F1: Tại sao Ferrari sẽ là thách thức năm 2016 (P3)

Thứ Hai, ngày 15/02/2016 19:05 PM (GMT+7)

Đội đua nước Ý đã có bước chuyển mình, từ thay đổi nhân sư cấp cao nhất, đến nhận thức đúng đắn về hướng phát triển và cải thiện chiếc xe của họ. Giờ đây, theo ông James Allison, cơ hội để Ferrari là một thách thức với Mercedes ở mùa giải năm nay là thiết kế khung gầm và khí động học tối ưu!

Mùa giải vừa qua đã kết thúc hơn 2 tháng, chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là bắt đầu đợt thử nghiệm đầu tiên tại Barcelona. Với người hâm mộ thì như vậy, còn với các đội đua họ gần như không nghỉ ngơi khi công tác phát triển xe mùa này đã khởi động từ giữa mùa trước.

Câu hỏi liệu Ferrari đã bắt kịp Mercedes? – có lẽ chỉ người trong cuộc mới có thể trả lời chính xác. Một điều chắc chắn, họ có đầy đủ dữ liệu GPS và tốc độ tối đa của nhau ở từng đường đua cụ thể để đo lường sự phát triển của đối thủ. Căn cứ vào dữ liệu đó, có thể họ nhận thức được đối thủ của mình đang ở đâu so với đội đua của mình và phần nào đó nắm rõ sức mạnh của đối thủ.

Giám đốc James Allison nói: “Điều khó khăn nhất là bạn không có cơ sở nào để so sánh PU của mình với sức mạnh PU của đối thủ một cách chính xác. Chúng tôi chỉ dựa vào dữ liệu của chính chúng tôi trong 2 mùa giải vừa qua để phân tích, và từ đó nhận thấy, trong cuộc cạnh tranh với Mercedes, chúng tôi đang ở rất gần họ.”

Ông Allison nói, dù kết quả mùa vừa qua rất khả quan, nhưng Ferrari sẽ không được phép ngủ quên trên thành công đã có, bởi Mercedes sẽ không dừng lại đợi Ferrari mà họ vẫn tiến lên phía trước. Ferrari sẽ nhìn vào thành quả của 12 tháng qua để thấy mình đang đứng ở đâu, nhưng sẽ còn phải nỗ lực rất lớn trong 12 tháng tiếp theo để có được vị thế mới.

F1: Tại sao Ferrari sẽ là thách thức năm 2016 (P3) - 1

Mercedes lo lắng khi Ferrai ngày càng bám sát

Dù vẫn là thế lực khó bị đánh bại, nhưng Mercedes không hề chủ quan. Họ cho rằng Mercedes đang bị đe dọa ngôi vị, không phải chỉ vì Ferrari đã gần như san bằng khoảng cách kém hơn 50bhp, mà nó còn đến từ các đội đua sử dụng PU của họ. Ông Toto Wolff tỏ rõ mối quan ngại thực sự khi ‘tần xuất những chiếc xe màu đỏ xuất hiện trong gương chiếu hậu chiếc W06 ngày càng nhiều’.

Ông nói rằng nếu lấy 2015 so với 2014 là thước đo để dự báo sự phát triển của Ferrari thì có thể mùa giải này cũng sẽ là một bước tiến lớn của họ. Mùa giải vừa qua, Ferrari đã là đối thủ cạnh tranh của chúng tôi, và ở mùa tới đây, họ sẽ là một mối đe dọa thực sự của chúng tôi. “Cạnh tranh trong F1 là rất tốt, nhưng Ferrari đang trở thành đối thủ lớn nhất của chúng tôi.” – ông Wolff nói.

Nên nhớ để có được bước đột phát như 2015 là do trước đó họ đã có quá nhiều sai lầm trong thiết kế. Và quy định của 2014 đã ngăn cản họ sửa chữa sai lầm này dẫn đến tất cả chỉ được thay đổi và tạo nên một bước nhảy vọt 2015. Nhưng để tái lặp lại điều tương tự ở mùa này sẽ không phải là chuyện Ferrari chỉ cần sửa sai như trước, mà phải là những bước phát triển hiệu quả nhất.

