Red Bull: Diện mạo mới, “nội thất” cũ

Thứ Hai, ngày 22/02/2016 00:03 AM (GMT+7)

Sau khi Renault – mới trở lại F1 ở năm nay – là đội đua đầu tiên giới thiệu chiếc xe cho năm 2016, đối tác lâu năm của họ là Red Bull hôm thứ 4 vừa qua là đội đua thứ 2 ra mắt chiếc xe RB12 mới của mình.

Một diện mạo mới đã được đội đua nước Áo này trình làng khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Dù có một vỏ bọc mới, nhưng điều mà Red Bull vẫn khiến người hâm mộ lo lắng đó là liệu những thứ ở dưới lớp vỏ đó có đủ để cạnh tranh cho những vị trí cao hơn trong mùa giải mới chưa?

Red Bull: Diện mạo mới, “nội thất” cũ - 1

RS16 được dự đoán sẽ rút ngắn khoảng cách với Mercedes

Nếu như nhà cung cấp động cơ Renault không có những cải thiện trong mùa giải 2016 này thì diện mạo ấn tượng mới này và động cơ với nhãn mác TAG Heuer thật khó có thể tương xứng được với nhau. Hơn nữa, cũng phải nói thêm rằng hiện tại, Renault đã trở lại với vị trí quản lí hẳn một đội đua riêng như trong quá khứ, việc này có thể khiến mối quan hệ của họ và Red Bull có thể đi theo hai hướng khác nhau.

Thứ nhất là xấu đi, có nghĩa là thành tích sắp tới của Red Bull có thể sẽ tệ hơn những gì họ có được ở năm 2015. Lí do là bởi từ giờ trở đi, Red Bull không phải là đối tác số 1 họ cần quan tâm tới mà là đội đua của riêng họ, và mọi thứ đang được gấp rút chuẩn bị để đội đua này sẵn sàng trở lại đỉnh cao. Hoặc hai là tốt lên, những nỗ lực hàn gắn lại mối quan hệ của hai bên cuối năm trước sẽ là tiền đề để “bò húc” vươn lên mạnh mẽ trong năm 2016.

Red Bull có thể không còn được Renault quan tâm quá nhiều, nhưng họ cũng không ngồi yên mà không giúp gì cả. Remi Taffin, thành viên của Renault cho biết, những công việc đã làm được trong mùa đông vừa qua có thể sẽ giảm đi một nửa khoảng cách so với Mercedes ở mùa giải trước, điều mà cũng có thể giúp cả Red Bull thoát khỏi khủng hoảng.

Tuy nhiên Remi cũng cho rằng đội đua không thể nào biết được những đối thủ của họ sẽ cải thiện được thành tích bao nhiên phần trăm giây nữa.

Red Bull: Diện mạo mới, “nội thất” cũ - 2

Trưởng bộ phận kĩ thuật động cơ của Renault - Remi Taffin

“Nếu chúng tôi kém họ 1 giây vào năm ngoái thì có lẽ chúng tôi sẽ rút ngắn được khoảng 3, 4 phần 10 giây năm nay. Chúng tôi sẽ xem khoảng cách sẽ ra sao trong buổi chạy test xe và cuộc đua.”

Tuy nhiên Renault sẽ không vội vàng để thành công, thay vào đó sẽ tạo nền móng vững chắc để có sự khác biệt vào năm 2017, đó là lúc Renault muốn nếm được trái ngọt sau một năm làm việc.

“Quá trình này được tạo ra cho năm 2017”, Taffin cho biết. "Chúng tôi vẫn tham gia những chặng đua của năm 2016, nhưng chúng tôi chỉ đua với một lí do duy nhất, giúp ích cho chiến dịch năm 2017. Năm 2016 chúng tôi hoàn thành cuộc đua, muốn nhanh hơn nữa…”

“Bạn luôn phải nỗ lực để có thứ mình muốn sớm nhất có thể. Vì thế chúng tôi sẽ trải qua năm 2016 để nắm bắt những cơ hội, mà muốn nắm bắt cơ hội thì đồng nghĩa với việc không thể có một kế hoach cụ thể, và chúng tôi có kế hoạch cụ thể vào năm 2017."

