và thiết kế những gì phù hợp với vóc dàng cũng như tính cách của số đông khách hàng tôi đang có và sẽ có.

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 3

Bản phác thảo bộ sưu tập Rouge từng được trình diễn tại đêm chung kết VN's Next Top Model.

Anh có bận tâm đến những gì gọi là lý tưởng của thời trang?

Tôi quan tâm nhiều đến xu hướng, chất liệu, màu sắc và kiểu dáng trong thời trang. Hãy đừng biến thời trang thành một thứ gì đó quá to tát và viển vông đến mức không thể chạm tới được. Vì thực tế, thời trang có thể giản đơn hơn rất nhiều những gì người ta hay nghĩ và tỏ ra tò mò.

Khi giới thiệu một bộ sưu tập mới, tôi luôn mong muốn mang lại cho khán giả những cảm xúc chân thật hơn là những lý tưởng cao siêu trong mỗi mẫu thiết kế. Đôi khi có những trang phục mang tính chất trình diễn nhiều nhưng mục đích vẫn phải hướng đến thắc mắc của người xem, họ thật sự là có thể hiểu được thông điệp mà nhà thiết kế đã truyền tải, hay là không? Với trang phục ứng dụng, phục vụ cho số đông khách hàng thì với tôi: Thời trang không phải là những lý tưởng cao siêu và phi thực tế.

Vẻ đẹp vốn rất đa dạng, anh hướng thiết kế của mình đến tôn vinh vẻ đẹp hiện đại hay vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam?

Tôi thực sự thích vẻ đẹp hiện đại và luôn muốn "mã hoá" trong mỗi một trang phục tôi tạo ra.

Ở Pháp mỗi năm đều có một giải thưởng tôn vinh nhà thiết kế của năm, ở nước ta thì chưa có. Anh có nghĩ giải thưởng này là cần thiết có cho làng thời trang Việt Nam?

Thực sự là ở Việt Nam không có nhiều nhà thiết kế thành công cả về mặt hình ảnh lẫn kinh doanh. Đối với tôi, một nhà thiết kế sẽ chỉ được coi là thành công khi có nhiều show diễn được tán dương, tham gia những chương trình uy tín và chất lượng, xuất hiện trên những phương tiện truyền thông một cách đều đặn, công việc kinh doanh thực sự được thị trường đón nhận, và điều quan trọng nhất là giá trị thương hiệu cao. Giải thưởng này nếu trao ở Việt Nam thì chắc là kế hoạch 5 năm - 10 năm nữa mới tìm ra một nhà thiết kế để trao.

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 4

Khiếu Thị Huyền Trang - người giành chiến thắng tại cuộc thi VN's Next Top Model, xuất hiện trong trang phục thuộc bộ sưu tập Rouge.

Hỏi thật, anh có bao giờ rơi vào tình huống "ý tưởng của anh bị bắt chước một cách trắng trợn và xuất hiện nhan nhản trong các cửa hàng với giá mềm hơn rất nhiều chỉ sao vài tháng sau khi show diễn thời trang của kết thúc" chưa?

Quan điểm của tôi thì thời trang có giá trị sáng tạo tuyệt vời nên đừng ai hoang tưởng về sự "độc nhất vô nhị" của mình. Cụ thể, trên thế giới, ở những nước có ngành công nghiệp thời trang phát triển thuộc loại bậc nhất như Pháp, Mỹ, Ý... thì chuyện đó vẫn xảy ra bình thường. Thời trang là một vòng xoay tròn nên chẳng thể nói ai bắt chước ai được, nếu có thì hãy xét ở khía cạnh cần phân biệt đâu là sự sao chép (copy) và đâu là sự trùng lặp về mặt ý tưởng sáng tạo. Đã có rất nhiều ví dụ cho sự trùng lặp về mặt ý tưởng.

Ở Pháp, người ta có một trung tâm đưa ra những xu hướng. Trung tâm này sẽ công bố những xu hướng mới nhất cho năm sau về mọi góc độ, từ chất liệu, kiểu dáng đến màu sắc... Và điều này được khảo sát và nghiên cứu hẳn hoi. Không chỉ có những nhà thiết kế mới mà chính các hãng thời trang lớn đều căn cứ trên những nghiên cứu này để phát triển bộ sưu tập theo những cách riêng khác nhau. Vì thế, người ra có thể thấy rất nhiều những xu hướng về màu sắc như mùa hè năm nay sẽ là màu trắng, những màu sắc rực rỡ kết hợp với nhau, hoặc sự trở lại của những chiếc váy đậm chất phong cách thập niên 60...

Cho nên, đừng vội thấy sở trường của Kenzo là những vải in hoa mà Dolce & Gabbana cũng cho ra bộ sưu tập về vải in hoa thì đừng ngay lập tức cho đây là sự bắt chước. Hoặc McQueen luôn thể hiện sức mạnh về lông vũ thì người khác không nên sử dụng lông vũ cho bộ sưu tập, vì như thế sẽ bị gọi là sao chép? Ồ không. Đó chỉ là một sự thiếu hiểu biết của những người luôn tự cho rằng họ quá hiểu về ngành thời trang đấy thôi. Cần tỉnh táo để kiểm chứng nhiều thứ hơn nhiều!

Trở lại ý chính của câu hỏi, thì quả thật là tôi chẳng quan tâm đến điều này lắm. Ai làm được gì thì cứ mạnh dạn bắt tay vào làm. Sản phẩm của tôi có thể có giá thành cao gấp nhiều lần những sản phẩm "đồng loại" khác, nhưng ai đã "đến và ở lại" với tôi thì họ sẽ vẫn lựa chọn những mẫu trang phục do chính tôi tạo ra. Ví như Dior vẫn có khách hàng của Dior và Zara cũng thế, dù Dior và Zara là hoàn toàn khác nhau về nhiều mặt trong thời trang đấy!

