F1 - Mercedes và Ferrari: Đối thủ kỳ phùng (P1)

Thứ Bảy, ngày 12/03/2016 00:00 AM (GMT+7)

Những thành tích mà Ferrari đã đạt được trong 8 ngày test vừa qua khiến cho mùa giải 2016 sắp tới trở nên khó đoán hơn bao giờ hết.

Năm 2015, danh sách các đội đua nằm trong top đầu có lẽ chỉ có duy nhất Mercedes và thỉnh thoảng là sự xuất hiện của Ferrari với 3 chiến thắng chặng của Sebastian Vettel. Tuy nhiên sau 2 đợt test thử trước mùa giải này, Ferrari nhiều khả năng sẽ là một thành viên "thường trực" trong top đầu và Mercedes sẽ phải rất dè chừng họ. Những thành tích mà Ferrari đã đạt được trong 8 ngày test vừa qua khiến cho mùa giải 2016 sắp tới trở nên khó đoán hơn bao giờ hết.

F1 - Mercedes và Ferrari: Đối thủ kỳ phùng (P1) - 1

Bốn ứng cử viên hàng đầu cho chức VĐTG năm 2016

Hai đội đua tham gia đợt test tại Barcelona vừa qua với những chương trình test khác nhau. Trong khi Mercedes chỉ test về sự ổn định của xe, chạy long-run,  chạy cuộc đua giả lập thì Ferrari test hầu như tất cả mọi chương trình, ngoài những gì Mercedes test thì Ferrari còn test về phân hạng, độ tương thích của lốp,….

Chính vì thế, dù Ferrari dẫn đầu về thành tích trong 5 trên tổng số 8 ngày, kết quả này chỉ mang tính tham khảo vì còn rất nhiều yếu tố khác tác động vào thành tích của chiếc xe. Nhưng với những dữ liệu này vẫn đưa đến cho chúng ta một cái nhìn khá bao quát về cuộc chiến của hai đội đua này trong năm 2016.

Trong đợt test thứ hai, cả Mercedes và Ferrari đã chạy một cuộc đua giả lập với sự tham dự của cả bốn tay đua. Sau đó đã có thống kê về thành tích của cả bốn người khi họ kết thúc cuộc đua thử của mình. Từ đó, một góc nhìn khác về cuộc đua ở top đầu đã hiện ra để chúng ta tưởng tượng được cuộc ganh đua sẽ thế nào trong năm nay.

Trong cuộc đua này, cả bốn người đều sử dụng chiến thuật 3 pitstops và thứ tự lốp được sử dụng đều là Soft - Medium - Medium - Medium, riêng Kimi Raikkonen trong lần thay lốp thứ 3 anh lại sử dụng lốp Hard cho lượt chạy cuối cùng của mình.

Ở lượt chạy đầu tiên, khi xuất phát, tất cả đều chạy lốp Soft thì người nhanh nhất là Nico Rosberg, trong lượt đầu 8 vòng của mình, trung bình một vòng anh chạy trong 1 phút 29,5 giây; cùng trong quãng đường là 8 vòng đó, thời gian trung bình của Lewis Hamilton chậm hơn người đồng đội là 1 giây.

Với Ferrari, họ chạy ít hơn Mercedes 1 vòng với bộ lốp Soft, và thành tích của Sebastian Vettel là 1 phút 30 giây còn Kimi Raikkonen là 1 phút 30,2 giây, thành tích trung bình của 7 vòng đua.

Mọi thứ trở nên phức tạp hơn ở lượt chạy thứ hai khi cả bốn tay đua chuyển sang sử dụng lốp Medium, và Raikkonen là người nhanh nhất với thời gian trung bình 1 phút 29,6 giây. Tuy nhiên, tay đua người Phần Lan chỉ chạy trên bộ lốp này trong 16 vòng đua, trong khi con số này của tay đua người Anh Hamilton là 24 vòng mà thời gian trung bình của anh cũng chỉ kém Raikkonen 1/10 giây.

Hai tay đua người Đức còn lại có vẻ kém cạnh hơn khi Rosberg chay được 18 vòng và thời gian trung bình là 1 phút 30,3 giây, còn với Vettel, số vòng chạy của anh chỉ kém Hamilton 2 vòng nhưng thành tích trung bình thì lại chậm nhất, kém Rosberg 0,3 giây nữa.

F1 - Mercedes và Ferrari: Đối thủ kỳ phùng (P1) - 2

Dữ liệu thử nghiệm mô phỏng cuộc đua của Mercedes và Ferrari tại Barcelona.

Tuy nhiên, câu chuyện này lại bị đảo ngược ở lượt chạy thứ 3, khi tiếp tục là lốp Medium. Lần này người nhỉnh hơn lại là bộ đôi của Ferrari khi họ không chỉ nhanh hơn mà còn chạy quãng đường dài hơn đối thủ. Hai tay đua của Ferrari đều có thời gian trung bình là 1 phút 29,2 giây, nhưng Raikkonen đã chạy được 25 vòng còn Vettel chỉ chạy được 21 vòng. Bộ đôi của Mercedes cũng chỉ kém về thời gian trung bình có 0,1 giây, với Hamilton và Rosberg lần lượt chạy được 15 và 20 vòng.

Ở lượt chạy cuối cùng, cái tên nhanh nhất là đương kim vô địch thế giới khi anh có thời gian trung bình là 1 phút 27,2 giây. Thành tích đó hơn người đứng sau gần 1 giây, Rosberg với thời gian trung bình là 1 phút 28 giây và Vettel với 0,3 giây chậm hơn Rosberg.

Cả ba đều sử dụng lốp Medium và bộ đôi nhà Mercedes chạy nó trong 19 vòng còn Vettel là 16 vòng. Raikkonen bị chậm đi rất nhiều khi sử dụng bộ lốp Hard trong 17 vòng, với thời gian trung bình là 1 phút 28,9 giây, chậm hơn Hamilton khoảng 1,7 giây mỗi vòng.

Theo Roger Bui (Khám phá)
Thể thao - "Chiến mã" F1: Ngựa tốt khó thuần "Chiến mã" F1: Ngựa tốt khó thuần
Chiếc xe F1 hiện tại dễ lái hơn trước như một bước lùi trong sự phát triển.
Thể thao - Tổng quan thử xe F1: Trật tự nào cho cuộc chiến (P2) Tổng quan thử xe F1: Trật tự nào cho cuộc chiến (P2)
Sau 2 đợt thử nghiệm, giờ đây mọi thức đã sẵn sàng cho Australian GP.
Thể thao - Tổng quan thử xe F1: Mercedes và Ferrari vẫn là ẩn số (P1) Tổng quan thử xe F1: Mercedes và Ferrari vẫn là ẩn số (P1)
Màn thử xe trước mùa giải đã kết thúc sau 8 ngày chia thành 2 đợt.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7