Red Bull dường như đang được hưởng lợi từ nỗ lực của Renault, có được thêm những nguồn trợ giúp từ Ilmor… Taffin cũng nói thêm, giờ đây anh và đội đua được làm bất cứ điều gì mình muốn mà không bị áp lực từ phía Red Bull, những quyết định từ giờ sẽ là của Renault đưa ra. Tuy nhiên, Helmut Marko của Red Bull lại cho rằng Renault nên đưa tất cả những gì tốt nhất cho Red Bull.

“Nếu Renault thông minh, họ nên đưa hết cho chúng tôi, bởi vì với đội đua đó (Lotus) và những tay đua kia, họ sẽ không thể làm nên trò trống gì.” Ông nói

Red Bull: Diện mạo mới, “nội thất” cũ - 3

Cuộc cạnh tranh thú vị giữa Renault và Red Bull trong năm 2016

Với Taffin, trở thành người nhận những lời bình luận như vậy không phải là điều gì mới. “Nếu tôi là Marko, đó cũng là những gì tôi sẽ nói,” ông cười. “Ông ấy có đội đua, ông ấy muốn điều tốt nhất cho đội của mình, ông ấy muốn chiến thắng.”

“Tôi sẽ rất bất ngờ nếu ông ấy nói điều ngược lại. Sau đó tôi cũng nghĩ rằng Red Bull sẽ được nhận động cơ giống với của Renault. Họ sẽ có một chiếc xe mạnh bởi tôi biết họ có khả năng như thế nào để tạo ra một khung gầm có khả năng cạnh tranh thứ hạng cao. Đó sẽ là một cuộc đối đầu thú vị. Chúng tôi sẽ cạnh trạnh với Red Bull và biết đâu sẽ giành chiến thắng.”

Taffin đã làm rõ tình cảnh hiện giờ của Renault không chỉ đơn giản là mối quan hệ với Red Bull tan vỡ và họ phải tự thân làm việc. Thay vào đó, đó là sự tin tưởng và đầu tư vào một tương lai tốt đẹp hơn cho Renault. Ông nói thêm rằng nếu mọi người hiểu tại sao Renault trở lại với F1, nó không có sự liên hệ nào với quá khứ cùng Red Bull, chỉ đơn giản họ muốn giành được thứ gì đó trong tương lai.

Và trên hết những cải thiện từ động cơ sẽ giúp sức rất nhiều cho chiếc xe có nó, với bất kể màu gì ở vỏ bọc bên ngoài chiếc xe đó. Hãy chờ đợi, không quá lâu để chúng ta có thể biết, họ có thể đạt được gì ở mùa giải này.

Theo Roger Bui (Khám phá)
Thể thao - Quy chuẩn kỹ thuật F1 2016: Đáng chờ đợi (P2) Quy chuẩn kỹ thuật F1 2016: Đáng chờ đợi (P2)
Thay đổi quy chuẩn kỹ thuật 2016 sẽ đem lại khác biệt cho chiếc xe.
Thể thao - Quy chuẩn kỹ thuật F1 2016: Những thay đổi chính (P1) Quy chuẩn kỹ thuật F1 2016: Những thay đổi chính (P1)
Các quy chuẩn kỹ thuật 2016 sẽ có những điều chỉnh mới.
Thể thao - F1: Tại sao Ferrari sẽ là thách thức năm 2016 (P3) F1: Tại sao Ferrari sẽ là thách thức năm 2016 (P3)
Cơ hội để Ferrari thách thức Mercedes là thiết kế khung gầm và khí động học.
Thể thao - F1: Tại sao Ferrari sẽ là thách thức năm 2016 (P2) F1: Tại sao Ferrari sẽ là thách thức năm 2016 (P2)
James Allison cho rằng việc cải thiện hiệu suất động cơ cũng là chìa khóa.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7