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 5

Hoa hậu biển 2008 Lâm Thu Hằng cá tính trong mẫu thiết kế thuộc bộ sưu tập Mây.

Anh có thể tiết lộ những đặc trưng bí ẩn trong các bộ sưu tập của anh không?

Tôi nghĩ đó là những cảm xúc chân thật nhất của tôi tại những thời điểm cụ thể. Tôi tin sẽ có nhiều người hiểu những điều tôi muốn chia sẻ và họ sẽ không thể quên. Những đặc trưng bí ẩn như anh nói còn ở cách tôi sử dụng màu sắc, cách chọn lựa chất liệu và câu chuyện mà tôi muốn kể. Tất cả những điều đó luôn mang những nét rất riêng và cá tính của một Đỗ Mạnh Cường.

Với người yêu thời trang thực sự, nhất là người có đủ tiềm lực kinh tế thì mới là lớp khách hàng mà anh hướng đến?

Khách hàng của tôi thường là những người thành công trong xã hội, có gu thẩm mỹ và phong cách ăn mặc. Dĩ nhiên là phải có kinh tế ổn định. Và tôi có chọn lọc những khách hàng riêng cho mình trong đám đông hội tụ những yếu tố cần thiết trên. Tuy không thể có nhiều nhưng tôi thích sự chọn lựa theo cách riêng của tôi. Chắc chắn điều này vẫn sẽ tiếp diễn trong tương lai gần

Trước đây, có khi nào anh muốn trở thành một hiện tượng thời trang tại Việt Nam không?

Tôi chưa bao giờ muốn điều đó xảy ra.

Hiện tại, anh đã có được nhiều hơn những gì mà anh đã mong ước chứ?

Trước khi theo đuổi chuyên ngành thời trang, tôi đã từng có suy nghĩ là chắc chắn tôi sẽ cán đích, phải thành công mạnh mẽ với con đường đã chọn. Hiện tại tôi có rất nhiều điều phải làm hơn nữa nhưng có thể nói: Đỗ Mạnh Cường đã đạt được một số điều đã từng là mơ ước. Tôi thật sự hài lòng về những điều đó.

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 6

Diễn viên múa Linh Nga phiêu lãng trong bộ sưu tập Giấc mơ tình yêu.

Năm 2010, anh xuất hiện khá đều đặn trong các sự kiện lớn nhỏ của giới giải trí. Mỗi sự kiện có mặt anh tham dự thì bất kỳ ai cũng thấy rõ là anh ăn mặc rất có "gu". Tôi thấy các nhà thiết kế khác thì không. Anh muốn muốn gửi gắm điều gì qua hình ảnh của mình trước công chúng?

Tôi tâm niệm rằng: Đã là một nhà thiết kế thì nếu anh không làm đẹp được cho chính bản thân thì sẽ không thể làm đẹp được cho người khác. Nếu tôi là khách hàng, chắc một điều tôi sẽ không lựa chọn nhà thiết kế có gu thẩm mỹ ăn mặc tệ. Đơn giản là những gì anh ta mặc trên người sẻ phản ánh rất rõ sản phẩm của anh ta ra sao.

Ở Việt Nam, ngành thời trang còn quá non trẻ nên tôi e là rồi thì anh sẽ chán?

Tôi đang rất hứng thú và thành công với công việc hiện tại thì sao lại chán? Còn lâu đấy! Một ngành thời trang còn non trẻ sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho tôi.

Vậy có khi nào, anh suy nghĩ đến việc xuất ngoại một lần nữa để phát triển cao hơn không?

Tôi đã và đang nhận được rất nhiều lời mời hợp tác từ nước ngoài. Hiện tại, tôi vẫn đang tập trung và dốc sức xây dựng thương hiệu riêng thật tốt và có nền tảng phát triển vững chắc ở trong nước. Việc chuyển hướng phát triển ở nước ngoài là trong tầm tay của tôi, nhưng giờ chưa phải lúc.

Cùng ngắm bộ sưu tập Rouge, Mây và Giấc mơ tình yêu của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường:

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 7

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 8

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 9

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 10

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 11

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 12

Bộ sưu tập Rouge được trình diễn tại đêm chung kết VN's Next Top Model. (Ảnh: Cao Tú)

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 13

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 14

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 15

Bộ sưu tập Mây từng được trình diễn tại Đẹp Fashion Show 9. (Ảnh: Tang Tang)

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 16

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 17

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 18

Đỗ Mạnh Cường: Ở VN chưa có ai là NTK tiên phong - 19

Bộ sưu tập Giấc mơ tình yêu từng được trình diễn tại Elle Fashion Show. (Ảnh: Bobby Nguyễn)

Hải Sâm, Hoàng Yến (24H.COM.VN)
  Video chọn lọc
Xem thêm chủ đề: nha thiet ke, thoi trang, May, bo suu tap, noi loan
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
TIN TUC TRONG NGAY, TIN NHANH, TIN TUC VIET NAMIPHONE 6, GIA IPHONE 6 VIET NAMU19 VIET NAM, TIN TUC, TIN TUC 24H, BONG DA, THE THAO, TIN MOI, THOI TRANG, LAM DEP, ASIAD 17, AN NINH HINH SU, GIONG HAT VIET NHI 2014, HAI HOAI LINH, SAO VIET, LICH THI DAU ASIAD 2014, ASIAD 2014, THE VOICE KID 2014, LICH THI DAU NGOAI HANG ANH 2014, BONG DA
X
CNT2T3T4T5T6T7