Hàng không lo vắng khách
Một chuyến bay của Vietnam Airlines đến sân bay Phù Cát (Bình Định) lưa thưa khách

Hàng không lo vắng khách

Thứ Năm, ngày 12/04/2012 09:53 AM (GMT+7)

Hè năm nay, thị trường hàng không có những diễn biến khác với dự báo. Thay vì nhộn nhịp tăng chuyến như các năm trước, nhiều hãng phải giảm tần suất khai thác.

Đang bước vào mùa cao điểm bay nhưng các hãng hàng không đều lo lượng khách suy giảm. Hầu hết các hãng chủ yếu tập trung cơ cấu lại mạng bay cho hợp lý hơn.

Nhiều hãng quốc tế dừng bay

Cục Hàng không Việt Nam cho biết hiện có 48 hãng hàng không mở đường bay đến nước ta. Bước vào mùa hè (từ ngày 1-4 đến 30-9), có 3 hãng ngừng khai thác, gồm Lot Polish Airlines (Ba Lan), Continental Airlines (Mỹ), Jetstar Airways (Úc).

Trong đó, Lot Polish Airlines từ tháng 11-2010 đã tạo được ấn tượng mạnh trên thị trường bằng chương trình khuyến mãi cực lớn trong dịp mở đường bay thẳng từ Warsaw đến Hà Nội, giá vé một chiều tới Warsaw chỉ 199 USD, đến châu Âu chỉ 249 USD và nối chuyến thuận tiện đến những điểm khác ở châu Âu trên các hãng hàng không cùng trong Liên minh Hàng không Star Alliance. Tuy nhiên, hãng hàng không này vừa dừng bay đến Việt Nam vào cuối tháng 3-2012.

Hãng Hàng không Jetstar Airways cũng vừa đóng đường bay từ Úc đến Việt Nam (tuyến Darwin - TPHCM, tần suất 3 chuyến/tuần) vì đã có mạng phối hợp sản phẩm của Jetstar Airways từ Úc sang Singapore rồi từ đây liên danh với một thành viên khác của Tập đoàn Qantas là Jetstar Asia (Singapore) nối chuyến đến nhiều điểm đến khác.

Ngoài ra, còn có 2 hãng hàng không ngừng bay đến TPHCM, gồm Qatar Airways dừng khai thác 4 chuyến bay thẳng từ Doha và Vladivostok Airlines (Nga) dừng bay từ vùng Viễn Đông Nga đến TPHCM.

Trên mạng bay quốc tế của mình, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng giảm tần suất khai thác từ 5 xuống 4 chuyến/tuần trên các đường bay từ Hà Nội đến Franfurt (Đức) và Yangon (Myanmar). Đáng chú ý, đường bay TPHCM đến Phnom Penh (Campuchia) có sự thay đổi khá lớn vì cả Angkor Air (Campuchia) và Vietnam Airlines đều giảm mạnh tần suất bay. Trong đó, Angkor Air giảm từ 14 xuống 7 chuyến/tuần, Vietnam Airlines giảm 7 xuống 3 chuyến/tuần.

Hàng không lo vắng khách - 1

Một chuyến bay của Vietnam Airlines đến sân bay Phù Cát (Bình Định) lưa thưa khách

Nội địa tăng ít

Giá nhiên liệu máy bay tăng ít nhất 10% trong quý I/2012, tăng 25% so với cùng kỳ, cộng với nhu cầu đi lại giảm rõ rệt là những yếu tố tác động lớn, buộc các hãng phải điều chỉnh lại lịch bay và kế hoạch doanh thu so với dự kiến ban đầu. Thị trường nội địa cũng đang chứng kiến sự cơ cấu lại đường bay rất lớn của các hãng hàng không trong nước.

Vietnam Airlines đang khai thác 32 đường bay nội địa, cung ứng 810 chuyến bay mỗi tuần (một chiều). Trong mùa du lịch, hãng tăng tần suất cao nhất trên đường bay Hà Nội và TPHCM đến Cam Ranh với mức tăng tổng cộng 18 chuyến/tuần. Đường bay từ Hà Nội và TPHCM đến Đà Nẵng cũng tăng trên 44% so với lịch bay mùa đông. Tuy nhiên, đường bay TPHCM đến Phú Quốc của Vietnam Airlines giảm rất mạnh tần suất khai thác, chỉ còn duy trì 9 chuyến/ngày, trong khi trước đây hãng khai thác 16 chuyến/ngày nhưng sổ chờ dành cho khách đi ngay ở sân bay lúc nào cũng có người đăng ký!

Lợi thế của đường bay đến Phú Quốc đang chuyển sang hãng hàng không tư nhân AirMekong với sản phẩm bay thẳng từ Hà Nội đến Phú Quốc hoặc Hà Nội - TPHCM - Phú Quốc - TPHCM - Hà Nội bằng máy bay loại nhỏ, dưới 100 chỗ ngồi, phù hợp với lưu lượng khách nên tiết kiệm đáng kể chi phí khai thác.

Hãng hàng không tư nhân Jetstar Pacific trước mắt không tăng tần suất so với lịch bay mùa đông. Nếu kịp nhận thêm một máy bay mới trong tháng 6-2012 theo đúng kế hoạch, hãng sẽ mở lại đường bay từ Hà Nội đến Đà Nẵng và Nha Trang.

Hiệp hội Hàng không Thế giới nhận định: Trong khi thị trường hàng không toàn cầu đang suy giảm, châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông tiếp tục là những khu vực triển vọng để khai thác, thể hiện ở sự bùng nổ đơn hàng đặt mua máy bay và nhộn nhịp tăng chuyến trên các đường bay quốc tế.

Nhưng lịch bay mùa hè của các hãng hàng không có đường bay đến/đi từ Việt Nam cho thấy tốc độ tăng trưởng vận tải hàng không của thị trường nước ta đang chậm lại. Đang bước vào mùa cao điểm nhưng các hãng vẫn thường trực nỗi lo vắng khách!

Nhu cầu đi lại và du lịch giảm

Ông Võ Huy Cường, Trưởng Ban Vận tải - Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng thị trường hàng không đang có sự điều chỉnh vì nhu cầu đi lại của người dân giảm, khách du lịch toàn cầu giảm, khách công vụ cũng đẩy mạnh các hình thức giao dịch gián tiếp để hạn chế chi phí đi lại. Trong khi đó, giá nhiên liệu tăng mạnh và không ổn định khiến các hãng hàng không rất bị động trong lập kế hoạch khai thác và đặt chỉ tiêu lợi nhuận.

Theo Phương Anh (Người lao động)
  • Video chọn lọc trong ngày
Xem thêm chủ đề: ve may bay, giam gia, kinh te, doanh thu, bao
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7