F1: Nên phụ thuộc người lái hay công nghệ

Thứ Bảy, ngày 20/02/2016 00:03 AM (GMT+7)

Mùa giải mới chỉ sắp bắt đầu, nhưng đã từng có ý kiến cho rằng Thể thức 1 hiện tại quá phụ thuộc vào công nghệ. Khi mà các đội đua cố gắng làm ra chiếc xe nhanh nhất, mạnh nhất dựa trên các quy chuẩn kỹ thuật phức tạp. Nó đem đến cảm giác bất kỳ tay đua nào ngồi sau tay lái chiếc W06 của Mercedes đều có thể chiến thắng.

Dù là tay đua duy nhất ngoài bộ đôi của Mercedes có được 3 lần thắng chặng mùa giải vừa qua. Nhưng mới đây, tay đua Sebastian Vettel của Ferrari đã làm mùa giải mới thêm nóng bằng phát biểu với truyền thông cho rằng “F1 có nguy cơ đánh mất bản sắc của mình vì các quy tắc quá phức tạp của nó. F1 nên tập trung vào người lái xe và như mọi môn thể thao, người chiến thắng nên là người lái xe nhanh nhất.”

Vettel có thể có lý khi nói vậy. Bởi Mercedes đã thể hiện sự thống trị tuyệt đối khi chiến thắng 32/38 chặng đua trong 2 mùa giải vừa qua. “Sự thống trị của Mercedes đang làm giảm đi sự phấn khích và quan tâm của người hâm mộ” – Anh khẳng định. Nhưng phát biểu này không phải nhằm vào Mercedes, mà Vettel muốn cần phải có những thay đổi để lôi kéo người hâm mộ trở lại môn thể thao này qua những chặng đua có nhiều tình huống cạnh tranh hấp dẫn.

Ngoài vấn đề chiếc xe đua F1 hiện có tiếng ồn động cơ kém phần kích thích như trước đây là một yếu tố quan trọng. Thì việc các quy tắc rất phức tạp của nó khiến cho khán giả phải có khả năng hiểu được các khía cạnh kỹ thuật trước khi yêu thích môn thể thao này.

F1: Nên phụ thuộc người lái hay công nghệ - 1

Để mỗi chặng đua hấp dẫn hơn.

Những khái niệm thật khó hiểu như hạn chế lưu lượng nhiên liệu mà vẫn cung cấp hiệu suất cao, DRS, hay lốp xe và nhiều thành phần hơn…, như động cơ không phải là thành phần duy nhất sản sinh năng lượng mà là Power Unit.

Các quy tắc khó hiểu này cũng là một nguyên nhân làm giảm sự quan tâm của khán giả. Vettel cũng không phải là người phản đối phát triển công nghệ trong Thể thức 1, bởi anh đã 4 lần liên tiếp là nhà VĐTG cũng một phần nhờ công nghệ. Điều anh muốn các nhà tổ chức F1 hướng tới, đó là khả năng điều khiển chiếc xe của tay đua đóng góp một phần quan trọng cùng với công nghệ giúp tay đua chiến thắng.

Nếu coi việc đó là một phương trình toán học thì nhân tố tay đua phải có mặt trong phương trình đó mới dẫn đến nghiệm số là chiến thắng. Từ đó cả hai nhân tố con người và công nghệ mới tìm được sự cân bằng trong quá trình phát triển của F1.

Có nhiều quan điểm đồng tình với ý kiến của Vettel. Họ cho rằng những chặng đua hiện nay là một đoàn xe không thể theo sát nhau và tuần tự về đích. Các diễn biến bất thường trong mỗi chặng đua chỉ có thể làm cho thứ tự của nó thay đổi ở tốp giữa mà thôi! Một số chuyên gia cho rằng một cuộc đua hiện nay quá phụ thuộc vào hiệu suất động cơ, tính chất khí động học, quản lý nhiên liệu và lốp xe.

Đua xe nên là một cuộc đua tốc độ và sự hơn thua nên thuộc về tay lái điều khiển nó. Cần phải giảm sự kiểm soát cuộc đua từ khu kỹ thuật, giảm các quy định hạn chế. Nếu tiếp tục sử dụng DRS, hãy để chính các tay đua quyết định sẽ sử dụng nó như thế nào và thời điểm nào.

Theo Danica Patrick (Khám phá)
Thể thao - Formula 1: Coi là yêu luôn! Formula 1: Coi là yêu luôn!
Đua xe F1 dần trở thành môn thể thao được ưa thích của giới trẻ.
Thể thao - F1: Tại sao Ferrari sẽ là thách thức năm 2016 (P1) F1: Tại sao Ferrari sẽ là thách thức năm 2016 (P1)
Các chuyên gia nhận định Ferrari sẽ là một thách thức không nhỏ cho Mercedes.
Thể thao - Tương lai F1: Thiết kế mới và thay đổi luật năm 2017 (P3) Tương lai F1: Thiết kế mới và thay đổi luật năm 2017 (P3)
Chiếc xe đua cho tương lai cần phải nhanh hơn, mạnh hơn, dễ cạnh tranh.
Thể thao - Tương lai F1: An toàn hơn nhưng vẫn hấp dẫn hơn (P4) Tương lai F1: An toàn hơn nhưng vẫn hấp dẫn hơn (P4)
An toàn luôn là một vấn đề nóng của những người hoạt động trong F1.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7