“Nguyên lý 20 dặm” của sếp Herbalife Việt Nam
Với hơn nửa thập kỷ trong vai trò điều hành Herbalife Việt Nam, TS. Nguyễn Thắng – Tổng Giám Đốc Herbalife Khu vực Việt Nam, Thái Lan & Campuchia đã chia sẻ những trải nghiệm của anh trong lĩnh vực dinh dưỡng, một câu chuyện vẫn còn rất mới mẻ đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam
Chúng ta đang ở ngay trong biển lớn, với thị trường rộng mở 600 triệu dân, nhưng phần lớn các doanh nhân đều chưa chuẩn bị được tư thế hội nhập cho chính mình và cho doanh nghiệp, điều đó đang đặt Việt Nam trước những nguy cơ nào theo anh?
Trước hết hãy nhìn đấy là cơ hội đã. Nếu tính đơn thuần khía cạnh dân số thì thị trường lớn hơn 6 lần!
Song, nhìn từ góc độ doanh nghiệp, hơn ai hết, các doanh nghiệp đều phải tự lo cho tương lai của mình nếu họ xác định kinh doanh là xác định dấn thân, tự thân vận động.
Từ góc nhìn vĩ mô quốc gia thì có thể chính phủ, các bộ ngành, các hiệp hội nên tuyên truyền, phổ biến thông tin rộng khắp cho các doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội và nhận thức rõ các nguy cơ. Nhưng trên hết, không có cách nào khác là các doanh nghiệp nên tự chủ động.
"Cái nhìn toàn cầu, văn hóa Việt Nam", xây dựng điều đó có khó không trong cuộc cạnh tranh quyết liệt của thực phẩm dinh dưỡng với người tiêu dùng Việt Nam?
Tâm điểm của kinh doanh là người tiêu dùng. Chúng ta cứ tập trung phục vụ người tiêu dùng trước hết và trên hết. Sản phẩm của chúng ta thực sự đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thì chắc chắn họ sẽ yêu quí chúng ta.
Bên cạnh đó, tôi luôn định hướng Nguyên lý 20 dặm làm kim chỉ nam trong triết lý kinh doanh của mình. Chính điều này đã góp phần đưa Herbalife trở thành “top 5” Châu Á Thái Bình Dương và thứ 16 trên toàn cầu (tổng số hơn 90 quốc gia) trong thị trường thực phẩm dinh dưỡng dù mới mẻ nhưng rất cạnh tranh ở Việt Nam.
Anh có thể giải thích thêm về Nguyên lý 20 dặm?
Triết lý kinh doanh này được thể hiện trong tác phẩm Great By Choice của Jim Collins, kể về cuộc đua của 2 đoàn thám hiểm đến Nam Cực vào đầu thế kỉ 20.
Một đoàn có chiến lược nếu ngày đẹp trời thuận lợi họ sẽ cố đi nhanh nhất xa nhất có thể - tạm gọi là “Đoàn Cơ Hội”. Và thực tế có những ngày họ đi đến 45 dặm/ngày. Những ngày thời tiết xấu, bão tuyết họ nghỉ ngơi, thư giãn.
Trong khi đoàn kia mỗi ngày cố gắng đều đặn đi trung bình 20 dặm/ngày – hãy đặt tên là “Đoàn Bền Bỉ”. Và thực tế ngay cả những ngày bão tuyết, thời tiết xấu họ vẫn di chuyển được 15 dặm/ngày.
Kết quả ra sao?
Đoàn Bền Bỉ đã đến Nam Cực trước, cắm cờ và toàn đoàn trở về an toàn.
Đoàn Cơ Hội đến sau đó nhiều ngày. Song thất bại trong cuộc đua không phải là điều đáng buồn nhất. Bi kịch hơn, toàn đoàn trên đường trở về hết lương thực, kiệt sức và vùi xác vĩnh viễn trong tuyết Nam Cực.
TS. Nguyễn Thắng luôn lấy Nguyên lý 20 Dặm làm kim chỉ nam trong triết lý kinh doanh của mình
Nghĩ sâu hơn, xa hơn, bớt thực dụng hơn, những chiến lược marketing độc đáo nào đã tạo được bước ngoặt cho Herbalife ở Việt Nam, Thái Lan và Campuchia, tạo dấu ấn sâu đậm, đánh vào trái tim người tiêu dùng?
Tôi luôn vận dụng Nguyên lý 20 Dặm trong hoạt động kinh doanh. Cụ thể, chiến lược marketing ở cả 3 quốc gia tôi phụ trách là Chiến lược 3S: Sức khỏe – Sắc đẹp – Sẻ chia.
Điều này có nghĩa chúng tôi cải thiện sức khỏe của mọi người, chúng tôi giúp họ đẹp hơn, và chúng tôi sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, đặc biệt trẻ em khuyết tật, nghèo, cơ nhỡ.
Bên cạnh đó, chúng tôi ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tổng Cục Thể dục thể thao, Ủy ban Olympic Việt Nam trong nỗ lực chung tay giúp các vận động viên đỉnh cao, các huấn luyện viên nhằm cải thiện chế độ dinh dưỡng thể thao. Và hơn nữa tác động để thay đổi thói quen dinh dưỡng bắt đầu từ thay đổi tư duy. Đây là công việc trường kỳ, lâu dài. Đây là Nguyên lý 20 Dặm như đã nói ở trên.
TS. Nguyễn Thắng đọc sách cùng các bé trong thư viện ở Casa Herbalife
- Điều gì anh muốn chia sẻ với những người trẻ trong bước đường khởi nghiệp đầy gian nan?
Hãy tìm hiểu xem mình thực sự thích gì? Thiên hướng của mình ở đâu?
Hãy dấn thân và hành động. Hành động bền bỉ.
Tìm mọi cơ hội để tiếp cận người thành công và học hỏi từ những kinh nghiệm của họ. Đó sẽ là hành trang rất bổ ích danh cho người trẻ.