Xe đạp tre xuất ngoại

Thứ Ba, ngày 09/02/2016 09:43 AM (GMT+7)

Những cây tre gai rắn rỏi được những người thợ thủ công tài hoa chế tạo thành những chiếc xe đạp chắc chắn, xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Trong vài năm trở lại đây, xe đạp làm bằng tre đã xuất hiện ở một số tỉnh thành. Tuy nhiên, xe đạp tre được xuất khẩu đi những thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ thì một cơ sở ở tỉnh Bình Thuận đã làm được.

Bà Lương Thị Phi Loan, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển cộng đồng Thiện Chí, huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận), nơi sản xuất và xuất khẩu sản phẩm xe đạp tre, cho biết trong khi chúng ta còn đang khá lạ lẫm, chưa tin tưởng vào độ bền của xe đạp làm từ tre thì ở một số nước châu Âu họ lại rất thích thú vì độ dẻo dai và sự thân thiện với môi trường của loại xe này.

Xe đạp tre xuất ngoại - 1

Những chiếc khung xe đạp bằng tre được kiểm tra từng chi tiết nhỏ nhất.

Bà Loan cho biết với vùng nguyên liệu có sẵn ở địa phương, các thành viên của Trung tâm đã nảy ra ý tưởng xe đạp làm từ tre gai vào năm 2013. Ngay sau đó, Trung tâm đã tổ chức dạy nghề cho thanh niên địa phương và chính thức cho ra sản phẩm xe đạp với khoảng 80% nguyên liệu từ tre (chỉ có một số bộ phận không thể thay thế như bánh xe, xích,.. là phải làm bằng nguyên liệu khác) vào cuối năm 2013. Loại xe đạp này nhanh chóng nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ các phía đối tác ở Mỹ, Đức...

Để hoàn thiện được một chiếc xe đạp bằng tre đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của phía đối tác nước ngoài, Trung tâm Thiện Chí đã phải kỳ công nghiên cứu và kiểm tra tỉ mỉ từng công đoạn trong quá trình chế tạo.

“Tre gai phải đủ 3 năm tuổi mới được tuyển chọn, rồi phải qua các công đoạn sấy khô, xử lý mối mọt, độ ẩm cho đạt đến độ chuẩn, không còn co rút mới đưa vào làm khung xe. Làm khung xe đạp tre khó nhất ở các khớp nối, dùng sợi gai tự nhiên và keo tổng hợp để kết nối, đảm bảo khung xe đạp chịu được khi nhiệt độ thay đổi. Quá trình hoàn thành một khung xe đạp được làm hoàn toàn bằng thủ công, công đoạn cuối phải phun dầu bóng để bảo vệ và tạo thẩm mỹ cho khung xe. Chiếc xe hoàn chỉnh có thể chịu trọng tải lên đến 300kg và có tuổi thọ trên 10 năm” - ông Nguyễn Tám, Trưởng bộ phận Quản lý kỹ thuật của Trung tâm, chia sẻ.

Xe đạp tre xuất ngoại - 2

Chiếc xe đạp với 80% nguyên liệu từ tre gai, có thể chịu được trọng lượng 300kg.

Bà Loan cho biết thêm từ năm 2014 đến nay, cơ sở sản xuất xe đạp tre của Trung tâm đã sản xuất được trên 500 chiếc khung và xe hoàn chỉnh. Trong đó, 215 chiếc được xuất khẩu qua Mỹ, Đức, Úc, Campuchia,.. Hiện tại, cơ sở của Trung tâm đang có gần 10 lao động là người địa phương tham gia chế tạo xe đạp bằng tre với thu nhập từ 3-5 triệu đồng/người/tháng.

Với thành công trên, Trung tâm Thiện Chí hy vọng những cây tre mộc mạc sẽ trở thành những sản phẩm tiêu dùng độc đáo phục vụ không chỉ người dân trong nước mà còn cho bạn bè trên khắp thế giới.

Theo Minh Hải (Người lao động)
Tin tức trong ngày - Gặp người đàn ông chế tạo tàu ngầm xuất ngoại Gặp người đàn ông chế tạo tàu ngầm xuất ngoại
Từng sang Lybia để sản xuất tàu ngầm, nên ông Trân biết nhiều bí mật về công nghệ sản xuất tàu ngầm.
Tin tức trong ngày - Tàu ngầm xuất ngoại: Điều khiển dễ hơn đi… xe đạp Tàu ngầm xuất ngoại: Điều khiển dễ hơn đi… xe đạp
Việc điều khiển tàu ngầm khá đơn giản, muốn chạy nhanh hay chậm, chỉ cần nhấn hay giảm ga ở động cơ.
Tin tức trong ngày - Chế tạo tàu ngầm xuất ngoại: Chỉ với 4.000 USD Chế tạo tàu ngầm xuất ngoại: Chỉ với 4.000 USD
Ông Trân giờ chỉ cần khoảng 4 ngày là đã có thể sản xuất ra một chiếc tàu ngầm với giá 4.000 USD.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7