Doanh nghiệp ô tô không được hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt như cũ

Thứ Bảy, ngày 13/05/2017 13:00 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

Bộ Tài chính cho biết, kiến nghị của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô xem xét cho phép trường hợp nhập khẩu ô tô mở tờ khai trước ngày 1/7/2016, nhưng xuất bán sau 1/7/2016 vẫn được áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo mức cũ, chưa phù hợp với quy định của Luật số 106/2016/QH13 và Nghị định của Chính phủ.

Doanh nghiệp ô tô không được hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt như cũ - 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Tuấn Nguyễn

Ngày 12/5, Bộ Tài chính phản hồi thông tin báo chí phản ánh liên quan đến áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế TTĐB) đối với mặt hàng ô tô.

Theo đó, ngày 9/5, một số báo có bài “Doanh nghiệp ô tô lo phá sản vì bị truy thu trăm tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt”. Theo doanh nghiệp, Thông tư của Bộ Tài chính quy định các DN có phát sinh nhập khẩu ô tô trước ngày 1/7/2016 nhưng xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016 sẽ phải nộp thuế theo Luật thuế TTĐB mới.

Điều đó có nghĩa, các xe nhập khẩu có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên đã bán cho khách hàng, nếu xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016 cũng bị áp thuế TTĐB mới tăng từ 90% - 150%.

DN cho rằng khi ban hành một Nghị định và Thông tư hướng dẫn DN, tới thời hạn áp dụng, cần ít nhất 45 ngày để DN có thời gian tính toán và chuẩn bị cho kỳ kinh doanh của mình. Trong khi đó, thực tế với mặt hàng ô tô, thời gian nhập khẩu (đối với dòng xe có xuất xứ từ Mỹ, châu Âu) ít nhất là 60 ngày để nhập khẩu. 

Tuy nhiên, thời gian ban hành thông tư 130 (ngày 12/8) chỉ hơn 1 tháng nên DN nhập khẩu ô tô không thể chủ động trong kinh doanh, phải chịu thiệt hại lớn từ chính sách.

Do vậy, đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét cho phép doanh nghiệp nhập khẩu ô tô mở tờ khai trước ngày 1/7/2016 nhưng xuất bán sau 1/7/2016 vẫn được áp dụng thuế suất thuế TTĐB theo mức cũ và hiệu lực của quy định tại Khoản 3 Điều 2 Thông tư số 130/2016/TT-BTC là sau 45 ngày kể từ ngày 1/7/2016.”

Theo Bộ Tài chính, về thuế suất thuế TTĐB, để định hướng tiêu dùng hạn chế sử dụng loại xe tiêu hao nhiều liên nhiệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân và lượng khí thải ra môi trường lớn, đồng thời phù hợp với chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, ngày 6/4/2016 tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa 13 đã thông qua Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế (Luật số 106/2016/QH13), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016.

Theo quy định nêu trên, kể từ ngày 1/7/2016, cơ sở nhập khẩu ô tô khi nhập khẩu và khi bán ra trong nước phải khai thuế TTĐB theo mức thuế suất quy định tại Luật 106/2016/QH13.

Như vậy, nội dung quy định về thuế suất thuế TTĐB và giá tính thuế TTĐB đều do Quốc hội, Chính phủ ban hành (không phải do Bộ Tài chính ban hành như ý kiến của báo nêu).

Mặt khác, nội dung sửa đổi về thuế suất thuế TTĐB nêu trên đã được Chính phủ trình Quốc hội tại tờ trình Chính phủ số 469/TTr-CP ngày 6/10/2015 và đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa 13 (tháng 10/2015); và ngày 6/4/2016, Quốc hội đã xem xét thông qua vào kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa 13.

Sau khi Luật số 106/2016/QH13 được Quốc hội thông qua, để thông tin chi tiết nội dung quy định tại Luật số 106/2016/QH13 đến toàn thể nhân dân, ngày 29/4/2016, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo để công bố nội dung quy định tại Luật số 106/2016/QH13, đồng thời Bộ Tài chính cũng đã tổ chức họp báo và đăng tải nội dung quy định tại Luật số 106/2016/QH13 trên Trang tin điện tử của Chính phủ của Bộ Tài chính.

Do vậy, nội dung quy định tại Luật số 106/2016/QH13 đã được thông tin rộng rãi đến các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân được biết và thực hiện và tính đến thời điểm Luật 106/2016/Qh13 có hiệu lực (ngày 1/7/2016) là hơn 60 ngày, đủ thời giản để doanh nghiệp chuẩn bị phương án kinh doanh của mình.

Do vậy, kiến nghị “do Thông tư ban hành muộn (ban hành ngày 12/8/2016) nên doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không thể chủ động trong kinh doanh, phải chịu thiệt hại lớn từ chính sách nên đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét cho phép doanh nghiệp nhập khẩu ô tô mở tờ khai trước ngày 1/7/2016 nhưng xuất bán sau 1/7/2016 vẫn được áp dụng thuế suất thuế TTĐB theo mức cũ và hiệu lực của quy định tại Khoản 3 Điều 2 Thông tư số 130/2016/TT-BTC là sau 45 ngày kể từ ngày 1/7/2016” là chưa phù hợp với quy định của Luật số 106/2016/QH13 và Nghị định của Chính phủ.

Theo Tuấn Nguyễn (Tiền phong)
Thị trường - Tiêu dùng - DN ô tô kêu phá sản vì bị truy thu thuế: Bộ Tài chính "bác" lý do DN ô tô kêu phá sản vì bị truy thu thuế: Bộ Tài chính "bác" lý do
Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho rằng, Thông tư của Bộ Tài chính ra đời sau hơn 1 tháng kể từ khi Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt chính thức có...
Thị trường - Tiêu dùng - Nhập khẩu ô tô bất ngờ giảm mạnh sau khi tăng sốc Nhập khẩu ô tô bất ngờ giảm mạnh sau khi tăng sốc
Sau 2 tháng tăng liên tiếp thì lượng tiêu thụ ô tô trong tháng 4/2017 sụt giảm mạnh ở tất cả các dòng xe, kể cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe...
Thị trường - Tiêu dùng - Ô tô nhập khẩu sắp được 'cởi trói' Ô tô nhập khẩu sắp được 'cởi trói'
Việc bỏ ủy quyền chính hãng sẽ tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trở lại, dự báo lượng xe nhập về Việt Nam tăng lên từ sau...
TIN BÀI CÙNG SỰ KIỆN Tin nóng
Thông tin doanh nghiệp
Về trang chủ 24hVề đầu trang