Vén bức màn hậu cần trong thương mại điện tử.

Thứ Hai, ngày 14/11/2016 16:00 PM (GMT+7)

Để đáp ứng hàng triệu đơn hàng mỗi ngày, các doanh nghiệp bán lẻ lớn phải đầu tư hệ thống kho bãi, phân phối; điển hình như Amazon với 90 nhà kho trên khắp thế giới. Trong khi đó, bước chân vào thị trường Đông Nam Á, gã khổng lồ Lazada cũng không ngừng đầu tư vào hệ thống hậu cần, kho bãi với 8 nhà kho, 50 trung tâm phân phối.

Phải chăng, những doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu đều sử dụng hệ thống hậu cần, kho vận - logistic để dẫn dắt cuộc cách mạng bán lẻ trực tuyến?

Hậu cần – nền tảng để thành công trong TMĐT

Ở các thị trường lớn, các công ty dẫn đầu như Amazon, Taobao, Alibaba, Lazada… đều đầu tư thiết lập hệ thống hậu cần riêng, đáp ứng năng lực xử lý từ hàng trăm ngàn đến hàng triệu đơn hàng mỗi ngày. Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cũng cho biết hệ thống hậu cần - logistic sẽ giúp TMĐT vươn xa, giảm thiểu rủi ro trong mối quan hệ giữa người bán (đơn vị cung cấp sản phẩm) và người mua bằng việc đảm bảo các sản phẩm được giao cho khách hàng đúng lúc, đúng nơi.

Tuy nhiên, tại thị trường TMĐT Việt Nam hiện nay, ít doanh nghiệp có khả năng đầu tư hệ thống hậu cần riêng bởi áp lực từ nhiều phía từ nhân lực đến kho bãi. Doanh nghiệp phải có điểm tập kết với diện tích lớn để nhập hàng, kiểm tra và xuất hàng. Hơn nữa, với chủng loại mặt hàng lên đến hàng trăm nghìn, việc phân loại, lưu trữ, bảo quản trong điều kiện nhiệt độ phù hợp cũng là thách thức lớn.

Ông Gerald Glauerdt - Giám đốc vận hành Lazada Việt Nam cho biết: “Đối với thương mại điện tử, bạn phải ở gần với khách hàng, đồng nghĩa việc bạn phải có trụ sở ở các thành phố lớn, cũng như là có cơ sở hiện đại, đường truyền internet ổn định và mạnh để phục vụ cho các nhu cầu cần thiết. Trong những năm qua. cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đã có sự phát triển rõ rệt trên các phương diện giao thông vận tải, chất lượng đường xá và cơ sở kho vận”.

Vén bức màn hậu cần trong thương mại điện tử - 1

Lazada là một trong số những doanh nghiệp sử dụng logistic như một thế mạnh riêng, đáp ứng nhu cầu gắt gao của khách hàng về dịch vụ giao nhận cả về tốc độ lẫn chất lượng. Ông Alexandre Dardy, CEO Lazada Việt Nam cho biết: "Trong khu vực Đông Nam Á, Lazada có 8 nhà kho, 50 trung tâm phân phối và chúng tôi làm việc với 60 đơn vị chuyển phát nhanh và công ty vận chuyển để cung cấp cho khoảng 80 thành phố trên 6 quốc gia". Cụ thể, nhà kho WareHouse ở Tp.HCM có quy mô 13,000m2 và kho hàng ở Hà Nội rộng tầm 5,000m2 đã giúp Lazada tăng khả năng xử lý lượng đơn hàng khổng lồ mỗi ngày, từ đó rút ngắn thời gian giao hàng kể từ lúc người tiêu dùng mua sắm trên trang web.

Ngoài ra, bên cạnh sử dụng dịch vụ của các đơn vị giao nhận uy tín như Viettel Post, VNPost, Giaohangnhanh.vn, doanh nghiệp này cũng phát triển đơn vị giao nhận riêng Lazada Express (LEX) để nắm quyền chủ động trong việc kiểm soát và điều phối hiệu quả chất lượng phục vụ khách hàng.

TMĐT mùa mua sắm: hơn nhau từ hệ thống hậu cần

Có thể nhận thấy, phát triển hệ thống hậu cần sẽ giúp doanh nghiệp TMĐT dần hình thành được hệ sinh thái khép kín và một hệ thống hậu cần vững vàng cũng giúp doanh nghiệp TMĐT tạo nên sức bật lớn trong mùa mua sắm rầm rộ.

Lấy Lazada làm ví dụ, trong chương trình “Cách mạng mua sắm trực tuyến” thường niên diễn ra từ ngày 11/11 hàng năm, lượng truy cập trên Lazada.vn có thể tăng lên gấp đôi, thậm chí đạt 5 triệu lượt vào các ngày trọng điểm và lượng hàng bán ra có thể tăng gấp 10 lần. Năm nay, Cách mạng mua sắm trực tuyến trở lại với sự tham gia rầm rộ của các thương hiệu và nhà bán lẻ uy tín trên cả nước, mang lại mức giảm lên đến 50% và nhiều chương trình ưu đãi từ các ngân hàng, công ty viễn thông, hãng hàng không…, dự đoán, Lazada sẽ lập nên cú hích mới. Nhưng liệu ông lớn này có bị động trong khâu giao nhận khi lượng đơn hàng tăng đột biến?

Giải pháp cho bài toán này chính là mối quan hệ hợp tác chiến lược với Vietnam Post trong nhiều năm qua. Ông Chu Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Post cho biết: “Ở chương trình Cách mạng mua sắm trực tuyến đầu tiên năm 2014, chúng tôi đã đáp ứng được lượng đơn hàng tăng gấp 4 lần so với dự kiến và ở năm 2015 là tăng gấp 2 lần so với 2014. Do đó đối với chương trình này, Vietnam Post cũng tập trung chuẩn bị để đáp ứng giao nhận cho số lượng đơn hàng dự kiến tăng gấp 4 lần so với năm 2015, đặc biệt cho những đơn hàng số lượng lớn, đảm bảo mục tiêu mua sắm thỏa mãn của người tiêu dùng.”. Mặt khác, nhìn lại mùa mua sắm 2015, Lazada đã thực hiện trên 100.000 chuyến xe lấy và giao hàng, đảm bảo 65% đơn hàng được giao trong vòng chỉ 36 giờ.

Như vậy, với sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt hậu cần, Lazada hoàn toàn có thể tự tin tạo nên những cuộc cách mạng mua sắm đúng nghĩa. Riêng với những doanh nghiệp chưa đầu tư vào hệ thống hậu cần xứng tầm, đây chắc cũng là lúc họ cần củng cố lại dịch vụ, không chỉ cho mùa mua sắm cuối năm mà còn cho những bước phát triển trong tương lai.

Theo Oanh Nguyễn (Khám phá)
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7