Cảnh đìu hiu ở 'chợ kết hợp trung tâm thương mại'

Thứ Sáu, ngày 07/07/2017 17:30 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Kinh Doanh

Hà Nội hiện nay có khoảng 7 khu chợ lâu đời được chuyển đổi sang mô hình chợ kết hợp Trung tâm thương mại (TTTM). Tuy nhiên, sau khi chuyển đổi, đa phần các khu chợ này đều trở nên ế ẩm, vắng khách. Tiểu thương thất thu, doanh nghiệp đầu tư cũng phải “nghĩ đủ mọi cách để tăng doanh thu.

Cảnh đìu hiu ở 'chợ kết hợp trung tâm thương mại' - 1

Là chợ truyền thống đầu tiên chuyển đổi mô hình chợ dân sinh thành TTTM, chợ Hàng Da là một trong những mô hình chuyển đổi thất bại của Hà Nội. Được khởi công từ tháng 3/2009, TTTM Hàng Da được đầu tư quy mô 5 tầng nổi và 2 tầng hầm với tổng chi phí hơn 223 tỷ đồng. Trong ảnh: Đường vào chợ truyền thống trong TTTM Hàng Da

Cảnh đìu hiu ở 'chợ kết hợp trung tâm thương mại' - 2

Tuy nhiên, hiện nay khu vực chợ truyền thống vô cùng vắng vẻ. Mặc dù được bố trí điện nước, điều hoà, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... nhưng khách hàng vẫn không mặn mà. Theo các tiểu thương ở đây: Chẳng ai bỏ tiền gửi xe, rồi đi mấy chục bậc thang chỉ để mua 3 lạng thịt cả. Trong ảnh: Các gian hàng ở đây có ngày không có khách. Tiểu thương chủ yếu bán cho khách buôn, nhà hàng quen.

Cảnh đìu hiu ở 'chợ kết hợp trung tâm thương mại' - 3

Quầy thực phẩm của Cty Hapro đóng cửa im ỉm

Cảnh đìu hiu ở 'chợ kết hợp trung tâm thương mại' - 4

Nhiều tiểu thương đã bỏ chợ, chuyển ra ngoài buôn bán

Cảnh đìu hiu ở 'chợ kết hợp trung tâm thương mại' - 5

Tầng 1, khu bán rượu và tạp phẩm cũng không khá khẩm hơn. 

Cảnh đìu hiu ở 'chợ kết hợp trung tâm thương mại' - 6

Ông Lê Văn Vượng- phụ trách chợ truyền thống tại TTTM Hàng Da cho biết, thực tế, các hộ đăng ký kinh doanh ở TTTM ngày cảng giảm. Đơn cử như tầng 1 khu bánh kẹo rượu bia, có 58 gian nhưng mới chỉ có 17 hộ kinh doanh; Tạp phẩm có 104 quầy nhưng cũng chỉ có 1/2 hộ kinh doanh (53 hộ)… “Hơn 100 hộ chưa ra kinh doanh, 1 tầng rưỡi TTTM còn bỏ trống chưa có khách thuê… dẫn đến doanh nghiệp đều đang phải bù lỗ hàng tháng”, ông Vượng khẳng định.

Cảnh đìu hiu ở 'chợ kết hợp trung tâm thương mại' - 7

Để thu hút khách, TTTM Hàng Da cho thuê nhiều dịch vụ khác để tăng doanh thu như: Nhà hàng tiệc cưới, phòng tập thể hình…

Cảnh đìu hiu ở 'chợ kết hợp trung tâm thương mại' - 8

Tại chợ 19/12 (chợ Âm Phủ), nhiều tiểu thương cho biết, so với trước đây việc kinh doanh của họ chỉ bằng 1/10. 

Cảnh đìu hiu ở 'chợ kết hợp trung tâm thương mại' - 9

Ghi nhận của PV tại khu vực bán cá lúc 16h chiều, đa phần các gian hàng đều trong tình trạng đóng cửa, có nơi treo biển bán hoặc cho thuê ki-ốt.

Cảnh đìu hiu ở 'chợ kết hợp trung tâm thương mại' - 10

Gian hàng cá TTTM 19/12 lúc 16 giờ chiều

Cảnh đìu hiu ở 'chợ kết hợp trung tâm thương mại' - 11

Cũng tại đây, chủ đầu tư cho thuê mặt bằng để mở quán bar, phòng tập thể hình… để thu lợi.

Tình trạng ế ẩm, "chợ chiều" còn diễn ra ở các TTTM như TTTM Cửa Nam, TTTM Chợ Mơ, TTTM Chợ Hàng Bè...

Đánh giá về mô hình kết hợp chợ truyền thống với TTTM trong phiên họp HĐND thành phố Hà Nội ngày 5/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản thông tin, qua khảo sát cho thấy mô hình chợ kết hợp TTTM đã không hiệu quả. Ông Toản cũng nêu ví dụ về chợ Cửa Nam, chợ Hàng Da là những mô hình sau khi TTTM hoạt động thì mất luôn chợ truyền thống. “Các mô hình dự kiến kết hợp chợ truyền thống với TTTM như chợ Ngã Tư Sở, chợ Xuân La sẽ không tiến hành nữa mà chỉ xây dựng chợ truyền thống”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay.

Theo Trần Hoàng (Tiền phong)
ad zone of 24h
Thị trường - Tiêu dùng - Hàng “lạ” ngập chợ mạng Hàng “lạ” ngập chợ mạng
Đá lạnh không tan, xà phòng làm bằng thép không gỉ, tủ lạnh đựng được 4 lon Coca... là những mặt hàng "lạ" xuất hiện tràn ngập trên chợ mạng...
Thị trường - Tiêu dùng - Chợ vắng, TTTM nô nức khách mua sắm Chợ vắng, TTTM nô nức khách mua sắm
Tết dương lịch rơi vào ngày nghỉ cuối tuần, không được nghỉ bù vào ngày thứ Hai nên nhiều gia đình ở lại TP.HCM chứ không đi du lịch xa...
Thị trường - Tiêu dùng - Nhận diện "thủ phạm" khiến các TTTM lâm cảnh ế ẩm Nhận diện "thủ phạm" khiến các TTTM lâm cảnh ế ẩm
Mua sắm online đang là xu hướng được ưa chuộng không chỉ ở giới trẻ mà đã lan sang tầng lớp trung niên.
TIN BÀI CÙNG SỰ KIỆN Kinh Doanh
ad zone of 24h
Thông tin doanh nghiệp
Về trang chủ 24hVề đầu trang