Giảm chi phí động cơ F1: Tương lai sáng

Thứ Sáu, ngày 22/01/2016 00:06 AM (GMT+7)

Cuộc họp Nhóm chiến lược (Strategy Group F1) đầu tuần này tại Geneva diễn ra trong bối cảnh có nhiều nghi ngờ sẽ không có những thỏa thuận quan trọng được thông qua. Nhưng rồi nó đã kết thúc và có thể ít nhiều làm hài lòng nhiều bên liên quan.

Cuộc họp diễn ra với chủ đề chính là tìm biện pháp cắt giảm chi phí động cơ cũng như đề xuất mức trần chi phí của một đội đua trong mùa giải bắt đầu từ năm 2017. Nó được đề xuất bởi ông chủ F1 Ecclestone và chủ tịch FIA Jean Todt từ giữa năm trước nhưng bị từ chối. Giờ đây nếu như gặp phải phản đối, hai ông có thể dùng quyền phủ quyết mới được trao để ra quyết định cuối cùng.

Ngay từ khi lần đầu tiên đề xuất cắt giảm chi phí được đua ra hội nghị Nhóm chiến lược, Ferrari chính là người tỏ rõ quan điểm phản đối, đặc biệt là vấn đề ‘trần chi phí’ – điều họ và Mercedes đã từng làm ở hội nghị hồi tháng 10/2015. Ferrari cho rằng việc giảm giá động cơ hay mức trần chi phí là ảnh hưởng đến quyền và giá trị thương mại của những nhà cung cấp như Ferrari.

Trong khi đó ông Wolff cũng nhắc đến việc họ sẽ thiệt hại rất lớn khi cắt giảm giá động cơ. Ông Wolff nói thế hệ động cơ turbo tăng áp mới sử dụng 2 năm nay, nhưng họ và các nhà cung cấp khác đã phải bắt tay nghiên cứu từ 4-5 năm trước, ngay từ thời điểm có kế hoạch chuyển sang sử dụng loại động cơ này.

“Nếu bạn là người kinh doanh, bạn phải tính toán giá thành của sản phẩm và khả năng thu hồi vốn đầu tư theo lộ trình.” – ông Wolff kết luận. Có lúc, Ferrari đã nói bóng gió đến khả năng nếu bị ép buộc quá mức họ có thể bỏ F1.

Giảm chi phí động cơ F1: Tương lai sáng - 1

Nhóm chiến lược và 4 ‘ông lớn’ đã tìm được tiếng nói chung

Trước hội nghị, GĐKT Williams – ông Pat Symonds đã nói nếu có một sự thay đổi và bắt buộc phải thay đổi thì nó nên bắt đầu vào năm 2018. Bởi ông cho rằng các thay đổi nếu được thông qua, thì sẽ có các cuộc họp về quy chuẩn kỹ thuật cuối tháng này và cuối tháng 2, và thông qua các quy tắc này vào đầu tháng 3 tới đây. Như vậy các đội đua chỉ có một năm nghiên cứu, thiết kế và phát triển và hoàn thiện chiếc xe – quãng thời gian theo ông là quá ngắn. Nếu có thay đổi thì nên là 2018.

Để chuẩn bị cho cuộc họp F1 Strategy Group, theo thông tin bên lề, ngay từ thứ 6 cuần trước 4 nhà cung cấp Mercedes, Ferrari, Honda và Renault đã đạt được một thỏa thuận với các ông Ecclestone và Todt về vấn đề chi phí động cơ.

Có lẽ việc chủ tịch FIA Todt và người giữ bản quyền F1 Ecclestone có nhiều quyền hạn hơn đã làm các ‘ông lớn’ phải tìm cách thỏa hiệp nếu không muốn xảy ra việc có một nhà cung cấp độc lập xuất hiện và cung cấp động cơ cho tất cả các đội đua tham dự mùa giải F1 thường niên.

