Đề xuất giảm thuế nhập nhiều linh kiện ô tô về 0%

Thứ Tư, ngày 18/11/2015 14:00 PM (GMT+7)

Bộ Tài chính vừa kiến nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô nhằm hỗ trợ lắp ráp, sản xuất trong nước những năm tới, trong đó có nhiều dòng chỉ còn 0% từ 2016.

Trong văn bản do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung ký nêu rõ, theo lộ trình hội nhập, từ năm 2018, thuế suất ô tô nguyên chiếc trong khối ASEAN sẽ về 0%. Đây là thách thức rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ngoài ra, việc thực hiện cắt giảm thuế theo cam kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) tạo ra sự bất cập trong chính sách thuế, như thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc bằng hoặc thấp hơn linh kiện, phụ tùng. Bộ Tài chính đánh giá vấn đề này “chưa thực sự khuyến khích sản xuất, ráp lắp trong nước”.

Đề xuất giảm thuế nhập nhiều linh kiện ô tô về 0% - 1

Bộ Tài chính muốn khuyến khích ngành công nghiệp ô tô phát triển qua công cụ thuế. Ảnh: Đức Huy

Vì thế, Bộ Tài chính kiến nghị: Với linh kiện, phụ tùng xe con dưới 2.000cc, cơ quan chức năng dự tính sẽ điều chỉnh thuế suất với 7 mặt hàng trong nhóm động cơ và các bộ phận như: hộp số, cụm bánh xe, bật lửa điện. Cụ thể, giảm thuế nhập khẩu động cơ ô tô với Hàn Quốc từ 20% xuống bằng mức cam kết trong FTA Việt Nam-Nhật Bản là 3% từ năm 2016.

Với các bộ phận khác như hộp số, cụm bánh xe, ý kiến của ngành tài chính là đẩy nhanh giảm thuế cam kết với Nhật Bản, Hàn Quốc xuống 5% vào năm 2016 thay vì 12-20% như kế hoạch trước đó.

Một bộ phận khác của xe con dưới 2.000cc là bật lửa điện cũng được đề xuất đẩy nhanh quá trình giảm thuế nhập khẩu theo hướng về 0% vào năm 2016.

Ngoài ra, 5 dòng hàng thuộc nhóm động cơ, hộp số và phụ kiện của xe tải cũng được đề nghị giảm thuế nhập khẩu. Cụ thể, lộ trình thuế nhập khẩu với động cơ diesel, hộp số và nội thất, phụ kiện cho xe tải với Hàn Quốc và Nhật Bản có thể sẽ được đẩy nhanh xuống 0% vào năm 2016 thay vì năm 2018-2019 như kế hoạch.

Mức thuế nhập khẩu 0% vào năm 2016 cũng là đề xuất của Bộ Tài chính dành cho 12 dòng động cơ, hộp số dùng cho máy kéo với thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản.

Bộ Tài chính cho rằng, việc điều chỉnh thuế có tác động tích cực tới việc triển khai thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô. Theo đó, ngành sản xuất lắp ráp được định hướng chuyển sang nhập khẩu linh kiện, phụ tùng từ các đối tác công nghệ cao, tạo động lực đột phá cho ngành sản xuất trong nước.

Về thu ngân sách, Bộ Tài chính đánh giá những điều chỉnh này có thể làm giảm bớt tác động giảm thu ngân sách nhà nước sau năm 2018, nhưng sẽ được bù đắp từ ngành sản xuất lắp ráp ôtô trong nước phát triển, làm tăng thu nội địa.

Theo Tuấn Đức (Báo Tiền Phong)
Video An ninh - Tiêu thụ ô tô Việt Nam tăng kỉ lục trong tháng 10 Tiêu thụ ô tô Việt Nam tăng kỉ lục trong tháng 10
Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 10/2015, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt...
Video An ninh - Điều chỉnh thuế, ô tô nhỏ ồ ạt nhập vào Việt Nam Điều chỉnh thuế, ô tô nhỏ ồ ạt nhập vào Việt Nam
Sáng 27.10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trình Quốc hội dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế. Một trong...
Thị trường - Tiêu dùng - Giá ô tô nhập khẩu có thể giảm một nửa từ năm 2019 Giá ô tô nhập khẩu có thể giảm một nửa từ năm 2019
Bộ Tài chính chiều 20-10 tổ chức họp báo chuyên đề về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Luật Thuế tiêu thụ đặc...
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7