Tại sao F1 đang dần dần “mất khách”

Chủ Nhật, ngày 31/01/2016 00:02 AM (GMT+7)

Trong suốt nhiều thập kỉ qua, khi nói tới đua xe moto, MotoGP sẽ là giải đua xe được nhắc đến đầu tiên, còn với đua xe ô tô, cái tên đầu tiên mọi người nghĩ đến không cái gì khác ngoài đua xe Thể thức 1.

Đây là giải đua xe có tính cạnh tranh nhất trong giới đua xe khi nó sự góp mặt của những chiếc xe có tốc độ nhanh nhất, những cái tên nổi tiếng nhất như Ferrari, Mercedes, McLaren,…và F1 còn được gọi là đỉnh cao của môn thể thao này. Tuy nhiên mấy năm gần đây mọi việc đang dường như có chiều hướng xấu đi với giải đấu này.

Từ khi được thành lập vào năm 1950, F1 vẫn luôn luôn duy trì được hình ảnh của mình như một thương hiệu hàng đầu, vì thế tất cả các tay đua trên thế giới đều khao khát được ít nhất một lần trong đời trải nghiệm và tham gia vào một chặng đua F1.

Những sự thống trị của nhiều huyền thoại như Ayrton Senna hay Michael Schumacher đã thực sự thu hút được nhiều sự chú ý đối với dư luận và khán giả trên toàn thế giới. Đó là một quá trình dài để xây dựng nên thương hiệu như hiện nay.

Những thay đổi trong quy định về kĩ thuật trong năm 2014 được cho rằng là một trong những vấn đề chủ chốt có thể ảnh hưởng tới tương lai của môn thể thao này. Nhiều người có thể tranh luận rằng nó sẽ đem lại điều tích cực cho môn thể thao này về lâu về dài, nhưng nó ảnh hưởng xấu tới sự hấp dẫn của F1. Vì thế số lượng khán giả và người hâm mộ toàn thế giới trong những năm trở lại đây đã giảm đi rất rõ rệt khi họ không còn hứng thú với môn đua xe này nữa.

Tại sao F1 đang dần dần “mất khách” - 1

ĐKVĐ F1 cho rằng chiếc xe hiện nay quá dễ lái

Từ sau mùa giải 2008 đầy kịch tính và chức vô địch chỉ được quyết định ở những giây cuối cùng của mùa giải tại Interlagos, chúng ta chỉ toàn được thấy những sự độc tôn và thống trị xuyên suốt cả mùa giải ở những năm sau đó.

Năm 2009 là năm vươn lên của Brawn (BAR Honda cũ) và chức vô địch thế giới dễ dàng thuộc về Jenson Button, 4 năm sau đó từ 2010 đến 2013 lại là thời đại của Red Bull với cả 4 chức vô địch cá nhân giành cho một tài năng trẻ người Đức Sebastian Vettel, còn hai mùa giải gần đây nhất là một kỉ nguyên mới của Mercedes cùng với tay đua vô địch Lewis Hamilton.

Chỉ một vài từ tóm tắt như vậy thôi ta cũng đủ thấy rằng trong gần một thập kỉ gần đây F1 đang ngày càng trở nên nhàm chán khi mọi người chỉ xem để biết người về thứ 2 trở xuống là ai, bởi họ biết quá rõ ai sẽ là người giành chiến thắng chặng.

Luật mới về động cơ turbo có thể đem lại nhiều lợi thế cho những đội đua ở nhóm dẫn đầu, với những tiềm lực tài chính khổng lồ, nhưng những bất lợi mà nó đem lại cũng khiến ảnh hưởng tới  cả người hâm mộ và các đội đua.

Động cơ turbo của những chiếc xe sẽ không còn có tiếng nổ to như trước đây, do sử dụng công nghệ hybrid để giúp chiếc xe tăng tính hiệu quả. Một điểm khác đó là những chiếc xe không giúp các tay đua thể hiện được quá nhiều tài năng của mình, như chúng ta được thấy trong quá khứ.

Nhiều tay đua đã tham gia F1 lâu năm, như Lewis Hamilton là ví dụ cho rằng những chiếc xe hiện nay quá dễ để lái, và việc liệu một tay đua có thể đua tốt hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chiếc xe tay đua đó lái, ví dụ là Mercedes, họ hoàn toàn làm chủ và cho thấy mình không thể bắt kịp trong suốt hai mùa giải gần đây.

Theo Roger Bui (Khám phá)
Thể thao - F1: Manor - nhân tố bí ẩn của mùa giải 2016 F1: Manor - nhân tố bí ẩn của mùa giải 2016
Marussia Manor F1 Team đã tham gia vào làng đua xe Thể thức 1 trong 4 mùa giải.
Thể thao - F1: Nói "không" với bơm nhiên liệu F1: Nói "không" với bơm nhiên liệu
Mùa giải F1 2016 sẽ khởi tranh với buổi chạy thử đầu tiên tại Barcelona.
Thể thao - F1, Red Bull muốn thống trị trở lại: Không dễ F1, Red Bull muốn thống trị trở lại: Không dễ
Thứ 2 vừa qua tại Geneva, cuộc họp của FIA đã được diễn ra thành công tốt đẹp.
Thể thao - F1, bơm nhiên liệu trở lại: Tốt hay xấu F1, bơm nhiên liệu trở lại: Tốt hay xấu
Bơm xăng đã bị loại bỏ khỏi giải đua xe F1 từ đầu thập kỉ này.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7