Kết thúc cuộc họp, cà 4 nhà cung cấp Mercedes, Ferrari, Renaut và Honda đều bỏ phiếu nhất trí việc cắt giảm chi phí động cơ từ trên 20 triệu EURO xuống khoảng 12 triệu, và để có thể giảm được chi phí này thì hướng mà các nhà cung cấp thực hiện là chuẩn hóa một số thành phần của thiết bị. Ngoài ra các đội đua còn thống nhất được thời hạn kỷ nguyên V6 Turbo Hybrid Power Unit hiện thời sẽ kéo dài đến năm 2020 và có thể còn được đàm phán để thêm 4 năm nữa đến 2024.

Ngoài ra, để cắt giảm chi phí thường niên, số lượng hộp số được sử dụng trong mùa giải cũng đã cắt giảm từ 5 xuống còn 3 bộ hộp số. Vấn đề tiếp nhiện liệu trở lại đã không được thông qua, có lẽ do FIA muốn F1 an toàn và thân thiện hơn nên họ không muốn đưa hình thức tiếp nhiên liệu trở lại.

Giảm chi phí động cơ F1: Tương lai sáng - 2

Bước đầu thành công với ý tưởng cắt giảm chi phí

Tham vọng của ông Ecclestone không chỉ là giảm chi phí, ông còn muốn động cơ tăng công suất, tăng tiếng ồn cũng như tăng tính cạnh tranh giữa các đội đua. Nhưng ít nhất F1 Strategy Group đạt được thỏa thuận giảm chi phí và sự cam kết các đội đua sẽ được cung cấp động cơ. Về vấn đề này, Red Bull cũng muốn có một thỏa thuận rằng các nhà sản xuất sẽ được khách hàng yêu cầu cung cấp loại động cơ có tính cạnh tranh.

Red Bull cũng hiểu rằng sẽ rất khó để ý tưởng của họ nhận được sự đồng thuận với Mercedes và Ferrari! Chính vì vậy, Red Bull là một trong những đội đua ủng hộ giải pháp có một nhà cung cấp độc lập cấp động cơ cho tất cả các đội đua. 2015 họ vướng vào ‘mâu thuẫn động cơ’ với Renault, sau khi không được sự ủng hộ của Mercedes, Ferrari và Honda họ đã phải trở lại với Renault và hợp đồng này cũng chỉ có giá trị 1 năm. Red Bull sẽ vẫn phải tìm kiếm đối tác cung cấp động cơ cho 2017 và các mùa tiếp theo.

Hội nghị F1 Strategy Group kết thúc bằng sự thống nhất mà không cần đến quyền phủ quyết của Ecclestone hay Todt nhưng ít nhất mục tiêu cắt giảm chi phí đã được thực hiện. Dù không thể làm hài lòng tất cả nhưng ít nhất nó cũng tạo được sự đồng thuận trong 4 năm tiếp theo. Nó còn phải được đệ trình lên Hội đồng đua xe Thể thao của FIA (FIA's World Motor Sport Council) thông qua nhưng về cơ bản sẽ được thực thi từ năm 2018.

Theo Danica Patrick (Khám phá)
Thể thao - Hot shot: Cú bẻ tay "ma thuật" của Federer Hot shot: Cú bẻ tay "ma thuật" của Federer
Federer lên lưới và làm đối thủ sững sờ với cú bẻ tay lái bóng siêu đẳng.
Thể thao - Djokovic - Halys: Trải nghiệm đáng giá (V2 Australian Open) Djokovic - Halys: Trải nghiệm đáng giá (V2 Australian Open)
Nole đã mang đến cho người đàn em những kinh nghiệm thấm thía.
Thể thao - Cú sốc đầu tiên ở Australian Open 2016 bị nghi bán độ Cú sốc đầu tiên ở Australian Open 2016 bị nghi bán độ
Verdasco và Nadal đang phải đối mặt với những nghi vấn về bán độ.
Thể thao - Nadal và những chuẩn mực đã lỗi thời Nadal và những chuẩn mực đã lỗi thời
Nadal từng một thời là người đi tiên phong, giờ anh phải chạy theo người khác.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7