Giảm giá ô tô, thị trường sẽ bùng nổ từ tháng 7/2016

Thứ Tư, ngày 30/03/2016 10:00 AM (GMT+7)

Từ tháng 7/2016, giá một số loại xe ô tô sẽ giảm do thuế suất tiêu thụ đặc biệt giảm. Do đó, nhiều người dự đoán thị trường sẽ bùng nổ.

Giảm giá ô tô, thị trường sẽ bùng nổ từ tháng 7/2016 - 1

Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi, bổ sung đã được Quốc hội phê chuẩn thông qua, ô tô từ 9 chỗ trở xuống vẫn giữ nguyên 3 mức thuế là 45% với xe dưới 2.0L; 50% với xe từ 2.0L-3.0L và 60% với xe trên 3.0L.

Luật thuế trên sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016, song, nhiều ý kiến cho rằng, sớm nhất cũng phải năm 2017 mới được thực hiện do những sửa đổi, bổ sung tiếp theo sau khi Luật sửa đổi có hiệu lực.

Mới đây, Dự thảo Luật Thuế TTĐB sửa đổi bổ sung tiếp tục được Chính phủ trình Quốc hội, tại kỳ họp thứ 11 lần này.

Theo dự thảo, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chở người dưới 10 chỗ, dung tích xi-lanh từ 1.5L trở xuống sẽ giảm thuế TTĐB từ 45% hiện nay xuống 40% từ 1/7/2016 và tiếp tục giảm xuống còn 35% từ ngày 1/1/2018.

Xe có dung tích trên 1.5L đến 2.0L giữ nguyên mức 45% đến hết ngày 31/12/2017, sau đó được hạ xuống còn 40%.

Xe có dung tích xi-lanh trên 2.0L - 2.5L giữ nguyên mức 50% như hiện hành. Xe dung tích xi-lanh từ 2.5L- 3.0L, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng từ mức 50% hiện hành lên 55% từ 1/7/2016, sau đó lên mức 60% từ 1/1/2018, còn xe có dung tích trên 3.0L sẽ tăng mạnh.

Dự kiến Luật này sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày 6/4 tới. Đến nay, các mức thuế trên khi đem ra lấy ý kiến, được cho là đã có sự đồng thuận cao.

Với thông tin này, nhiều ý kiến cho rằng xe có dung tích xi lanh nhỏ từ 1.5L trở xuống sẽ được ưu tiên phát triển. Đó là do xe có mức giá rẻ, giúp nhiều người có cơ hội tiếp cận ô tô, giảm thiểu tác động tới môi trường và thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển. Ngược lại, xe có dung tích từ 3.0L trở lên sẽ phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn, giá cũng tăng theo.

Theo tính toán của các doanh nghiệp, với mức thuế giảm như trên, vào nửa cuối năm 2016, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam loại dưới 2.0L sẽ giảm khoảng 2.500-4.000 USD/xe, còn xe nhập từ Ấn Độ có mức giảm giá khoảng 1.500-2.500 USD/xe. Khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ đã trở thành hai trung tâm lớn sản xuất ôtô nhỏ, giá rẻ.

Do đó, dự báo thị trường ô tô sẽ bùng nổ với phân khúc là những mẫu xe nhỏ, có dung tích xi lanh dưới 1.5L như Toyota Vios, Yaris; Honda City; Ford Fiesta Ecoboot; Hyundai i10, i 20; Kia Moring; Chevrolet Spark...

Theo Kiều Hương (Người đưa tin)
Thị trường - Tiêu dùng - Ô tô nhập khẩu giảm mạnh Ô tô nhập khẩu giảm mạnh
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa cho biết tính đến hết tháng 2 năm nay, tổng doanh số bán hàng đạt 34.883 xe ô tô các...
Thị trường - Tiêu dùng - Việt Nam nên học Thái Lan cách làm ô tô Việt Nam nên học Thái Lan cách làm ô tô
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ chịu áp lực cạnh tranh ngày càng lớn hơn.
Thị trường - Tiêu dùng - Người Việt đổ tiền mua ô tô Người Việt đổ tiền mua ô tô
Trong năm nay nhu cầu mua ô tô sẽ còn tiếp tục tăng sau khi đạt mức kỷ lục vào năm ngoái.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7