Mercedes cũng đã bộc lộ những bước phát triển của mình, mà điển hình là gói nâng cấp động cơ cũng ở chặng đua Italian GP mùa trước. Ở đó thay vì nâng cấp động cơ nhằm cung cấp hiệu suất cao hơn dù thực tế vẫn diễn ra như vậy, các chuyên gia nhân định có thể Mercedes đang tìm kiếm một nguyên mẫu cho 2016. Và sức mạnh của PU 2016 mang nhãn hiệu Mercedes chỉ có đến chặng đua đầu tiên mới có thể cảm nhận được sức mạnh thực sự của nó.

F1: Tại sao Ferrari sẽ là thách thức năm 2016 (P3) - 2

Và Ferrari sẽ còn rất nhiều việc phải làm để vượt lên đối thủ

Allison tự tin vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển chiếc xe cho mùa giải tới. Vấn đề là Ferrari phải tiếp tục cải thiện hiệu suất chiếc xe. 

Ông nói: “Các quy chuẩn kỹ thuật ở thời đại V6 Turbo vẫn còn rất mới với chúng ta, và tôi tin chúng ta còn nhiều cơ hội để khai thác tối đa những gì quy định cho phép. Năm trước chúng tôi đã sửa chữa những sai lầm để tìm ra đúng hướng đi, và bây giờ chúng tôi phải tiếp tục đi theo hướng đó trong khi Mercedes, Renault và Honda cũng có đội ngũ kỹ thuật tốt và họ không dừng lại.”

Cả ông Allison và lãnh đội  Maurizio Arrivabene đều tỉnh táo nhận định Ferrari không thể chỉ quá chú trọng vào phát triển PU. Bởi về mặt này Ferrari đang tiến rất sát đối thủ Mercedes, nhưng dữ liệu vòng chạy phân hạng cuối cùng tại Abu Dhabi cho thấy Kimi Raikkonen vẫn còn thua kém Nico Rosberg 0,814 giây. Và đương nhiên khoảng cách này đến từ khung gầm, khí động học của Mercedes.

Ferrari xác định được rằng sự thống trị của Mercedes không chỉ đơn thuần là do họ có PU tốt nhất, mà bởi họ còn sở hữu chiếc xe được thiết kế phù hợp nhất! PU là một thành phần rất quan trọng giúp cho một đội đua có một chiếc xe mạnh mẽ, nhưng khung gầm và khí động học cũng là một thành phần rất quan trọng. Ferrari đang phải đối diện một thách thức không nhỏ là cải tiến trên mọi cấp độ và toàn diện chiếc xe để có thể đánh bại Mercedes.

Ferrari chẳng bao giờ nói rõ ra mình sẽ làm gì để vượt qua đối thủ. Câu trả lời có thể chỉ đến sớm nhất ở đợt thử nghiệm trước mùa giải tại Circuit de Catalunya.

Theo Danica Patrick (Khám phá)
Thể thao - Tương lai F1: Thiết kế mới và thay đổi luật năm 2017 (P3) Tương lai F1: Thiết kế mới và thay đổi luật năm 2017 (P3)
Chiếc xe đua cho tương lai cần phải nhanh hơn, mạnh hơn, dễ cạnh tranh.
Thể thao - Tương lai F1: An toàn hơn nhưng vẫn hấp dẫn hơn (P4) Tương lai F1: An toàn hơn nhưng vẫn hấp dẫn hơn (P4)
An toàn luôn là một vấn đề nóng của những người hoạt động trong F1.
Thể thao - Tương lai F1: Sức mạnh động cơ 1000 mã lực (P2) Tương lai F1: Sức mạnh động cơ 1000 mã lực (P2)
Liệu có việc tăng công suất động cơ V6 Turbo hiện tại lên khoảng 1000 mã lực.
Thể thao - Tương lai F1: Đằng sau hội nghị "Diên Hồng" (P1) Tương lai F1: Đằng sau hội nghị "Diên Hồng" (P1)
Hội nghị Nhóm chiến lược kết thúc trong sự đồng thuận của tất cả các bên.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7