F1 – Mặt trái của ‘Red Bull saga’: Có hay không?

Thứ Bảy, ngày 02/01/2016 00:00 AM (GMT+7)

Chuyện chọn nhà cung cấp động cơ (Power Units – PU) của Red Bull đã là chủ đề của truyền thông trong thời gian cuối mùa giải. Kết thúc của câu chuyện này vẫn là ‘rượu cũ bình mới’ khi họ tiếp tục sử dụng PU của Renault nhưng mang nhãn mác mới. Câu hỏi được đặt ra: Liệu có phải Red Bull khờ dại khi tự mình dính vào vòng luẩn quẩn hay có một âm mưu nào đó để thay đổi cục diện cuộc chơi Thể thức 1!?

‘Red Bull saga’ bắt đầu ngày từ đầu mùa giải này. Sau 4 năm liên tiếp thống trị F1 (2010-13), là sự nổi lên của một đội đua mới – Mercedes cùng kỷ nguyên động cơ V6 Turbo 1,6lít. Tự nhiên, triều đại Red Bull với những cái tên Dietrich Mateschitz, Christian Horner, Helmut Marko và ngôi sao của họ là Sebastian Vettel cùng động cơ Renault dần rơi vào quên lãng! Nên nhớ là ngay khi mùa giải 2015 vừa mới trải qua vài chặng đua, khi mà cả Red Bull và Toro Rosso sử dụng hết số động cơ được phép dùng cả mùa, họ đã bóng gió nói đến việc rời bỏ F1!

F1 – Mặt trái của ‘Red Bull saga’: Có hay không? - 1

Ông Horner và Mateschitz (phải), những người khơi mào cho “Red Bull saga”!

Chúng ta có thể tưởng tượng nếu điều này xảy ra sẽ là một tiền lệ, một hình ảnh xấu của F1. Nếu thương hiệu ‘Bò húc’ biến mất sẽ kéo theo 2 đội đua (Red Bull và Toro Rosso), có thể cả một chặng đua trong lịch là Austrian GP, kèm theo đó là cả một chương trình đạo tạo trẻ đua xe thể thao không chỉ ở hình thức 4 bánh mà cả thể thức 2 bánh. Nơi ươm mầm cho rất nhiều tài năng của làng đua xe thể thao thế giới. Và chắc chắn đó sẽ là cú sốc lớn!

F1 – Mặt trái của ‘Red Bull saga’: Có hay không? - 2

Đàm phán PU với Mercedes …

Thế rồi, khi việc từ bỏ F1 tạm lắng xuống, thì đó là thời điểm mà Red Bull bất mãn với nhà cung cấp Renault khi không thể đem đến cho họ hiệu suất và độ tin cậy như mong muốn. Họ đơn phương tuyên bố sẽ chấm dứt hợp đồng với nhà cung cấp này khi kết thúc mùa giải 2015. Thậm chí, ở các chặng đua cuối mùa giải, khi Renault ngỏ ý muốn cung cấp động cơ nâng cấp mới nhất, Red Bull đã thẳng thừng từ chối đề nghị của nhà cung cấp.

Khi xác định chấm dứt sự hợp tác với Renault, họ tiến hành đàm phán với các nhà cung cấp còn lại! Thật trớ trêu, đó là thời điểm mà họ lần lượt bị Mercedes rồi đến Ferrari từ chối, ngay cả Honda đang bết bát cùng McLaren cũng không thể ‘gật đầu’ với Red Bull do áp lực từ chính McLaren! Để rồi cuối cùng, khi không còn đường lùi, Red Bull lại trở lại với nhà cung cấp Renault cho mùa giải 2016 với một sự thay đổi nhỏ. Đó là PU sẽ mang thương hiệu TAG Heuer dưới sự hỗ trợ của chuyên gia hàng đầu về động cơ Mario Ilien. Vấn đề đặt ra là chiếc PU mang thương hiệu TAG Heuer này về kỹ thuật cơ bản vẫn sẽ giống như cái mà đội đua Renault Lotus sẽ sử dụng năm 2016!

F1 – Mặt trái của ‘Red Bull saga’: Có hay không? - 3

… hay tiếp xúc với Ferrari bằng một vị thế ‘khó hiểu’!

Thực tế cho thấy, việc chấm dứt hợp đồng đã không xảy ra, việc rời bỏ F1 cũng vậy. Có phải Red Bull thiếu thông minh khi tự đẩy mình vào thế khó khăn trong việc sở hữu PU mùa 2016! Câu chuyện PU của họ đã kết thúc dù tốn không ít giấy mực của báo giới trong hơn 2 tháng. Nhưng có phải Red Bull tự đẩy mình rơi vào tình huống đó hay họ chủ động tạo ra nó hoặc đó là một ‘âm mưu’ để hướng tới mục tiêu cao hơn!

Bản chất của ‘Red Bull saga’ qua truyền thông có lẽ khó cho người hâm mộ câu trả lời chính xác về chân tướng sự việc. Nhưng nhìn lại toàn bộ quá trình có thể có những gia vị làm ta liên tưởng đến việc Red Bull tự tạo ra scandal PU cho các mục đích khác!?

Bắt đầu bằng việc liên hệ với Mercedes như là nhà cung cấp động cơ, dù chưa có một thỏa thuận chắc chắn nào, Red Bull đã chủ động tổ chức họp báo trước chặng đua tại Monza cứ như là mọi việc sắp hoàn thành! Sau này ông Niki Lauda cho biết có lúc họ đã gần đạt được thỏa thuận, nhưng rồi không thể đi đến thống nhất vì những đòi hỏi có phần quá đà của ông Dietrich Mateschitz.

Theo Danica Patrick (Khám phá)
Thể thao - F1 – Mỗi nhà mỗi cảnh F1 – Mỗi nhà mỗi cảnh
Năm 2016 sắp chứng kiến sự biến động lớn ở các chặng đua F1.
Thể thao - F1: Những cái nhất của một mùa giải biến động F1: Những cái nhất của một mùa giải biến động
Trong suốt mùa giải để giữ vững được phong độ được cần nhiều yếu tố khác nhau.
Thể thao - Bên lề F1 từ A tới Z: "Bay" ở 366,4 km/h (P2) Bên lề F1 từ A tới Z: "Bay" ở 366,4 km/h (P2)
Mùa giải F1 2015 chứng kiến rất nhiều câu chuyện bên lề thú vị.
Thể thao - Bên lề F1 từ A tới Z: Bất ngờ "Kẻ hủy diệt" (P1) Bên lề F1 từ A tới Z: Bất ngờ "Kẻ hủy diệt" (P1)
Dưới đây là những câu chuyện nổi bật nhất từ A đến Z của năm nay.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7