90% nông sản Việt xuất khẩu phải "mượn danh"

Thứ Sáu, ngày 02/12/2016 07:25 AM (GMT+7)
Sự kiện: Thời sự

Theo khảo sát, có tới 90% lượng nông sản Việt Nam xuất khẩu dưới nhãn hiệu của nước ngoài, chỉ có khoảng 140 nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Nếu không sớm có bảo hộ chỉ dẫn địa lý, đặc sản Việt Nam sẽ dần mất đi.

90% nông sản Việt xuất khẩu phải "mượn danh" - 1

Một số thương hiệu được bảo hộ trong hội nghị kết nối hàng hóa diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12.

Ngày 1/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Phát triển thị trường và thương hiệu sản phẩm thông qua chỉ dẫn địa lý” và hội nghị “Giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2016”. Hai sự kiện được tổ chức nhằm bảo vệ thương hiệu cho hàng hóa Việt khi ra thị trường quốc tế; giúp gắn kết giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Theo ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, dù Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu thế giới về sản xuất, xuất khẩu gạo, cà phê, tiêu, và hầu như địa phương nào cũng có những đặc sản nổi tiếng, nhưng còn nhiều nhà sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức và địa phương chưa quan tâm đến bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông sản. Đồng thời, rất ít nhãn hiệu sản phẩm nông sản Việt Nam đạt được uy tín ở tầm quốc tế.

Kết quả điều tra cho thấy, có tới 90% lượng nông sản Việt Nam xuất khẩu dưới nhãn hiệu của nước ngoài; khoảng 50 chỉ dẫn địa lý và 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và chỉ một số ít trong đó được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài… Tồn tại trên có nguyên nhân từ nền sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, năng lực hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp còn thấp, sự liên kết giữa chính quyền địa phương, người dân và doanh nghiệp chưa chặt chẽ, phát triển sản phẩm của người sản xuất còn hạn chế, mang tính tự phát.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý để nâng giá trị nông sản

Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, xu hướng chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được các cơ quan chức năng bảo hộ. Do đó để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các sản phẩm, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm là hết sức quan trọng. Nếu không được bảo hộ chỉ dẫn địa lý thì những đặc sản sẽ dần mất đi. Ngoài việc tạo danh tiếng và nâng được giá của sản phẩm trên thương trường, việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý còn giúp thu hút đầu tư và quảng bá du lịch cho vùng có sản phẩm đặc sản đó.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Bùi Huy Sơn, nêu ví dụ về nước mắm Phú Quốc. Kể từ thời điểm Việt Nam được phía EU chấp nhận về tên gọi xuất xứ đối với sản phẩm nước mắm Phú Quốc năm 2013, đến nay số lượng sản phẩm bán ra tại thị trường này đạt gần 500.000 lít. Ngoài ra, nhờ nước mắm Phú Quốc có xác nhận xuất xứ tăng tại thị trường trong nước mà các doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội tăng xuất khẩu sang các thị trường khác như: Hoa Kỳ, Australia, Canada…

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, 2 điều cần thiết để phát triển kinh tế doanh nghiệp là thể chế và kết nối đều đang được TP Hà Nội thực hiện một cách thiết thực. Đây là tín hiệu vui cho các doanh nghiệp muốn tới Hà Nội để đầu tư. Ông Lộc khẳng định: Điều quan trọng nhất hiện nay không phải là nhiều hàng hóa mà là chất lượng hàng, an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả…

New Zealand sẽ tạo điều kiện nhập khẩu nông sản Việt

New Zealand ghi nhận và khẳng định sẽ hợp tác đẩy nhanh quá trình đánh giá rủi ro đối với sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, tạo điều kiện cho các sản phẩm này nhập khẩu vào thị trường New Zealand. Đó là khẳng định của các lãnh đạo New Zealand nhân chuyến thăm chính thức New Zealand từ ngày 1 tới 3/12 của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm qua cho biết, trong cuộc hội kiến Chủ tịch Hạ viện David Carter  và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Bill English, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị hai bên đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mục tiêu 1,7 tỷ USD vào năm 2020 như lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra.

Bình Giang

Theo Trần Hoàng - Hoàng Phong (Tiền Phong)
Thị trường - Tiêu dùng - Xuất khẩu nông sản năm 2016: Gạo hụt hơi, cà phê bứt phá Xuất khẩu nông sản năm 2016: Gạo hụt hơi, cà phê bứt phá
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng đầu năm 2016, có tới 8 mặt hàng có kim ngạch vượt mốc 1 tỷ USD.
Thị trường - Tiêu dùng - Chặn nông sản Trung Quốc đội lốt Đà Lạt Chặn nông sản Trung Quốc đội lốt Đà Lạt
Các loại nông sản Trung Quốc mạo danh nông sản Đà Lạt ngày càng nhiều với hàng loạt chiêu thức. Điều đó không chỉ khiến nông dân Đà Lạt lao...
Thị trường - Tiêu dùng - Lo lắng hàng nông sản xuất sang Trung Quốc Lo lắng hàng nông sản xuất sang Trung Quốc
Ông Hoàng Khánh Hòa, Cục trưởng Hải quan Lạng Sơn cho biết, theo thông báo của phía Trung Quốc, từ ngày 11/6, lực lượng Biên cảnh (Trung...
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7