Nhiều hãng lữ hành lỗ tour Tết

Thứ Sáu, ngày 05/02/2016 10:00 AM (GMT+7)

Còn vài ngày nữa mới vào đợt nghỉ Tết Nguyên đán nhưng nhiều hãng lữ hành cho biết sẽ phải “ăn một cái Tết buồn” do trót “ôm” quá nhiều vé máy bay

Ngày 4-2 (26 tháng chạp), trong khi các sân bay đã nườm nượp khách về quê, số lượng vé máy bay tăng cường đã bán sạch, các hãng hàng không thắng lớn thì nhiều doanh nghiệp (DN) lữ hành lại khốn đốn.

Nhiều hãng nhỏ “chết”

Giám đốc một DN lữ hành tại TP HCM cho biết rất hoang mang khi số tiền thiệt hại quá lớn do tour Tết không bán được, trong khi vé máy bay và các dịch vụ khác đã trả lên tới hàng trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng.

Nhiều hãng lữ hành lỗ tour Tết - 1

Du khách mua tour tại Công ty Du lịch Vietravel Ảnh: TẤN THẠNH

“Số tour cả trong và ngoài nước đều bán không như kỳ vọng, trong khi chúng tôi trót đặt quá nhiều vé máy bay. Tết này, nhiều DN nhỏ chết nhưng không ai dám nói ra” - giám đốc một công ty lữ hành nhìn nhận.

Thực tế, chuyện các hãng lữ hành “chết” vì “ôm” vé máy bay Tết đã từng xảy ra trong nhiều năm qua. Vì thế, ngày càng ít DN tham gia tour Tết. Một giám đốc hãng lữ hành giải thích vé máy bay khứ hồi một chuyến đi Thái Lan dịp Tết Nguyên đán này khoảng 5-6 triệu đồng, cộng với các dịch vụ khác là 10 triệu đồng, hãng bán tour cho du khách 11 triệu đồng. Do lãi thấp, nếu thiếu một khách thì hãng sẽ phải “ôm” cả 10 triệu đồng tiền dịch vụ đã trả, lợi nhuận không đủ bù đắp chi phí, trong đó vé máy bay là chính.

“Nắm đằng lưỡi”

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết chuyện các DN lữ hành lỗ nặng vì “ôm” vé máy bay Tết là khá nhiều. Theo thỏa thuận, khi đặt vé máy bay, DN lữ hành phải thanh toán ngay cho hãng hàng không. Vì vậy, dù có được chuyển, dời vé, DN lữ hành phải tốn thêm nhiều chi phí nên khó hoàn vốn. Ví dụ, tour đi Huế, DN lữ hành chỉ lãi khoảng 700.000 đồng/khách nhưng nếu chuyến đó còn dư khoảng chục vé máy bay thì “chết”. “Các hãng hàng không vẫn tạo điều kiện cho chuyển, đổi vé sang dịp khác nhưng do vé máy bay Tết quá đắt, thường gấp rưỡi, gấp đôi ngày thường và phải tốn thêm phí chuyển đổi nên các hãng lữ hành luôn nắm đằng lưỡi” - ông Dũng phân tích.

Tuy nhiên, để giữ khách, các công ty du lịch phải “ôm” vé máy bay Tết. Thông thường, các công ty du lịch được ưu tiên một lượng vé nhất định trong các dịp lễ, Tết. Nếu không đặt trước vé máy bay sớm với giá rẻ, khi lượng khách tăng, DN lữ hành sẽ bị động do giá vé máy bay lúc đó đã tăng, lại khó mua. Do đó, nếu không dự báo đúng lượng khách, DN lữ hành sẽ “chết lâm sàng”.

Cơ hội cho doanh nghiệp lớn

Ngày 4-2, tại nhiều DN lữ hành vẫn đang mở bán tour giờ chót và tour hành hương sau Tết. Công ty Du lịch Vietravel cho biết hoạt động bán tour diễn ra xuyên Tết với sản phẩm là các chuyến hành hương đến những địa danh trên cả nước. Công ty này dự kiến phục vụ khoảng gần 30.000 lượt trong dịp Tết Nguyên đán.

Công ty Du lịch Saigontourist sẽ phục vụ khoảng 27.000 lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ trong dịp Tết Bính Thân. Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ gần như các tour đã khóa sổ với lượng khách tăng khoảng 20% so với cùng kỳ, trong đó một số tour khởi hành từ mùng 1 Tết khá đắt khách.

Theo Thái Phương (Người lao động)
Thị trường - Tiêu dùng - Đổ xô đi mua tour du lịch dịp Tết Dương lịch Đổ xô đi mua tour du lịch dịp Tết Dương lịch
Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết tour Tết Dương lịch năm nay lượng khách tăng mạnh.
Du lịch - Du lịch mùa Noel: Tour ngoại lên cơn sốt Du lịch mùa Noel: Tour ngoại lên cơn sốt
Mùa Giáng sinh và Tết Dương lịch năm nay, lượng khách đi tour tăng 20 -25% so với năm ngoái
Thị trường - Tiêu dùng - Tour Tết chờ giờ chót Tour Tết chờ giờ chót
Ngày 21/1, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết vẫn tiếp tục bán tour dịp Tết Nguyên Đán và kỳ vọng tuần cuối cùng trước Tết sẽ đông khách.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7