Thanh long Việt Nam rớt giá vì thanh long Trung Quốc vào mùa

Thứ Ba, ngày 11/07/2017 08:15 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Kinh Doanh

Ngày 10/7, Vụ Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Công Thương cho biết, thời điểm hiện tại, thanh long nội địa của Trung Quốc đang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch chính, giá bán buôn trên thị trường Trung Quốc bắt đầu xu hướng chững lại và giảm nhẹ, ảnh hưởng đến giá thanh long Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, thời điểm đầu tháng 5 giá bán buôn thanh long Việt Nam tại Trung Quốc khá cao, từ 12 - 14 nhân dân tệ/kg. Hiện, giá trung bình còn khoảng từ 6,5 - 10 nhân dân tệ/kg (1 nhân dân tệ xấp xỉ 3.400 đồng) tuỳ theo địa bàn tiêu thụ và tùy từng loại thanh long (ruột đỏ giá cao hơn ruột trắng). Địa bàn chính tiêu thụ thanh long Việt Nam là các địa phương Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam.

Bộ Công Thương cũng cho biết, theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, năm 2016, tổng lượng nhập khẩu mặt hàng thanh long tươi của Trung Quốc đạt 523,3 nghìn tấn với giá trị 381,1 triệu USD. Trong đó, đa số là nhập khẩu từ Việt Nam với kim ngạch và giá trị chiếm tỷ trọng tới 99% (một lượng nhỏ nhập khẩu từ Đài Loan, Trung Quốc).

Thanh long Việt Nam rớt giá vì thanh long Trung Quốc vào mùa - 1

Ngày 10/7, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, trong những ngày đầu tháng 7, giá thanh long ở một số tỉnh phía Nam đang hồi phục mạnh.

Tại Tiền Giang, giá thanh long ruột đỏ tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với tháng trước, đạt 22.000-25.000 đồng/kg; thanh long ruột trắng cũng tăng khoảng 5.000 đồng/kg, đạt 12.000-15.000 đồng/kg… Theo tính toán, với năng suất bình quân khoảng 3 tấn/ha, giá tiêu thụ tốt nông dân sẽ thu về từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng/ha, trừ đi chi phí, lãi khoảng 50-60% số trên.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), xuất khẩu rau quả đang tăng trưởng mạnh nhất trong các nhóm hàng nông sản và có thể đạt kim ngạch khoảng 3 tỷ đồng trong năm nay.

Tính riêng nửa đầu năm 2017, xuất khẩu rau quả (xuất khẩu trái cây chiếm phần lớn giá trị xuất khẩu) ước đạt hơn 1,68 tỷ USD, tăng tới 41,4% so với cùng kỳ 2016. Đặc biệt, thanh long tiếp tục chiếm trên 50% tổng giá trị xuất khẩu trái cây. Trong tháng 7, 8 là thời điểm vào vụ của thanh long, với chất lượng trái tốt. Tuy nhiên, dự báo thị trường xuất khẩu vẫn còn khó khăn, đặc biệt là Trung Quốc - thị trường lớn nhất rau quả Việt Nam, hiện Thái Lan cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang thị trường này, nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam.

Theo Phạm Tuyên - Phạm Anh (Tiền phong)
Thị trường - Tiêu dùng - "Ngủ quên" trong chiến thắng, thanh long Việt mất thế độc tôn "Ngủ quên" trong chiến thắng, thanh long Việt mất thế độc tôn
Báo cáo của Trung tâm Chính sách và Chiến lược nông nghiệp, nông thôn miền Nam (Ipsard) về thương mại ngành rau quả Việt Nam năm 2016 và dự...
Thị trường - Tiêu dùng - Thanh long Việt bán tại Mỹ giá 180.000 đồng/kg Thanh long Việt bán tại Mỹ giá 180.000 đồng/kg
Đến nay đã có 4 loại trái cây gồm thanh long, chôm chôm, nhãn, vải thiều đã xuất khẩu sang Mỹ và ngành chức năng đang đàm phán đưa thêm...
Thị trường - Tiêu dùng - Trồng 2ha thanh long ruột đỏ có 600 triệu đồng mỗi năm Trồng 2ha thanh long ruột đỏ có 600 triệu đồng mỗi năm
Quyết định đưa thanh long ruột đỏ về địa phương trồng đã giúp anh Hoàng Đức Hào có được cơ ngơi vững chắc.
TIN BÀI CÙNG SỰ KIỆN Kinh Doanh
Thông tin doanh nghiệp
Về trang chủ 24hVề đầu trang