Kinh doanh sữa tươi: khi lợi nhuận không phải ưu tiên hàng đầu.

Thứ Năm, ngày 04/08/2016 14:00 PM (GMT+7)

Theo dự đoán của Euromonitor International, đến năm 2020, trung bình mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 27 - 28 lít sữa/năm. Hiện nay, còn nhiều bậc cha mẹ vẫn còn nhìn nhận sữa tươi ngoại nhập là sản phẩm cao cấp, trong khi sữa là một mặt hàng rất cơ bản của mỗi gia đình.

Chia sẻ về vấn đề này, CEO của Công ty Cổ phần quốc tế Sữa Quốc tế IDP Trần Bảo Minh cho biết: tình trạng này sẽ không kéo dài.

Kinh doanh sữa tươi: khi lợi nhuận không phải ưu tiên hàng đầu - 1

Ông Trần Bảo Minh, CEO Công ty Cổ phần sữa Quốc tế

Theo thống kê, thị trường sữa Việt Nam hiện đang ở dạng tiềm năng, với mức tiêu thị trung bình chỉ mới 15 lít sữa/người/năm. Ông đánh giá sao về con số này?

Ông Trần Bảo Minh: Những năm gần đây, đời sống người Việt Nam phần nào được cải thiện, nhu cầu dinh dưỡng ngày một cao hơn. Tuy vậy, sản xuất sữa trong nước mới chỉ đáp ứng được hơn 30% nhu cầu, khoảng 70% lượng sữa còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu.

Đối với tình hình thị trường, theo tôi biết, hiện thị trường sữa nước chỉ có khoảng 30% sữa tươi, phần còn lại là sữa hoàn nguyên nhưng vẫn truyền thông đến người tiêu dùng (NTD) là sữa tươi, sữa tiệt trùng… Tôi không nói sữa hoàn nguyên là không tốt. Nó vẫn tốt, vẫn cung cấp chất dinh dưỡng cho NTD nhưng chúng ta phải sòng phẳng về mặt thông tin, không lập lờ để NTD hiểu rõ và đưa ra chọn lựa thích hợp cho mình.

Theo ông, vì đâu mà tỉ lệ nhập khẩu sữa lại cao như vậy?

Thực tế khó chối cãi là Việt Nam không có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng cho ngành chăn nuôi bò sữa. Ở các nước phát triển như Úc, sữa phải được lấy từ con bò chăn thả và ăn cỏ tự nhiên, không dùng thức ăn công nghiệp, không có hóoc-môn tăng trưởng hay thuốc kháng sinh... Chẳng hạn như tôi có dịp tiếp cận với thung lũng Goulburn, Úc, nơi đóng gói sữa tươi LiF, trung bình 1 con bò có tới 1 hecta diện tích để sinh hoạt tự do, không bị nuôi nhốt trong chuồng trại, khi tức sữa thì được đưa đi lấy sữa ở trung tâm chăn thả.

Đó là lý do ông quyết định đưa sữa tươi LiF tham gia thị trường Việt Nam?

Tôi bị thuyết phục bởi chính sách minh bạch thông tin của nhà sản xuất sữa LiF. Sữa tươi LiF được Pactum Dairy, thành viên của tập đoàn Freedom Foods sản xuất và đóng gói trong vòng 24 giờ tại Úc và được nhập nguyên hộp về Việt Nam.

Kinh doanh sữa tươi: khi lợi nhuận không phải ưu tiên hàng đầu - 2

Người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc sữa tươi LiF từ Úc chính xác đến ngày vắt sữa, địa điểm trang trại.

Có ý kiến cho rằng, kinh doanh sữa tươi là ngành “siêu lợi nhuận”. Ông đánh giá thế nào về ý kiến này?

Đó là một ý thiển cận. Kinh doanh sữa tươi trong quan điểm của các tập đoàn thực phẩm là ngành không lợi nhuận. Sữa ở các nước phương Tây vốn là sản phẩm cơ bản, không cần quảng cáo, không cần chi phí phát sinh. Chỉ có thể khai thác giá trị lớn hơn khi có công nghệ phân tách thành phần, nghĩa là lấy đạm, lấy vitamin… trong sữa ra thành nguyên liệu. Tôi cũng tin rằng, việc IDP mang sữa tươi LiF từ Úc về Việt Nam với mức giá khả thi là điều chính đáng, người tiêu dùng nên có quyền bình đẳng như nhau trong việc lựa chọn sữa ngon cho mình và cả gia đình. Đó là lý do mà mỗi một hộp sữa tươi LiF từ Úc 1 lít chỉ có giá từ 33.000 đến 36.000.

Tháng 5/2016, AC Nielsen công bố, 100% các bà mẹ tham gia khảo sát thử sản phẩm LiF đồng ý rằng sữa tươi LiF có vị thanh mát tự nhiên. Ông nghĩ sao về kết quả này?

Đó là kết quả tất yếu thôi. Với những con bò chăn thả tự nhiên, không bị thúc cho ra sữa bởi hoóc-môn thì chất lượng sữa sẽ thanh mát tự nhiên. Càng rút ngắn thời gian trung chuyển thì sữa càng giữ được chất dinh dưỡng. Do đó, để sữa đến các gia đình nhanh nhất, chúng tôi đang triển khai chương trình “Đem sữa tươi LiF từ Úc đến mọi nhà” thông qua số hotline để mang đến NTD những hộp sữa đảm bảo nguyên vị.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ này!

Hiện nay hộp sữa tươi LiF từ Úc được đóng gói bởi Tetra Pak và đang sử dụng loại nắp HeliCap™. Đây là loại nắp tích hợp thanh cắt bên trong, NTD chỉ cần văn nắp là thanh cắt được vặn xuống, cắt xoáy lớp bảo vệ thứ hai, khui hộp chỉ với một bước mở.

Để truy xuất nguồn gốc của sữa tươi LiF từ Úc, NTD chỉ cần nhập ngày sản xuất (ký hiệu PD) trên nắp hộp sữa tươi LiF từ Úc vào website www.loveinfarm.vn để tìm hiểu địa điểm trang trại, ngày thu hoạch và đóng gói của mỗi hộp sản phẩm…

NTD tại TP. Hồ Chí Minh có thể gọi số hotline 1800 5555 26 để yêu cầu giao sữa tươi LiF từ Úc đến tận nhà.

Theo Nam Khuê (Khám phá)
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7