Miễn thuế nhiều dòng xe ô tô nhập khẩu từ Nga về Việt Nam

Thứ Ba, ngày 27/09/2016 08:01 AM (GMT+7)

Nếu được thông qua, từ ngày 5.10.2016, một số dòng xe nguyên chiếc được các doanh nghiệp liên doanh Việt - Nga nhập khẩu từ Nga về Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu.

Miễn thuế nhiều dòng xe ô tô nhập khẩu từ Nga về Việt Nam - 1

Dòng xe UAZ của Nga cũng nằm trong danh sách được miễn thuế nhập khẩu về Việt Nam


Bộ Công Thương vừa công bố lấy ý kiến dự thảo Quyết định về việc thực thi Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo đó, dự thảo nêu rõ, các doanh nghiệp liên doanh Việt - Nga sẽ được miễn thuế nhập khẩu trong hạn ngạch đối với phương tiện vận tải có động cơ như một số loại xe SUV (loại xe thể thao đa dụng) của UAZ (MIG), phương tiện vận tải có động cơ dùng để chở 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3, M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD) theo thống nhất của doanh nghiệp được ủy quyền của Nga và doanh nghiệp có quan tâm của Việt Nam…

Doanh nghiệp liên doanh được định nghĩa là pháp nhân được thành lập theo thỏa thuận được ký giữa doanh nghiệp được ủy quyền của Nga và doanh nghiệp có quan tâm của Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam phù hợp với các luật và quy định có liên quan của Việt Nam và các điều khoản của Nghị định thư.

Được biết, các doanh nghiệp được Nga ủy quyền, bao gồm: Nhà máy sản xuất ô tô GAZ, LLC, Công ty Thương mại Quốc tế «KAMAZ», Công ty cổ phần đại chúng “Ulyanovsky Avtomobilny Zavod” (UAZ).

Ngoài ra, còn có các doanh nghiệp mới được uỷ quyền của Nga được quy định tại Khoản 2 của Điều 3 (Yêu cầu cụ thể) của Nghị định thư.

Ngoài việc miễn thuế một số dòng xe ô tô nhập khẩu, một bộ phụ tùng và linh kiện được liên doanh nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam và cần thiết cho lắp ráp công nghiệp các phương tiện vận tải có động cơ dạng SKD, trừ các phụ tùng và linh kiện được sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam cũng sẽ được miễn thuế.

Dự thảo cho biết, lượng hạn ngạch cho tất cả các liên doanh thành lập theo Nghị định thư đối với các phương tiện vận tải có động cơ năm 2016 là 800 chiếc, tăng dần năm 2017 là 850 chiếc, năm 2018 là 900 chiếc.

Đối với phụ tùng linh kiện, lượng hạn ngạch năm 2017 là 2.500 bộ, năm 2018 và 2019 là 3.000 bộ, dự kiến 2020 và 2021 là 2.500 bộ.

Cũng tại dự thảo, Bộ Công Thương cho biết, việc phân bổ hạn ngạch từng năm cho mỗi liên doanh sẽ căn cứ vào khoản 1 Điều 4 của Quyết định này, thông báo về việc phân bổ hạn ngạch của Bộ Công Thương Liên bang Nga và thực tế thực hiện kế hoạch sản xuất đã được Bộ Công Thương Việt Nam phê duyệt.

Khối lượng hạn ngạch được cấp năm sau sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện tỷ lệ nội địa hóa của liên doanh nêu trong kế hoạch thực hiện dự kiến của mình.

Đặc biệt, nếu không sử dụng hết hạn ngạch trong năm trước thì sẽ được chuyển sang năm sau. Tuy nhiên, nếu liên doanh chỉ sử dụng từ 50-80% lượng hạn ngạch đã quy định thì hạn ngạch cấp cho năm sau sẽ bị giảm 30%. Còn nếu sử dụng ít hơn 50% thì hạn ngạch cấp cho năm sau sẽ bị giảm 50%.

Dự thảo cũng quy định, từ năm 2017 trở đi, Bộ Công Thương Việt Nam có trách nhiệm thông báo cho Bộ Công Thương Liên bang Nga về lượng hạn ngạch điều chỉnh (nếu có) vào trước 31 tháng 1 hàng năm.

Về mức thuế nhập khẩu trong và ngoài hạn ngạch, dự thảo cho biết, mức thuế suất thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Mức thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch được định nghĩa là mức thuế nhập khẩu hiện hành theo cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do giữa một bên là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và bên kia là Liên minh Kinh tế Á – Âu và các quốc gia thành viên (VN-EAEU FTA) với điều kiện hàng hóa đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ cũng như các quy định liên quan khác của Hiệp định VN-EAEU FTA, hoặc theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành của Việt Nam. 

Dự kiến nếu được thông qua, Nghị định thư sẽ có hiệu lực từ ngày 5.10.2016.

Theo Duyên Duyên (Một thế giới)
Thị trường - Tiêu dùng - Ô tô cũ hết đường vào Việt Nam Ô tô cũ hết đường vào Việt Nam
Ngoài đóng các loại thuế như ô tô mới, ô tô cũ còn phải chịu thêm mức thuế tuyệt đối 5.000-17.000 USD/chiếc.
Thị trường - Tiêu dùng - Ngành ô tô Việt đã sản xuất được gương, kính... Ngành ô tô Việt đã sản xuất được gương, kính...
Một doanh nghiệp Việt kiếm cả ngàn tỉ đồng nhờ bán linh kiện, phụ tùng đơn giản cho đại gia ô tô.
Thị trường - Tiêu dùng - Mất 4.000 tỉ vì ô tô Trung Quốc trốn thuế? Mất 4.000 tỉ vì ô tô Trung Quốc trốn thuế?
Nhiều doanh nghiệp cho biết không thể cạnh tranh nổi với xe Trung Quốc lách thuế.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7