Bắc Kinh ô nhiễm không khí nhưng còn “sạch” hơn Hà Nội nhiều.

Thứ Hai, ngày 10/10/2016 14:00 PM (GMT+7)

Chúng ta vẫn luôn chê Trung Quốc bẩn, nhưng có lẽ dần dần sẽ chẳng mấy mà họ “sạch” hơn chúng ta nhiều.

Hơn 5 triệu chiếc xe máy cứ “thở” ra đều đặn đều đặn mỗi ngày hàng tấn khí thải hidrocarbon độc hại gây ưng thư ra cho thủ đô “ngàn năm văn hiến”. Ấy vậy mà chúng ta còn tự lừa dối bản thân rằng cái lớp “sương mù” mờ mờ nhân ảnh đang bao trùm cả bầu trời Hà Nội là do than đá và khói công nghiệp ư? Hay sự ngụy biện cho cái lỗi của chính mình – 10m cũng leo lên xe máy để đi.

Bắc Kinh ô nhiễm không khí nhưng còn “sạch” hơn Hà Nội nhiều - 1

Hơn 5 triệu chiếc xe máy chạy xăng đang “đầu độc” bầu không khí Hà Nội mỗi ngày

Mấy ngày nay, người ta bàn tán xôn xao nhiều về mức độ ô nhiễm của Hà Nội nhiều quá. Bỗng dưng tôi tự hỏi: đã bao lâu rồi, người ta không còn thấy màu xanh của bầu trời thủ đô Hà Nội nhỉ? Khói mù, hàng tấn chất độc hại hình như đã bao bọc chúng ta từ trong nhà ra tới con đường rồi thì phải. Từ chính những ống bô của con xe 2 bánh, 4 bánh chạy xăng mà ta leo lên mỗi ngày.

Sáng sớm lang thang với chiếc xe đạp nhỏ, nhìn những con người đều đặn kiên trì dậy sớm để mong muốn được hít hà những lớp không khí trong lành nhất, dịu mát nhất. Tôi lại thấy thương cho họ quá. Đâu còn có những thứ tinh khôi nhất của một ngày mới bắt đầu. Họ đang phải hít hà những thứ độc hại không màu mà họ chẳng hề hay biết.

Bắc Kinh ô nhiễm không khí nhưng còn “sạch” hơn Hà Nội nhiều - 2

Đã bao lâu rồi chúng ta không thấy được bầu không khí trong xanh ở Hà Nội?

Còn nhớ tháng 4 vừa rồi, hãng thông tấn uy tín từ Singapore là Channel NewsAsia (CNA) đưa tin bài phóng sự về sự ô nhiễm đỉnh điểm ở Hà Nội có thể trở thành một “thảm họa ô nhiễm không khí”. Điều đó chẳng khiến cho người dân chúng ta chẳng hề phản ứng âu lo gì về điều đó. Bởi trời Hà Nội vẫn còn màu xanh đó thôi, đâu có những lớp sương mù “mờ mờ nhân ảnh” để khiến họ giật mình mà hoảng sợ âu lo.

Trước đó, những bức ảnh về lớp sương mù dày đặc tại Bắc Kinh và hình ảnh những người dân Trung Quốc luôn che kín mặt bởi chiếc khẩu trang lọc khí đã khiến nhiều người rùng mình bởi sự ô nhiễm tại đây. Và giờ thì sao, hình ảnh đó đang dần tại hiện tại chính thủ đô của chúng ta đó.

Bắc Kinh ô nhiễm không khí nhưng còn “sạch” hơn Hà Nội nhiều - 3

Chúng ta từng thấy “rợn người” khi thấy những bức ảnh về ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh

Ngày hôm qua hay những hôm gần đây, con số đo mức độ ô nhiễm không khí do đại sứ quán Mỹ đo được dao động 201-296 AQI (Air Quality Index) (trên 300 AQI là cực kỳ nguy hiểm tất cả đều phải tránh ra ngoài đường) có lẽ sẽ chẳng khiến chúng ta chú ý nếu không có hiện tượng hàng trăm tấn cá Hồ Tây bỗng dưng chết hay bầu không khí Hà Nội bao phủ bởi những lớp sương mù trắng dày đặc.

Bắc Kinh ô nhiễm không khí nhưng còn “sạch” hơn Hà Nội nhiều - 4

Nhưng rồi một hôm nay không khí Bắc Kinh còn “sạch” hơn Hà Nội nhiều (Chỉ số AQI đo được của Hà Nội và Bắc Kinh vào ngày 6/6/2016)

Và nếu không có những hậu quả đó, có lẽ chúng ta vẫn cứ mặc định cho cái sự ô nhiễm đó bởi những chất đốt than đá công nghiệp hay những nhà máy xả thải ô nhiễm. Đâu biết 5 triệu kẻ “thủ phạm” chạy xăng kia đang ngày đêm “giết hại” bầu không khí trong lành của chúng ta, từ gần 20 năm trở lại đây nên người dân hãy hạn chế những phương tiện ô nhiễm nhất.

Hạn chế phương tiện chạy bằng xăng, sử dụng phương tiện giao thông văn minh hơn như xe điện, để trả lại môi trường xanh, sạch mà các phương tiện chạy bằng xăng đã lấy đi của chúng ta. Bằng không, có lẽ mãi mãi chúng ta chẳng còn thấy bầu trời xanh nơi đất “ngàn năm văn hiến”.

Bắc Kinh ô nhiễm không khí nhưng còn “sạch” hơn Hà Nội nhiều - 5

Thay thế bằng một phương tiện giao thông văn minh hơn như xe điện, để trả lại môi trường xanh, sạch. Trong ảnh là dòng xe đạp điện HKbike Cap-A 2 có khả năng đi được quãng đường lên đến 75km 1 lần sạc

Trong khi, chưa thực sự có một dòng xe máy điện dành riêng cho người đi làm. Trước mắt, các chị em phụ nữ văn phòng, đặc biệt là phụ nữ mang thai có thể sử dụng những dòng xe đạp điện cao cấp đi được 75km 1 lần sạc. Với nhu cầu di chuyển khoảng 15km 1 ngày, thì phải đến 5 ngày mới phải sạc điện 1 lần.

Bắc Kinh ô nhiễm không khí nhưng còn “sạch” hơn Hà Nội nhiều - 6

HKbike X-men Plus 2016 và HKbike Maxxer là 2 dòng xe máy điện hot nhất hiện nay, có khả năng đi được quãng đường từ 80 - 100km 1 lần sạc, giữ kỷ lục về quãng đường xa nhất hiện nay trên các dòng xe điện

Hoặc có thể tham khảo các dòng xe máy điện đi gần 100km 1 lần sạc, có cốp xe và vận tốc đạt 50km/h. Các dòng xe này hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu di chuyển hằng này của đại đa số dân văn phòng. Chỉ những người có nhu cầu di chuyển cực lớn như chở hàng, xe ôm thì nên sử dụng xe máy hoặc ô tô.

Có thể tham khảo các dòng xe điện đang "hot" nhất hiện nay tại website www.hkbike.com.vn hoặc gọi điện đến số 0902 991 000 để được tư vấn.

(Theo Khám Phá)
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7